ยอดนักวิ่งผู้บ่าวไทบ้าน "คุณานนท์ สุขแก้ว" ชีวิตผกผันสู่ 2 ทองซีเกมส์ แบบสุดระทึก

ยอดนักวิ่งผู้บ่าวไทบ้าน "คุณานนท์ สุขแก้ว" ชีวิตผกผันสู่ 2 ทองซีเกมส์ แบบสุดระทึก

ยอดนักวิ่งผู้บ่าวไทบ้าน "คุณานนท์ สุขแก้ว" ชีวิตผกผันสู่ 2 ทองซีเกมส์ แบบสุดระทึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในซีเกมส์ 2015 ที่เพิ่งจบลงไปไม่กี่วัน สำหรับนักวิ่งหนุ่มจาก อ.ละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

นาทีนี้ แฟนกีฬาชาวไทย โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบวงการกรีฑา ไม่มีใครไม่รู้จักเขา "วุฒิ" คุณานนท์ สุขแก้ว ดาวรุ่งดวงใหม่ที่วัยยังไม่เต็ม 21 ปีดีด้วยซ้ำ

กับการร่วมแข่งขันซีเกมส์ครั้งแรกในชีวิต พร้อมติดธงไตรรงค์บนอกข้างซ้ายแบบเต็มภาคภูมิ

เขาลงชิงชัยแค่ 2 รายการ แต่สามารถทำให้แฟนกีฬาต้องตกตะลึง ด้วยการคว้าเหรียญทองมาได้ทั้ง 2 รายการ

โอกาสครั้งแรกของเด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศ มันจบลงด้วยชัยชนะอันชื่นมื่น

วินาทีที่เขากัดฟันวิ่งเข้าเส้นชัย พร้อมกับจารึกชื่อของตัวเอง ด้วยการทำลายสถิติซีเกมส์ในการวิ่ง 400 เมตรครั้งนี้ ยิ่งใหญ่จนบางครั้งมันก็เหมือนฝัน

ความสำเร็จแบบ"ก้าวกระโดด" สำหรับผู้บ่าวไทบ้านแห่งเมืองปราสาทหินรายนี้ น่าสนใจเป็นอย่างมาก

เขาใช้เวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น จากจุดเริ่มต้นสู่ตำแหน่ง "ผู้ชายที่วิ่งหนึ่งรอบสนามได้เร็วที่สุดในอาเซียน"

วันนี้ Sanook Weekend ขอพาไปจับเข่าคุยกับเจ้าของเหรียญทองวิ่ง 400 เมตร และ 4x400 เมตรชาย ซีเกมส์ ครั้งที่ 28 "คุณานนท์ สุขแก้ว" ครับ

- จุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาติดทีมชาติ

เริ่มต้นจาก "พี่เหรียญ" เหรียญชัย สีหะวงศ์ อดีตนักวิ่งทีมชาติ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ผมที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ดึงตัวมาซ้อมเพื่อแข่งกีฬามหาวิทยาลัย จากนั้นอีก 2 เดือนต่อมาก็ได้ลงแข่งกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 43 ช่วงเดือนธันวาคม 2557 ในนามตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์ ลงแข่งวิ่ง 400 เมตรชายรายการเดียว แล้วก็ได้เหรียญทองเลย

ต่อมาช่วงต้นปี 58 ลงแข่งในนาม ม.กรุงเทพธนบุรี ในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ที่ ม.เกษตรศาสตร์ เป็นเจ้าภาพ ก็คว้าเหรียญทองมาได้อีกจาก 400 เมตรชาย และ 4x400 เมตรชาย จากนั้นผมก็ถูกสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยเรียกตัวมาฝึกซ้อมครับ

- เล่าถึงวินาทีระทึกใจคนไทยทั้งประเทศ ตอนสปีดแซงเข้าเส้นชัยทั้งสองเหรียญทองในซีเกมส์หน่อย ตอนนั้นคิดอะไรอยู่?

ตอนนั้นไม่คิดอะไรครับ ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เราซ้อมมาเหนื่อย ซ้อมมาเต็มที่ ก็ต้องทำให้สุดพลัง คือก่อนมานี่เราคุยกันในทีม 4x400 แล้วว่า ยังไงก็ต้องทองหรือเงินเท่านั้น ซึ่งเมื่อได้เหรียญทองมาก็ถือว่าประสบความสำเร็จครับ

- วางเป้าหมายในอนาคตสำหรับอาชีพนักกรีฑาไว้อย่างไร?

จุดสูงสุดของนักกรีฑาทุกคน ผมเชื่อว่าอยากไปโอลิมปิกแหละครับ ครั้งนึงในชีวิตผมต้องควอลิฟายเวลาให้ผ่านไปวิ่งในโอลิมปิกให้ได้ นี่คือความฝันผมครับ

- ไปเฉยๆ? ไม่คิดถึงเหรียญรางวัลสักหน่อยเหรอ?

เอาให้ได้ไปก่อนครับ (หัวเราะ) แค่เป็นตัวแทนเอเชียนี่ยังไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สรีระผมยังเป็นรอง ต้องซ้อมให้หนักจริงๆ เรื่องคว้าเหรียญผมเลยยังไม่นึกถึง แค่ได้ไปร่วมวิ่งกับสุดยอดนักกรีฑาจากทั่วโลกก็ที่สุดสำหรับผมแล้วครับ

- พูดถึงยอดนักกรีฑา มีนักวิ่งขวัญใจมั้ย?

ถ้าไอดอลต้อง "ยูเซน โบลท์" เลยครับ เขาเป็นคนเก่ง ถึงเขาจะเป็นระดับแชมป์โลก เป็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่ก็ยังไม่หยุดพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นต่อไป น่าเอาเป็นแบบอย่าง

- นอกจากวิ่งแล้ว เล่นกีฬาอะไรอย่างอื่นอีกมั้ย?

ก็เหมือนเด็กผู้ชายส่วนใหญ่ทั่วไป ผมชอบฟุตบอลมากครับ รักเป็นชีวิตจิตใจเลย แต่น่าเสียดายที่ตอนนี้เล่นมันไม่ได้อีกแล้ว

- ได้ข่าวว่าเพราะบาดเจ็บหนักจากการเล่นฟุตบอล แล้วหันมาวิ่งนี่มันไม่แตกต่างกันเหรอ?

ใช่ครับ ผมเคยเจ็บหนักบริเวณหัวเข่าขวา ขณะแข่งระดับจังหวัดตอนสมัยอายุ 16-17 ปี จนต้องพักยาว 6 เดือน หมอก็สั่งห้ามเล่นฟุตบอลอีกเด็ดขาด แต่กับการวิ่งมันแตกต่างออกไปครับ

เพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องมีการปะทะกันเกิดขึ้น มีการหยุด การเบรกกะทันหัน โดนสไลด์ โดนกระแทก อะไรพวกนี้ คือหัวเข่าผมไม่สามารถรับได้เลยครับ แต่กับกรีฑาจะไม่มีอะไรแบบนั้น วิธีการใช้กล้ามเนื้อมันแตกต่างจากการเล่นฟุตบอลครับ

- แอบสืบมาว่าเป็นหนุ่มสไตล์ "ผู้บ่าวไทบ้าน"

(หัวเราะ) ครับ ใช่ครับ ผมเป็นคนกินง่ายอยู่ง่าย สบายๆตามประสาผู้ชายอีสานทั่วไปครับ ไต้กบ(จับกบ), จับปลา, กรีดยาง เพลงลูกทุ่งหมอลำนี่ของชอบ คือในเฟสบุ๊กผมจะมีรูปพวกนี้ ซึ่งไลฟ์สไตล์ผมก็จะเป็นอย่างนั้นจริงๆครับ

- รู้ตัวมั้ยว่าตอนนี้กลายเป็นซุปตาร์คนใหม่ไปแล้ว?

ก็พอทราบครับ แต่ก็รู้สึกแปลกใจ ตกใจมาก ตอนกลับไปเยี่ยมโรงเรียนเก่าที่บ้านเกิด มีน้องๆมารอรับเต็มไปหมด เกิดมาไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้เลยรู้สึกแปลกๆครับ

ผู้หลักผู้ใหญ่ รุ่นพี่ในสมาคมฯ ก็ให้คำแนะนำว่าเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องไม่เหลิงกับชื่อเสียง ตั้งใจฝึกซ้อมต่อไป เมื่อก่อนเคยทำอย่างไร ปัจจุบันต้องเป็นแบบเดิม อย่าทะนงตน อย่างหยิ่ง คิดไว้เสมอว่าเราเป็นนักกีฬาไม่ใช่ดารา อะไรประมาณนี้ครับ

- ถ้าไม่เป็นนักวิ่งหรือนักกีฬา ความฝันจริงๆอยากเป็นอะไร?

อยากเป็นครู เป็นทหาร เป็นอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับการรับราชการครับ ประมาณนั้น มันดูมั่นคง ถือเป็นการรับใช้แผ่นดินไปในตัวด้วย

- บรรยากาศที่บ้านเกิดเป็นอย่างไรบ้าง?

ครึกครื้นมากครับ คนในหมู่บ้านออกมาเชียร์ผมเต็มไปหมด ถึงกับฉายทีวีจอยักษ์ดูผมแข่งทั้งหมู่บ้านเลย กลับไปอีกทีก็กลายเป็นขวัญใจคนทั้งตำบล ทั้งอำเภอไปแล้ว ซึ่งผมภูมิใจมากครับ

พื้นเพผมเป็นเด็กบ้านนอกโดยแท้ อยู่ในดงในป่า โตมาละแวกชายแดนติดประเทศกัมพูชา น้อยมากที่โอกาสดีๆจะเข้ามาถึง อย่างผมนี่ถือว่าโชคดีมากๆ ชีวิตเหมือนก้าวกระโดดเลยครับ

- ต่อจากนี้ เดี๋ยวมีโปรแกรมต้องไปแข่งรายการอะไรอีก?

ถ้าหลักๆเลยเป็นช่วงเดือนกรกฎาคมครับ ต้องลงคัดเลือกทำเวลาไปแข่งกีฬามหาวิทยาลัยโลก ก็ลง 400 เมตร กับ 4x400 เมตรชายเหมือนเดิม เพราะเป็นระยะวิ่งที่ถนัดที่สุดแล้ว


- สุดท้ายฝากอะไรถึงแฟนๆที่ตามเชียร์หน่อยครับ

ฝากขอบคุณคนไทยทุกคน แล้วก็คนที่บ้านเกิดผม หมู่บ้านผไทรวมพล เทศบาลตำบลหนองแวง คนในอำเภอละหานทรายทุกคน ช่วยติดตามผลงาน ช่วยตามเชียร์ผมอย่างนี้ไปตลอดนะครับ สองเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งแรกของผมนี้ ได้มาก็เพราะกำลังใจจากทุกๆคน ผมจะทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด ขอบคุณทุกคนมากๆครับ

 

เรียบเรียงโดย "Sport.sanook.com"

 

ประวัติส่วนตัว

ชื่อจริง :
คุณานนท์ สุขแก้ว
ชื่อเล่น :
วุฒิ
คุณพ่อ-คุณแม่ :
นายบุญสด-นางบุญเมือง สุขแก้ว
ว/ด/ป เกิด :
30 กันยายน 2537
บ้านเกิด :
หมู่บ้านผไทรวมพล ต.หนองแวง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์
การศึกษา :
ระดับมัธยมฯ โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก, ระดับอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

คลิป เหรียญทองการวิ่ง 400 เมตรชาย ซีเกมส์ 2015

คลิป เหรียญทองการวิ่ง 4x400 เมตรชาย ซีเกมส์ 2015

เครดิตคลิปโดย Sport Singapore

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook