"โค้ชเช" เบื้องหลังชัยชนะเทควันโดไทย

"โค้ชเช" เบื้องหลังชัยชนะเทควันโดไทย

"โค้ชเช" เบื้องหลังชัยชนะเทควันโดไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทีมเทควันโดไทยกวาดเหรียญในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16 ได้ถึง 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง คงไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า "เช ยอง ซอก" สุดยอดโค้ชผู้นี้ คือผู้อยู่เบื้องหลังแห่งชัยชนะหนนี้

"เช ยอง ซอก" หรือแฟนกีฬาชาวไทยเรียกสั้นว่า "โค้ชเช" เกิดวันที่ 30 เมษายน 1974 ที่กรุงโซล จบการศึกษาจบปริญญาโทด้านพลศึกษา มหาวิทยาลัยคังวอน

โดยปัจจุบัน เช ได้เป็นนักศึกษาทุนปริญญาเอก สาขาการจัดการการกีฬา (Sport Management) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศไทย

ผลงานอันลือกระเดื่องในหลายทัวร์นาเมนต์ ส่งให้ "โค้ชเช" ดังเป็นพลุแตกไม่แพ้นักกีฬาเลยทีเดียว

 ไล่ตั้งแต่ ปั้นน้อง "วิว" เยาวภา จนเป็นจนดังกระหึ่มกับเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ ใน โอลิมปิค ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซเมื่อ ปี 2004

ตามมาด้วยเหรียญเงิน ของ "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง ในโอลิมปิคเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2008 

ล่าสุดผลงานเกินจะบรรยาย ในกวางโจวเกมส์ กับ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง ของทัพเทควันโดไทยเอเชี่ยนเกมส์เที่ยวล่าสุด

ซึ่งแน่นอนการล้มต้นตำหรับของกีฬาชนิดนี้อย่าง "เกาหลีใต้" จึงถือว่า จอมเตะของไทย ได้ขยับตัวเองขึ้นมาเทียบชั้นแบบเต็มตัว

2 ทองจาก "น้องหยิน" สริตา ผ่องศรี และ "เจ้าแม็ค" ชัชวาล ขาวละออ เป็นตัวชี้วัดฝีมือ และกึ๋น รวมถึงหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ของนักกีฬาไทย น่าจะมาจากการเพาะบ่มของยอดกุนซือผู้นี้

ช็อตที่  "เจ้าแม็ค" ชัชวาล ขาวละออ ก้มลงกราบ "โค้ชเช" หลังจากคว้าเหรียญทอง ยังคงตราตรึงใจแฟนกีฬาชาวไทย เล่นเอาหลายคน ถึงกับน้ำตาคลอเลยทีเดียว

แต่ประทับใจสุดๆ ก็คงเป็นการออกมาบอกว่า "ผมอยากเป็นโค้ชทีมชาติสุดท้ายที่เมืองไทย ที่ผ่านมาแม้จะมีหลายประเทศติดต่อเข้ามา แต่ผมไม่ชอบ ที่ผ่านมา ผมทุ่มเทให้กับทีมชาติไทยมาก จนไม่อยากเปลี่ยนใจ และคงทำใจไม่ได้ถ้าต้องมาสู้กับนักกีฬาไทย"

"ความสำเร็จของกีฬาเทควันโดครั้งนี้ต้องขอบคุณคนไทยที่ให้กำลังใจมากมาย ร่วมเชียร์ไปกับเรา และขอบคุณนายกสมาคม ผู้ใหญ่อีกหลายคนในสมาคมที่สนับสนุนกีฬาเทควันโดอย่างดี"

"เมื่อมีนักกีฬาและผู้สนับสนุนที่ดี ทำให้ผมทุ่มเทอย่างเต็มกำลังให้กับทีมชาติ และจะพยายามให้ไทยคว้าเหรียญทองมาให้ได้มากที่สุด"

ถ้อยคำสุดประทับใจแบบนี้ คงต้องปรบมือ และ เป็นกำลังใจให้กับโค้ชเช และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โอลิมปิค ที่ลอนดอนเกมส์ ในอีก 2 ปีข้างหน้า "เพลงชาติไทย" คงจะได้กระหึ่มถึงเมืองผู้ดี อังกฤษนะครับ "โค้ชเช"


ร่วมส่งแรงใจไปให้นักกีฬาไทย สู้ศึกเอเชียนเกมส์ คลิกที่นี่


 

 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "โค้ชเช" เบื้องหลังชัยชนะเทควันโดไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook