"เดปาย vs เฟอร์มิโน่" ใครจะแน่กว่ากัน?!

"เดปาย vs เฟอร์มิโน่" ใครจะแน่กว่ากัน?!

"เดปาย vs เฟอร์มิโน่" ใครจะแน่กว่ากัน?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลิเวอร์พูลคว้าตัวนักเตะใหม่รายที่ 5 ไปเสริมทีมเรียบร้อยแล้วในซัมเมอร์นี้ และการโยกย้ายที่เรียกเสียงซี้ดซ้าดจากแฟนหงส์แดงได้มากที่สุด หลังได้ตัวกองหน้าทีมชาติบราซิลอย่าง โรแบร์โต้ เฟอร์ร์มิโน่ มาด้วยค่าตัวกว่า 29 ล้านปอนด์

เฟอร์มิโน่ถูกมองว่าน่าจะเข้ามาเป็นตัวแทนของราฮีม สเตอร์ลิ่ง ที่คงจะอำลาแอนฟิลด์แน่ในซัมเมอร์นี้ แม้ลิเวอร์พูลจะปฏิเสธข้อเสนอมูลค่า 40 ล้านปอนด์ จากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ไปแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดก็สนใจเฟอร์มิโน่อยู่เช่นกัน คล้ายๆข่าวก่อนหน้าที่เมมฟิส เดปาย จะย้ายเข้าสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดด้วยค่าตัวกว่า 30 ล้านปอนด์ ซึ่งตอนนั้นหงส์แดงก็มีข่าวว่าอยากได้ตัวเขาเช่นกัน

เมื่อทั้งผีและหงส์ต่างก็ได้นักเตะที่หมายปองไปอย่างละคน จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการเปรียบเทียบเกิดขึ้นว่า ใครกันแน่ที่ประสบความสำเร็จมากกว่าในการซื้อขายที่เกิดขึ้น หรือพูดง่ายๆก็คือ ระหว่างเดปายกับเฟอร์มิโน่ ใครเก่งกว่ากัน

ว่าไปแล้วการเปรียบเทียบระหว่างทั้งคู่อาจจะวัดอะไรได้ไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากไม่ใช่นักเตะในตำแหน่งเดียวกัน เพราะเดปายยืนปีกซ้ายให้กับพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ซึ่งเล่นด้วยระบบ 4-3-3 ส่วนเฟอร์มิโน่รับบทมิดฟิลด์ตัวรุกหรือหน้าต่ำให้กับฮอฟเฟ่นไฮม์ที่เล่นในระบบ 4-2-3-1

นอกจากนั้นยังมีเรื่องความต่างของลีกและสโมสรของทั้งคู่เป็นปัจจัยแวดล้อมด้วย เพราะพีเอสวีนั้นถือเป็นทีมยักษ์ใหญ่ในลีกฮอลแลนด์ ซึ่งมีผลงานโดดเด่นกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ ขณะที่ฮอฟเฟ่นไฮม์นั้นเป็นทีมที่เพิ่งขึ้นมาเล่นในบุนเดสลีกาเมื่อปี 2008 และประคับประคองตัวในอันดับกลางๆตารางได้เป็นส่วนใหญ่ หรือต้องหนีตกชั้นบ้างเป็นบางครั้ง

แต่ในฐานะนักเตะที่โดดเด่นในเกมรุกเหมือนกัน จึงมีการหยิบสถิติบางอย่างของทั้งสองคนในช่วง 3 ฤดูกาลหลังสุดมาเปรียบเทียบกันดู ว่าใครเด่นกว่าในเรื่องไหนบ้าง พอให้แฟนๆได้ไปจิ้นกันต่อ

ในเรื่องของการทำประตูในลีกนั้น เดปายทำได้ 36 ลูก ส่วนเฟอร์มิโน่ยิงได้น้อยกว่าที่ 28 ประตู

แน่นอนว่าจำนวนประตูที่พีเอสวีทำได้ในแต่ละฤดูกาลนั้น สูงกว่าจำนวนประตูของฮอฟเฟ่นไฮม์แน่นอน แต่การยิง 22 ประตู ในฤดูกาลล่าสุดของเดปายที่ทำให้เขาคว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของลีกดัตช์ไปครอง ย่อมถือเป็นผลงานที่โดดเด่นแบบปฏิเสธไม่ได้สำหรับนักเตะที่ไม่ใช่ศูนย์หน้า ส่วนเฟอร์มิโน่เคยทำประตูได้สูงสุดในหนึ่งฤดูกาลให้ฮอฟเฟ่นไฮม์ได้ที่ 16 ลูก เมื่อซีซั่น 2013/14

ถ้าวัดเฉพาะเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เดปายมีโอกาสยิงประตูมากกว่า ยิงเข้ากรอบมากกว่า ยิงออกนอกกรอบมากกว่า และมีอัตราส่วนการเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตูสูงกว่าที่ 16.3% หรือยิงได้เฉลี่ยนัดละ 0.73 ประตู เมื่อเทียบกับ 10.94% กับ 0.21 ประตูของเฟอร์มิโน่ แต่ไม่มีสถิตินี้ของ 3 ฤดูกาลหลังให้ดู

แต่ถ้าดูกันที่การสร้างโอกาสในการทำประตูให้กับเพื่อนร่วมทีมแล้ว เฟอร์มิโน่ทำได้ดีกว่าที่ 183 ครั้งต่อ 167 ครั้ง ของเดปาย และถ้านับเป็นจำนวนแอสซิสต์แล้ว เฟอร์มิโน่ทำได้ 23 ครั้ง เทียบกับ 15 ครั้งของเดปาย


ส่วนการเปิดบอลเข้ากลางนั้น แน่นอนว่าเดปายทำได้มากกว่าเยอะในฐานะปีก ด้วยสถิติ 356 ครั้ง ส่วนเฟอร์มิโน่ที่เล่นตรงกลางเป็นหลัก ทำไปแค่ 139 ครั้ง

ในเรื่องการจ่ายบอลแล้ว เฟอร์มิโน่จ่ายบอลมากกว่าที่ 3,871 ครั้งต่อ 2,254 ครั้ง ของเดปาย แต่เด็กใหม่ของผีแดงมีเปอร์เซ็นต์การจ่ายบอลสำเร็จสูงกว่า ทั้งในแดนของตัวเองและในแดนของคู่ต่อสู้ แต่ไม่มีตัวเลขบอกไว้ว่าเท่าไหร่

แต่มีการวิเคราะห์ไว้ว่าที่เด็กใหม่หงส์มีเปอร์เซ็นต์การจ่ายบอลสำเร็จเป็นรอง โดยเฉพาะในแดนของคู่ต่อสู้นั้น เป็นเพราะเขาเน้นการจ่ายบอลทะลุช่องให้เพื่อนมากกว่า ซึ่งการจ่ายบอลแบบนี้ถือว่าวัดกันไปเลย เพราะอาจจะจ่ายติดมากกว่า แต่ถ้าจ่ายหลุดซักครั้งก็มีโอกาสลุ้นถึงประตู

ส่วนจุดเด่นของเฟอร์มิโน่ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึงก็คือ เขาเข้าแย่งบอลสำเร็จสูงถึง 224 จาก 270 ครั้ง ซึ่งไม่ได้เห็นบ่อยๆในนักเตะเกมรุก

แต่สถิติทั้งหลายแหล่คงยังบอกไม่ได้ว่าเฟอร์มิโน่หรือเดปายที่จะทำผลงานได้โดดเด่นกว่ากันในฤดูกาลหน้า เพราะผลงานในอดีตจะไม่มีความหมายใดๆ แต่ทุกอย่างจะตัดสินกันด้วยผลงานในอนาคตที่พวกเขากำลังจะทำต่างหาก

เมื่อถึงตอนนั้นถึงจะบอกได้ว่าใครกันแน่ที่แน่กว่ากัน

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook