น่าเสียดายนะ.. ถ้าต้องปล่อย "ดิ มาเรีย" ไป?!

น่าเสียดายนะ.. ถ้าต้องปล่อย "ดิ มาเรีย" ไป?!

น่าเสียดายนะ.. ถ้าต้องปล่อย "ดิ มาเรีย" ไป?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซัมเมอร์นี้ อังเคล ดิ มาเรีย คือชื่อที่ผมเองใช้พื้นที่เขียนถึง 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกในช่วงทัวร์นาเมนต์โคปา อเมริกา ที่ ดิ มาเรีย โชว์ผลงานได้ยอดเยี่ยม ต่อจากนั้นหลังจบทัวร์นาเมนต์เขียนถึงอีกครั้งประมาณว่าฤดูกาลหน้าคงไปได้สวยกับผีแดงในกรณีที่ หลุยส์ ฟาน ฮัล เลือกใช้บริการได้เหมาะสมกับการเล่นของ ดิ มาเรีย

นาทีนี้นักเตะค่าตัวแพงที่สุดของผีแดงและพรีเมียร์ลีก ยังคงได้สิทธิ์พักยาวกว่าคนอื่นๆหลังจากไปรับใช้ชาติ ทว่าข่าวที่มีการนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่องไม่มีการพักยาวกันเลย

ยังคงมีกระแสที่ไม่ตกหล่นไปไหนกับกรณีการย้ายไปซบอก เปแอสเช ของ อังเคล ดิ มาเรีย กระแสแบบนี้น่าคิดเหมือนกัน

ประมาณปลายปีที่แล้ว ดิ มาเรีย ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เกือบที่จะได้ย้ายไปเล่นให้เปแอสเช ทว่าทีมดังจากลีกเอิงมีปัญหาทางด้านการเงิน(กฎแฟร์เพลย์ทางการเงินของยูฟ่า) ทำให้โยกมาอยู่กับผีแดงแทน แต่วันหนึ่งหวังว่าจะได้ไปเล่นให้กับเปแอสเช


เป็นการพูดเพื่อเปิดทางเอาไว้ เรารับรู้กันดีว่า ดิ มาเรีย ต้องการไปร่วมทีมเปแอสเชจริงๆ ผีแดงเป็นอีกตัวเลือกในตอนนั้น แต่เป้าหมายหลักที่ใจย้ายไปล่วงหน้าแล้วก็คือเปแอสเช

ในเวลาปกติของช่วงซัมเมอร์ ไม่ว่าสโมสรจะออกมานอนยันนักเตะคนนี้ไม่ได้มีไว้ขาย หรือกุนซือจะออกมาช่วยยันอีกคนว่าฤดูกาลหน้านักเตะคนนี้ยังคงเป็นกำลังหลักของทีม แค่นั้นไม่พอนักเตะเสริมอีกคนในทำนองที่ว่าแฮปปี้ดีกับทีมนี้และพร้อมรับความท้าทายฤดูกาลใหม่แบบใจจะขาด

ช่วยกันยัน ช่วยกันดันแค่ไหนก็ไม่สามารถเชื่อได้เต็มร้อย ยังคงมีองค์ประกอบอีกมากมายในกระบวนการที่จะทำให้เกิดเรื่องราวสวนทางกับคำพูดดังกล่าว

ยิ่งกุนซือพูดแบบกำกวม นั่นยิ่งไปกันใหญ่ ขนาดยืนยันกันเต็มที่ยังเชื่อไม่เต็มร้อย เมื่อกุนซือพูดแบบไม่เต็มปากเต็มคำยิ่งเป็นประเด็นน่าคิดมากขึ้น

หลุยส์ ฟาน ฮัล ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ ดิ มาเรีย ว่า คงต้องรอดูกันว่าอะไรจะเกิดขึ้น ตอนนี้ยังคงเป็นนักเตะผีแดง ทุกอย่างต้องรอดูแล้วจะเห็นเอง

ให้สัมภาษณ์แบบนี้เหมือนเปิดประตูกว้างๆไว้เลย พูดแบบมีนัยให้ไปคิดกันเอาเอง ประเด็นแบบนี้ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใดที่มีข่าว เปโดร จะโยกจากบาร์ซ่าเข้ามาร่วมทีม

หลุยส์ ฟาน ฮัลกับเอ็ด วู้ดเวิร์ด คือ 2 คนที่ช่วยกันตัดสินใจว่าจะลงเอยแบบไหน หาก ดิ มาเรีย อยู่ต่อ ก็คงต้องหาวิธีการเล่นของทีมที่เอื้อต่อการได้รับประโยชน์สูงสุดจาก ดิ มาเรีย

ผิดไปจากนี้คือการปล่อยตัวให้กับเปแอสเชที่ออกมายอมรับหลายหนแล้วว่าอยากได้ตัวไปร่วมทีมจริงๆ ไม่ใช่ข่าวเต้า ไม่ใช่ข่าวลือแน่นอน

เปแอสเชหายใจคล่องขึ้นจากกฎแฟร์เพลย์ทางด้านการเงิน มีอิสระในการซื้อตัวนักเตะที่ต้องการมากกว่าเดิม นั่นทำให้พุ่งเป้ามาที่ ดิ มาเรีย แบบเต็มๆ

มันเป็นความลึกลับซับซ้อนอย่างหนึ่งสำหรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แทบจะไม่มีนักเตะจากอเมริกาใต้คนไหนประสบความสำเร็จในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

ฮวน เซบาสเตียน เวรอน สมัยที่ย้ายมาร่วมทีมผีแดงนาทีนั้นคือนักเตะระดับเวิลด์คลาส ทว่าเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เวรอน แทบไม่เหลือลายให้เห็นอีกเลย

ดีเอโก้ ฟอร์ลัน, ราดาเมล ฟัลเกา ก็ไม่สามารถลงหลักปักฐานได้ทั้งสิ้น ในรายของ เคลแบร์สัน และ อันแดร์สัน นั่นยิ่งไปกันใหญ่ ราฟาเอล ก็โดนเขี่ยทิ้ง

ฟอร์ลัน ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ฟาน ฮัล ไม่ใช่แฟนตัวยงของนักเตะอเมริกาใต้ เขี่ยได้เป็นเขี่ย ตัดได้เป็นตัด ไม่ว่าตอนคุมทีมบาร์เซโลน่าหรือบาเยิร์น มิวนิค


แต่จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากหาก ดิ มาเรีย โดนขายออกไปจากทีม แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่ผีแดงกลับมาในถ้วยนี้อีกครั้งต้องการนักเตะแบบนี้อยู่ในทีม อาจจะเข้าอีหรอบเดิมก็ได้ในวันที่ขาย คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ให้มาดริด ตั้งแต่วันนั้นยันวันนี้ในทีมผีแดงยังไม่มีใครดีเท่า คริสติอาโน่ โรนัลโด้ อีกเลย

แอนดี้ โคล, เนมันย่า วีดิช หรือ ปาทริซ เอวร่า พวกนี้ฤดูกาลแรกไม่เป็นชิ้นไม่เป็นอันทั้งสิ้น ทว่าเมื่อปักหลักได้ในฤดูกาลต่อไปรับใช้ทีมแบบยาวๆด้วยผลงานที่ดีทั้งนั้น

ดิ มาเรีย ควรจะมีโอกาสแบบนี้หรือเปล่า คงต้องแล้วแต่ หลุยส์ ฟาน ฮัล ครับ ดิ มาเรีย ไม่ได้อยู่ห่างจาก โรนัลโด้และเมสซี่ มากมายเท่าไหร่ หากมีวิธีการที่สามารถหาประโยชน์สูงสุดจากผลงานในสนามได้น่าคิดเหมือนกัน

โจเซ่ มูรินโญ่ กับ คาร์โล อันเชล็อตติ เคยทำได้แบบไม่ยากเย็นอะไรสมัยที่คุมเรอัล มาดริดโดยสามารถใช้งาน ดิ มาเรีย ได้อย่างเหมาะสมจนมีผลงานที่ยอดเยี่ยมอย่างที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้คงมีแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มากที่เชื่อว่า อังเคล ดิ มาเรีย ยังคงอยู่กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า

และอาจจะมีคิดล่วงหน้าเช่นกันว่า ในเมื่อนักเตะไม่เห็นคุณค่าของการได้เล่นให้กับทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก อยากย้ายก็ปล่อยไปเลย

นั่นอาจจะเป็นองค์ประกอบหนึ่ง แต่ประเด็นหลักก็คือ ฟาน ฮัล ต้องการปั้นให้ ดิ มาเรีย เป็นหัวใจในเกมรุกของทีมผีแดงหรือเปล่าเท่านั้นเอง

หากใช่ก็ต้องหาทาง หาวิธีที่จะให้นักเตะเวิลค์คลาสของทีมคนนี้อยู่ในพื้นที่ซึ่งเหมาะสมที่สุดและให้เล่นด้วยความสบายใจมากที่สุดเหมือนที่เล่นให้กับทีมชาติอาร์เจนตินา

แม้ว่าทีมชาติกับสโมสรมีข้อแตกต่างกันเพียบ แต่อย่างน้อย น้ามู กับอันเชล็อตติ ก็ทำให้เห็นมาแล้วไม่ใช่เหรอ?

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook