ครัฟฟ์ไม่หนุนบาร์ซาเซ็นสปอนเซอร์กาตาร์

ครัฟฟ์ไม่หนุนบาร์ซาเซ็นสปอนเซอร์กาตาร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานดาวเตะทีมชาติฮอลแลนด์ แสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ บาร์เซโลนา อดีตต้นสังกัด บรรลุข้อตกลง กับมูลนิธิกาตาร์ มาเป็นสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อของทีม ด้วยมูลค่ามหาศาลปีละ 30 ล้านยูโร (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) หรือ รวมมูลค่า 165 ล้านยูโร (ประมาณ 6,600 ล้านบาท) จนถึงปี 2016 ซึ่งนับเป็นการเซ็นสัญญาสปอนเซอร์คาดหน้าอกเสื้อแข่งที่มีมูลค่ามากที่สุด ในวงการฟุตบอลเวลานี้

โยฮัน อดีตจอมทัพชาวดัตช์ มองว่า การเซ็นสัญญาครั้งนี้ ทำให้คำขวัญของสโมสรบาร์เซโลนา ที่ว่า เป็นมากกว่าสโมสร ทำให้ บาร์ซา เป็นเพียงอีกหนึ่งสโมสรทั่วๆ ไปเท่านั้น โดยชี้ว่า "ในแง่สังคมแล้ว พวกเราทำสัญญาอันเลวร้าย มันมีอีกหลายหนทางแก้ไขปัญหามากกว่าการทำให้เสื้อแข่งมีมลทิน" "บาร์ซา" จะนำโลโก้มูลนิธิกาตาร์มาอยู่บนเสื้อแข่ง ร่วมกับตราสัญลักษณ์ของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ซึ่งใช้มานาน 5 ปี ระหว่างเวลาที่ยอมสละเงินรายได้มหาศาล จากการขายสปอนเซอร์ที่ผ่านมา

ส่วนเหตุผลที่ บาร์เซโลนา ยอมตกลงสัญญาขัดใจแฟนบอลนั้น เนื่องจากแม้จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในสนาม ทว่ากลับมีปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และเพิ่งขาดทุนย่อยยับ 79.6 ล้านยูโร (ประมาณ 3,184 ล้านบาท) เมื่อซีซั่นก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี อีกทั้งยังมีหนี้สินก้อนโตรวมถึง 442 ล้านยูโร (ประมาณ 17,680 ล้านบาท)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook