สะใจ''กร-โอเล่ห์ดง''

สะใจ''กร-โอเล่ห์ดง''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไล่ตะบันมวย''ยุ่น''ซิวแชมป์กลับไทย

ศึกมวยชิงแชมป์โลก ระหว่างนักชกไทยกับญี่ปุ่น ที่อาริอาเกะ โคลีเซียม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยคู่แรกไอ้ลูกอมโอเล่ห์ดง ซีพีเฟรชมาร์ท นักชกไทยวัย 24 ปี ป้องกันแชมป์โลกรุ่นสตรอเวต (105 ปอนด์) สภามยโลก (WBC) กับ ยาสึทากะ คุโรกิ ผู้ท้าชิงญี่ปุ่นวัย 28 ปี โดยทั้งคู่เป็นมวยซ้าย เปิดฉากการชก คุโรกิ เดินหน้าลุยแหลกทันที แต่เหวี่ยงหมัดมั่วแบบไม่มีตำรา โดนแชมป์โลกชาวไทย ดักต่อยด้วยแย็บขวาและซ้ายตรง เข้าใบหน้าได้จะแจ้งตลอด ผ่านไป 4 ยก โอเล่ห์ดง ทำแต้มนำในใบให้คะแนนของกรรมการ 3 คน ที่แจ้งออกมาตามกฎ WBC ที่ 39-37, 40-37 และ 39-37 คะแนน

จากนั้นการชกในยก 4-6 คุโรกิ พยายามเดินบุกเร็วขึ้น แต่ยังเหวี่ยงหมัดมั่วไม่เข้าเป้า โดน โอเล่ห์ดง ที่ต่อยได้แม่น กว่า ดักบวกหมัดซ้าย-ขวาเข้าใบหน้า จนตาบวมปูด ขณะที่ยก 7-8 โอเล่ห์ดง ก็ยัง เหนือกว่า ผ่านไป 8 ยก คะแนนของแชมป์ โลกชาวไทยทิ้งห่างไป 78-73, 78-74 และ 78-73 ยก 9 โอเล่ห์ดง ยังชกได้แม่นกว่า แต่กลางยกโดนหัวชนแตกที่คิ้วขวา ทำให้ปลายยก คุโรกิ ได้ใจเดินลุยแหลกแต่ทำอะไรนักชกไทยไม่ได้

ยก 10 กองเชียร์เจ้าถิ่นที่เริ่มเงียบ เพราะเห็นนักชกไทยโชว์ฟอร์มเหนือกว่า ชัดเจน ก็เฮขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อกรรมการห้ามบนเวที บรูซ แม็คทาวิช จากนิวซีแลนด์ สั่งตัดคะแนน โอเล่ห์ดง เอาดื้อ ๆ ว่าไปกดไหล่ผู้ท้าชิง ขณะที่ยก 11 กองเชียร์เจ้าถิ่นเฮหนักขึ้น เมื่อ เปาจากแดนกีวีออกลวดลายอีกครั้ง นับ 8 โอเล่ห์ดง ทั้งที่นักชกไทยเสียหลักลื่นล้มไม่โดนหมัด และยก 12 ยกสุดท้าย สถานการณ์นักชกไทยยิ่งหวาดเสียว เมื่อกลางยกพลาดโดนหมัดของ คุโรกิ ถึงกับทรุด แต่ยังรีบยืดตัวขึ้นมาชกต่อได้ทัน หวิดโดนนับอีก จากนั้นปลา โอเล่ห์ดง มาเอาคืน ยิงหมัดเข้าเต็มหน้า คุโรกิ ถึงกับเซถลาเช่นกัน ครบ 12 ยก ต้องมาลุ้นคะแนนกันแบบใจหายใจคว่ำ ปรากฏว่ากรรม การให้คะแนน เปรแดรก อเลกซิส จากมอนเตเนโกร, คิม แจ บอง จากเกาหลีใต้ และ เรย์ แดนเซโค จากเม็กซิโก ให้นักชกไทยชนะเป็นเอกฉันท์ทั้ง 3 เสียงที่ 114-112, 114-113 และ 113-112 คะแนน ทำให้ โอเล่ห์ดง ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ ทำสถิติชนะรวดเป็นไฟต์ที่ 34 โดยยังไม่เคยแพ้ใคร

สำหรับคู่เอกของรายการนี้ เป็นการเจอกันระหว่าง เจ้ากร พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม แชมป์โลกเฉพาะกาลสภามวยโลก (WBC) รุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) วัย 32 ปีชาวไทย ขึ้นท้าชิงแชมป์โลกกับ จอมซ่า โกกิ คาเมดะ แชมป์โลกรุ่นฟลายเวต WBC ตัวจริงวัย 22 ปี ชาวญี่ปุ่น เพื่อรวบแชมป์ WBC รุ่นนี้ให้ เหลือหนึ่งเดียว

คู่นี้เป็นมวยซ้ายด้วยกันเช่นกัน เปิดฉากการชก 4 ยกแรก เจ้ากร เดินเข้าหา พร้อมกระแทกแย็บขวา ตามด้วยซ้ายตรงเข้าใบหน้า สลับลำตัวไปเรื่อย ๆ ขณะที่ โกกิ วนไปรอบ ๆ นาน ๆ ออกหมัดโต้ แต่ไม่เข้าเป้ามากนัก ผ่านไป 4 ยก ใบคะแนนที่ออกมาตามกฎของ WBC ให้เสมอกันอยู่ 1 คนที่ 38-38 แต่อีก 2 คนให้อดีตแชมป์โลกชาวไทยนำอยู่ 40-36 และ 39-37 คะแนน

ยก 5 ต้นยกทั้งคู่เกิดหัวชนกัน จังหวะพุ่งเข้าชกกัน โกกิ คิ้วขวาแตกเลือดไหลอาบหน้า ลูเป การ์เซียกรรมการห้ามบนเวทีจากเม็กซิโก สั่งตัดคะแนน เจ้ากร ทันที ยก 6-8 เจ้ากร ยังขยันออกหมัดมากกว่า และต่อยได้แม่นกว่า ผ่านไป 8 ยก ใบให้คะแนนของกรรมการ ให้ เจ้ากร แพ้อยู่ 1 คนที่ 75-76 ให้เสมอกัน 1 คนที่ 77-77 และอีกคนให้นำห่าง 77-74

ยก 8, 9, 10 โกกิ พยายามเดินบุกเข้าแลกหมัด แต่สู้ความเร็วและประสบการณ์ของนักชกไทยไม่ได้ โดนบวกจนหน้าสะบัดตลอด และ เจ้ากร ยังจ้วงหมัดเข้าลำตัวสวย ๆ หลายหน จน โกกิ ออกอาการจุกห้เห็น ยก 10, 11, 12 เจ้ากร โชว์ความเหนือชั้น ดักต่อยดักบวกจน โกกิ ทำอะไรไม่เป็น โดนสอนมวยจนหน้าตาบวม เลือดกำเดาทะลัก ครบ 12 เจ้ากร ชูมือเข้ามุมอย่างมั่นใจ และผลการให้คะแนนจาก เปแดรก อเลกซิส จากมอนเตเนโกร, จอห์น คีน จากไอร์แลนด์ และ แมกซิโม เดอลูกา จากสหรัฐ ให้ เจ้ากร เป็นฝ่าย ชนะคะแนน กลับมาครองแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 2 ทันที โดยคะแนนของ เจ้ากร เปาให้เสมอ 1 เสียง และชนะขาดลอย 2 เสียง ที่ ชนะคะแนน 114-114, 116-112, 115-112

หลังคว้าแชมป์มาครองได้อีกสมัย พงษ์ศักดิ์เล็ก กล่าวว่า ดีใจมากที่ทวงแชมป์ได้อีกสมัย กลับเมืองไทยจะไปแก้บนที่ จ.สุโขทัย หลังจากไปสัก 4 โอมไว้ ด้วยการนำมวย และลิเกไปแก้บน สำหรับไฟต์นี้ถือว่าต่อยได้ดีที่สุดในชีวิต ส่วน โกกิ เป็นแค่นักมวยที่ป้องกันตัวได้ดี ส่วนอย่างอื่นไม่เท่าไหร่ ส่วนที่หัวชนกันนั้นไม่ได้ตั้งใจ ขณะที่ โอเล่ห์ดง ที่มีแผลแตกที่คิ้วขวายาวประมาณ 2 เซนติเมตร กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี แต่จังหวะโดนนับไม่สมควรอย่างยิ่ง ยอมรับว่ายกสุดท้ายที่โดนหมัดเล่นเอามึนเหมือนกัน ซึ่งถ้า คุโรกิ อยากแก้มือก็พร้อมเสมอ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook