ยุบบังลังก์ดอร์,แข้งฟีฟ่ารวมเป็นนักเตะโลก

ยุบบังลังก์ดอร์,แข้งฟีฟ่ารวมเป็นนักเตะโลก

ยุบบังลังก์ดอร์,แข้งฟีฟ่ารวมเป็นนักเตะโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.ฟีฟ่า และ ตัวแทนนิตยสาร ฟรองซ์ ฟุตบอล ร่วมแถลงข่าวยุบรางวัล บัลลังก์ดอร์ และ นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า พร้อมผุดรางวัลเกียรติยศใหม่ ดิ โกลเด้น บอล

เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ และตัวแทนของนิตยสาร ฟรองซ์ ฟุตบอล ร่วมกันแถลงข่าวว่า ปีหน้าจะถือเป็นปีสุดท้ายที่วงการฟุตบอล จะมีการประกาศรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป หรือ บัลลังก์ดอร์ รวมไปถึงรางวัล ฟีฟ่า เวิลด์ เพลย์เยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ หรือนักเตะแห่งปีของฟีฟ่าเพื่อเปิดทางให้กับรางวัลใหม่อย่าง ดิ โกลเด้น บอล หรือรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลก เป็นเกียรติยศเพียงหนึ่งเดียวของปี โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลโดยทันทีหลังผ่านวันที่ 10 ม.ค. ปี 2011

โดย แบล็ตเตอร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เราจึงตัดสินใจที่จะยุบ บัลลังก์ดอร์ และ ฟีฟ่า เวิลด์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ แล้วตั้งรางวัลใหม่ขึ้นมาที่ชื่อว่า ดิ โกลเด้น บอล ซึ่งจะมีความเป็นสากลมากกว่า

ก่อนหน้านี้ รางวัลบัลลังก์ดอร์ ถือเป็นงานประกาศรางวัลที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก ทั้งในแง่ของชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ

โดยในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี นิตยสาร ฟร้องซ์ ฟุตบอล จะทำการประกาศชื่อนักเตะที่ดีที่สุดที่ค้าแข้งอยู่ในลีกของทวีปยุโรป ในขณะที่ ฟีฟ่า ก็จะประกาศรายชื่อนักเตะยอดเยี่ยมของโลกในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม รางวัล เวิลด์ เพลย์เยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ ของ ฟีฟ่า นั้นกลับเป็นรางวัลที่ถูกผู้คนวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างต่อเนื่อง จากกรณีที่มักให้ความสำคัญกับผู้เล่นที่ค้าแข้งในลีกยุโรป โดยเฉพาะในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มากกว่าลีกลูกหนังในทวีปอื่นๆ อย่างชัดเจน ทั้งๆ ที่ศึก ชิงแชมป์สโมสรของทวีปอเมริกาใต้ นั้นมีสโมสรชั้นยอดเข้าร่วมการแข่งขันเป็น จำนวนที่มากกว่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เสียอีก

สำหรับรางวัล ดิ โกลเด้น บอล ที่นอกจากจะมอบให้กับนักเตะยอดเยี่ยมของปีแล้ว ก็ยังมีในส่วนของเทรนเนอร์ยอดเยี่ยม ผู้อำนวยการทางด้านเทคนิคยอดเยี่ยม และผู้เล่น 11 คนยอดเยี่ยมจากทุกตำแหน่งอีกด้วย

 

(ภาพจาก Getty Images)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook