"น้ามู" ผู้ออกแบบ...?

"น้ามู" ผู้ออกแบบ...?

"น้ามู" ผู้ออกแบบ...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราดาเมล ฟัลเกา หัวหอกที่ล้มเหลวในการพยายามกลับมาสร้างชื่อกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกตั้งคำถามและประเมินคุณค่าที่ค่อนข้างต่ำ หลังจากมีข่าวว่าใกล้ที่จะร่วมชายคากับ โจเซ่ มูรินโญ่ ในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

บางคนที่ดูเกมในทัวร์นาเมนต์โคปา อเมริกา อาจจะตอบรับกับความกังวลใจในทันที ด้วยภาพที่เห็นว่าสัญชาติญาณการยิงประตูของ ฟัลเกา หายไปจริงๆในการเล่นให้กับทีมชาติโคลัมเบีย

มูรินโญ่ อาจจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป แม้ว่า 2 ปีที่ผ่านมาผลงานของ ดีเอโก้ คอสต้า กับ ราดาเมล ฟัลเกา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเล่นรวมกันให้กับแอตเลติโก มาดริด ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

2 ปี ของ ดีเอโก้ คอสต้า คือการยิงประตูเป็นกอบเป็นกำให้แอตเลติโก มาดริด ครองแชมป์ลาลีกา หลังจากนั้นไปฟุตบอลโลกกับทีมชาติสเปน ก่อนจะโยกมาเชลซีพร้อมกับจำนวนสกอร์ที่มากมายอีกครั้ง ช่วยให้เชลซีเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก

2 ปี ของ ราดาเมล ฟัลเกา หลังจากแยกทีมกันอยู่กับ ดีเอโก้ คอสต้า คือการลงเล่นไม่กี่นัดกับโมนาโก เพราะอาการเจ็บเข่าอย่างรุนแรง

ต่อจากนั้น ฟัลเกา หายไม่ทันทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลกที่บราซิล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หยิบยกโอกาสให้ด้วยสัญญายืมตัว ทว่า ฟัลเกา ไม่สามารถเรียกความเป็นศูนย์หน้าระดับโลกกลับมาได้

จบฤดูกาล ผีแดงไม่เซ็นสัญญาซื้อตัวแบบถาวรอย่างที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับโอกาสในพรีเมียร์ลีก อีกครั้งกับเชลซี

กับสภาพร่างกาย โฆเซ่ เปเกร์มัน กุนซือทีมชาติโคลัมเบียบอกว่า ฟัลเกาแข็งแกร่งและฟิตเต็มที่ อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าสภาพจิตใจและความมั่นใจนั้นอยู่ในระดับไหนแน่

คนที่กังวลก็ถือว่าเป็นคำแนะนำที่ดี เพราะก่อนหน้านี้มีให้เห็นกันมาแล้วว่า อังเดร เชฟเชนโก้, เฟร์นานโด ตอร์เรส และกองหน้าอีกหลายคนล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงกับเชลซี

ทว่าต้องแยกรายละเอียดกันนิดหน่อย หลายคนที่ว่ามานั้นไม่ใช่สไตล์ที่ โจเซ่ มูรินโญ่ ต้องการแม้แต่น้อย ส่วนใหญ่กลายเป็นความต้องการของ โรมัน อบราโมวิช มากกว่า

ศูนย์หน้าของ น้ามู ต้องเล่นได้หลากหลายเหมาะกับการเล่นเป็นหัวหอกเดี่ยว พูดถึงหอกเดี่ยวนึกขึ้นมาได้ว่า ถ้าดึง ฟัลเกา มาร่วมทีมจะเป็นการประสานงานร่วมกันกับ ดีเอโก้ คอสต้า หรือเปล่า?

ทั้ง คอสต้า และฟัลเกา มีจุดที่สามารถประสานงานกันได้ อีกคนปักหลักเป็นตัวเป้า อีกคนถอยลงต่ำ ทว่าตัวที่ถอยลงต่ำนั้น ในทีมเชลซีมีตัวอื่นเล่นอยู่ในพื้นที่ตรงนั้นอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น ออสการ์หรือเชส ฟาเบรกาส ถ้าจะหลบออกไปริมเส้นก็เป็นพื้นที่ของ อาซาร์กับวิลเลี่ยน

ที่สำคัญสไตล์ของ โจเซ่ มูรินโญ่ คือมีหัวหอกตัวเป้าคนเดียวในสนาม เหมือนยุคหนึ่งที่เคยมี ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา ปักหลักให้ใช้งานกันยาวนานจนมาถึงคิวของ ดีเอโก้ คอสต้า

การเข้ามาเป็นตัวเผื่อเหลือเผื่อขาดละ ประเด็นนี้เป็นไปได้มาก เอาละในช่วงที่ต้องการประตูจริงๆอาจจะใส่ลงไปทั้ง 2 คน แต่เกมในช่วงเวลาปกติคือการมีหัวหอกเพียงคนเดียวในสนามแน่

ดูเหมือน น้ามู ชื่นชอบที่มีนักเตะประสบการณ์เยอะๆ ไว้แก้ไขสถานการณ์มากกว่าจะมีเด็กใหม่ไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ก่อนหน้านี้ปล่อยตัว โรเมลู ลูกากู ให้เอฟเวอร์ตันใช้งาน เลือกที่จะ ดึง เอโต้ เข้ามาเป็นตัวเสริม

หลังจากนั้น น้ามู ก็ไม่เก็บ ลูกากู ไว้ให้เปลืองข้าวสุก ขายขาดให้เอฟเวอร์ตันซะเลย เลือกที่จะกลับไปดึง ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา กลับมาเป็นกำลังเสริมให้กับ คอสต้า

มองในมุมทั่วๆไป แม้หลายคนอาจจะคาใจ แต่ดูเหมือนเชลซีจะได้กำไรด้วยซ้ำจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างน้อยๆ ฟัลเกา อาจจะพร้อมที่จะลดค่าเหนื่อยลงมาอีก ที่สำคัญเชลซีอาจจะไม่ได้ซื้อขาด แต่ใช้สัญญายืมตัวเช่นกัน

นั่นทำให้ไม่มีความเสี่ยงสักเท่าไหร่ แถมบริหารการเงินได้ตามปกติไม่ต้องไปสุ่มเสี่ยงกับกฏแฟร์เพลย์ทางด้านการเงินแต่อย่างใด อีกทั้งยังได้ศูนย์หน้าที่มีประสบการณ์และตรงกับสไตล์ที่กุนซือต้องการเข้ามาเป็นกำลังเสริมอีกต่างหาก

หลุยส์ ฟาน ฮัล อาจจะหมดปัญหาในการปลุก ฟัลเกา คนเก่าให้กลับมาเพราะสถานการณ์ของทีมไม่เป็นใจ รวมถึงไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะใช่สไตล์ที่ต้องการหรือเปล่า

ทว่าสำหรับ น้ามู ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่าสามารถยกระดับการเล่นของ ฟัลเกา ให้กลับมาได้แน่นอน อย่าไปตัดสินแค่ฟอร์มที่เกิดขึ้นกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไว้ใจผมเถอะ ผมรู้ดีว่าจะต้องทำอย่างไร

คงต้องเชื่อแกหน่อยครับ กุนซือเชลซีต้องคิดทุกอย่างรอบคอบแล้ว อย่างที่บอกไม่เสี่ยงกับการทุ่มเงินซื้อแต่ใช้สัญญายืมตัว มีประสบการณ์มากมายในทุกรับดับการเล่นตรงอย่างที่ต้องการ

โฆเซ่ เปเกร์มัน อาจจะลดบทบาทที่สำคัญของ ราดาเมล ฟัลเกา ในทีมชาติโคลัมเบีย ด้วยการเพิ่มองค์ประกอบของกองหน้าคนอื่นเข้ามาแทน

เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้แน่นอน แต่ถ้า ราดาเมล ฟัลเกา โยกมาร่วมทีมเชลซีจริงๆคงต้องเชื่อมั่นในตัว โจเซ่ มูรินโญ่ ว่าจะสามารถดึงสิ่งที่ดีที่สุดกลับมาได้อีกครั้ง

หากต้องการกุนซือสักคนหนึ่งที่สามารถทำสิ่งนี้ได้ นั่นคงต้องมองไปที่กุนซือเชลซีนี่แหละ อย่างน้อยๆก็เป็นประเด็นที่น่าสนใจให้เราติดตามกันต่อว่าผลที่ออกมาจะเป็นเช่นไร

หัวหอกทีมชาติโคลัมเบีย ยังคงเป็นสินค้าชั้นดี อยู่ที่ว่ากุนซือเชลซีจะออกแบบหีบห่อให้น่าสนใจได้มากแค่ไหน ดึงดูดใจแค่ไหน ตามกันต่อครับ...

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook