อลังการ! เปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่16

อลังการ! เปิดเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่16

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ออกมาเผยว่า พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ นครกวางโจว ประเทศจีน มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ให้กับบุคคลสำคัญของประเทศต่างๆ และผู้เข้าร่วมชมพิธี
เปิดรวมกว่า 100,000 นาย

พิธีเปิดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาของมวลชนชาวเอเชีย "เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16" เตรียมเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ณ ไห่ซินซา สแควร์ เกาะจำลองกลางแม่น้ำจูเจียง เขตเทียนเหอ นครกวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ท่ามกลางผู้เข้าชมกว่า 34,000 คน รวมถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ที่เดินทางในฐานะแขกวีไอพี เข้าชมถึงขอบสนาม

โดยมีรายงานว่า ขณะนี้ท้องถนนในนครกวางโจว บริเวณรอบพื้นที่พิธีเปิดการแข่งขันนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตั้งด่านสกัดห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีบัตรเข้าชมพิธีเปิดการแข่งขัน เข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าว จากทุกเส้นทางแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยสำนักข่าวต่างประเทศ ด้วยว่า มีการระดมเจ้าหน้าที่จีน จำนวนมากกว่า 100,000 นาย คุมเข้มทั้งในและนอกบริเวณพิธีเปิดการแข่งขัน อย่างแน่นหนาเลยทีเดียว


พิธีเปิด "กวางโจว เกมส์" สุดยิงใหญ่ หลังเจ้าภาพระดมนักแสดงกว่า 5,000 คน พร้อมทั้งฉีกแนวพิธีเปิดการแข่งขันกลางแม่น้ำ โดยจะให้นักกีฬาแต่ละชาติ นั่งเรือล่องแม่น้ำเข้าสู่พิธี พร้อมการแสดง 3 องค์ โดยมี จาง จื้อ อี้-คิม ฮยอน-จู นักร้องนักแสดงหนุ่มชาวเกาหลี ร่วมร้องเพลงซันไชน์อะเกน ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เข้าร่วมในพิธีเปิดด้วย

สำหรับพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 "กวางโจวเกมส์" ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการ จัดขึ้น ที่ เกาะไห่ซิน ไอส์แลนด์ ในแม่น้ำไข่มุก (จูเจียง หรือ แม่น้ำเพิร์ล) แม่น้ำสายหลักยาวที่สุดอันดับสองของจีน พร้อมกับการแสดงที่ตระการตา ในการแสดงศิลปะวัฒนธรรมจีน จากนักแสดงราว 5,000 คน

ในช่วงแรก มีการแสดงก่อนพิธีเปิด เริ่มจากตัวนำโชค หรือ มาสคอต ที่ชื่อ "ซือ หยางหยาง" และมาสคอตแพะห้าตัว เล่นกับเกมกับสัตว์อื่นๆ แล้วพิธีกรชักชวนให้ผู้ชมบนอัฒจันทร์ มีส่วนร่วมด้วย ตามด้วยคอนเสิร์ตเมดเลย์ เพลงยินดีต้อนรับสู่กวางโจว เวลคัม ทู กวางโจว (Welcome to Guangzhou) เป็นการร้องทั้งภาษาจีนกวางตุ้ง และภาษาอังกฤษ ตามมาด้วยเพลงอะโมเมนต์ ไลค์ ธิส, เลิฟ อิน กวางโจว, ทูเกตเตอร์ วี คัม และ ฮาโมนิอัส เอเซีย, ไฟต์ ซอง และ ยู อาร์ มาย ฮีโร่

โดยพิธีเปิดการแข่งขันทาง นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดี แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับ ชีค อาห์หมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) วงดนตรีวงดุริยางค์ทหารแห่งปลดปล่อยประชนชน มีการนับถอยหลังบนจอภาพทรงเรือใบ พร้อมกับจุดดอกไม้ บนหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ สะท้อนถึงยุคดิจิตอลสมัยใหม่ แล้วก็ตามด้วยการเชิญธงชาติจีน ขึ้นสู่ยอดเสาทหารกองเกียรติยศแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน บรรเลงเพลงชาติจีน

จากนั้นเข้าสู่การแสดงทางวัฒนธรรมแบบลิงหนานของ กวางโจว มีองค์ 1 ออกเดินเรือ ตามมาด้วยองค์ 2 เดอะ เฟิร์สต์ พาร์ท) องค์ 3 เดอะ เซกันด์ พาร์ท องค์ 4 คำเชิญจากเมืองแห่งดอกไม้ ชุดนี้แสงไฟส่องสว่างไปยังหน้าแฟนๆ ที่อัฒจันทร์ แล้วมีมือกลองจำนวน 520 คน เริ่มตีกลองชื่อว่า เล่อเต๋อกู เป็นสัญลักษณ์ของนครกวางโจว

หลังจากนั้น จะมีเด็กสาว 45 คน ซึ่งเป็นตัวแทนของ 45 ชาติ และเขตบริหารปกครองตนเอง ถือน้ำศักดิ์ที่ตักมาจากแหล่งน้ำสำคัญในเอเชีย แล้วค่อยๆ เดินขึ้นบนเวที โดยสัญญาณตีกลองดังกล่าว ใช้ในสมัยโบราณ เป็นการตีให้ประชาชนเข้ามาชุมนุมกัน รวมทั้งมีการบรรเลงเพลงซันไรส์ ฟรอม อีสต์ เพลงประจำการแข่งขัน ขับขานโดยนักร้องเอเชีย พร้อมกับมีขบวนพาเหรดนักกีฬา เข้าสู่สนามนำเป็นการเข้าโดยเรือ 45 ลำ ตามชาติ และเขตบริหารปกครองพิเศษเรียงตามตัวอักษร โรมัน จากอัฟกานิสถาน

ส่วนไทย อยู่ลำดับที่ 37 เป็นเรือสุพรรณหงส์ สัญลักษณ์ของไทย มี "เจ้าปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค นักเทนนิสชายมือหนึ่งของไทย เจ้าของเหรียญทองชายเดี่ยว โดฮาเกมส์ ถือธงชาติไทย และตามมาด้วยชาติต่างๆ ปิดท้ายด้วยจีนเจ้าภาพ และเสร็จสิ้นด้วยการที่ นายหลิว เผิง ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจีน กล่าว และ นายหวง หัวหัว ประธานบริหารคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 กล่าว และ ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย (โอซีเอ)

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงวูซู กลางอากาศ หรือ เหินเวหา และมีการเปิดน้ำพุ ประกอบแสงสีสวยงามตระการตา ส่วนการจุดไฟคบเพลิงนั้น จุดบนกระถางคบเพลิง ที่เป็นรูปแพะ 5 ตัว สัญลักษณ์ของ กวางโจว

ต่อมา นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 อย่างเป็นทางการ โดยแขกผู้มีเกียรติ ที่รัฐบาลจีน เชิญมาร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน เป็นผู้นำประเทศต่างๆ หรือ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ในรัฐบาลชาตินั้นๆ โดยไทยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมกับ นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วมในพิธีเปิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook