โจทย์ยากของ "หมีขาว"

โจทย์ยากของ "หมีขาว"

โจทย์ยากของ "หมีขาว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะถูกปรามาสว่าเป็นทีมที่แย่ที่สุดในกลุ่มบี ทว่าเกมนัดสุดท้ายแสงสว่างในปลายอุโมงค์ของ รัสเซีย ก็ยังไม่ได้ดับลง

1 แต้มที่กระเสือกกระสนขโมยมาจาก อังกฤษ กลายเป็นแต้มที่มีค่ามหาศาล ที่ทำให้โอกาสเข้ารอบยังคงเปิดกว้างอยู่ ไม่ใช่แค่การเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุด แต่ทีม "หมีขาว" มีลุ้นถึงขั้นลุ้นรองแชมป์กลุ่ม

เหตุที่บอกแบบนี้ก็เพราะแต้มในกลุ่มนี้มันยังหนีกันไม่มาก และผลแพ้ชนะของทั้ง 2 คู่มันมีผลต่ออันดับทั้ง 4 ทีม (อังกฤษ 4 เวลส์ 3 สโลวาเกีย 3 รัสเซีย 1)

ในมุมของ รัสเซีย พวกเขาไม่มีทางเลือกใดๆ นอกจากจะต้องชนะ เวลส์ ให้ได้เท่านั้น ซึ่งหากชนะได้ก็จะการันตีอันดับ 3 เป็นอย่างน้อย

ส่วนผลอีกคู่ที่อังกฤษ กับ สโลวาเกีย คืออนิสงค์ที่เป็นผลพลอยได้ที่มากกว่านั้น ประการแรกหากคู่นี้จบลงด้วยการเสมอ โอเคทุกอย่างจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีม "หมีขาว" แต้มเป็นรอง อังกฤษ

ขณะที่เฮดทูเฮดก็สู้สโลวาเกียไม่ได้ แต่หากผลเป็นทีม "ผู้ดี" ที่ฟาด 3 คะแนน งานนี้เกมจะพลิกทันที และ รัสเซีย จะคว้าอันดับ 2 เพราะมีแต้มมากกว่าทาง สโลวาเกีย

ในทางตรงกันข้าม ถ้าผลเป็นใจให้กับขุนพล "สโลวัค" คว้าจ่าฝูงของกลุ่ม การแย่งอันดับของ อังกฤษ และ รัสเซีย จะต้องตัดสินด้วยลูกได้เสียทันที

อย่างไรก็ตามทั้งหมดมันเป็นเรื่องของทฤษฎี และดูจะเป็นการมโนที่ไกลจากโลกแห่งความจริงของ รัสเซีย ไปเยอะ

ผลงานที่ไม่เอาอ่าวใน 2 เกมแรก ดูไม่ออกจริงๆ ว่าลูกทีมของ เลโอนิด สลุตสกี้ จะทำยังไงให้ตัวเองเอาชนะ เวลส์

นักเตะของ รัสเซีย มีจุดบอดเต็มไปหมด แนวรับแบ็กขวาซ้ายชอบเติมเกมสูงจนถูกโจมตีบ่อยครั้ง ขณะที่แดนกลางก็สร้างสรรค์เกมได้ไม่มากพอ แนวรุกไม่ต้องพูดถึงฝืดเกินบรรยาย

อันนี้เชื่อเหลือเกินว่าเกมนัดสุดท้ายทีม “หมีขาว” น่าจะมีการปรับทีมหลายตำแหน่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะแผงกองกลางที่ โรมัน นอยสตัดเตอร์ กับ อเล็กซานเดอร์ โกโลวิน คุมเกมไม่ดี

เดนิส กลูชาคอฟ ที่ลงมาทำเกมได้ดีและโหม่งตีไข่แตกในเกมกับ สโลวาเกีย น่าจะได้สตาร์ตตัวจริง

เช่นเดียวกับเกมรุกที่ตัวเก๋าอย่าง โรมัน ชิโรคอฟ น่าจะได้ลงมาทำเกมแทนแทนใครสักคนระหว่าง อเล็กซานเดอร์ โคโคริน หรือ เฟดอร์ สโมลอฟ ที่เล่นไม่ออก

อาร์เตม ซูบา ที่อาจจะยังยิงไม่ได้ น่าจะได้สตาร์ตตัวจริงต่อไป เพราะอย่างน้อยๆ รูปร่างที่สูงใหญ่ก็ยังพอสร้างประโยชน์ได้อยู่บ้าง

ในทางตรงข้าม รัสเซีย ที่จำเป็นต้องบุกเพราะมีทางเดียวคือต้องชนะ ทว่าในมุมของทีม “มังกรแดง” พวกเขามีตัวเลือกในการเล่นที่มากกว่า

การมี 3 คะแนนติดมืออยู่แล้ว เชื่อว่า คริส โคลแมน คงจะวางแผนมาเล่นในสไตล์ถนัด คือรับให้แน่น แล้วรอโต้กลับด้วยอาวุธหนักอย่าง แกเร็ธ เบล

เวลส์ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเปิดเกมแลก เพราะผลเสมอน่าจะมากพอที่จะให้พวกเขาจบอันดับ 2 หากอีกคู่ผลไม่โชคร้ายเกินไปด้วยการเป็น สโลวาเกีย ที่ชนะ

ซึ่งจาก 2 เกมที่ผ่านมาต้องบอกว่าแผน 5-3-2 ของทีม “มังกรแดง” ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเหนียวแน่นแค่ไหน

งานนี้บอกได้เลยว่า รัสเซีย เจอโจทย์ที่หินสุดๆ เลโอนิด สลุตสกี้ จะทำยังไงให้ทีมเรียกฟอร์มเก่งมาให้ถูกเวลา รวมถึงจะวางแท็กติกแบบไหนให้เหมาะสมกับเกมนี้ที่สุด

บอลที่ต้องการ 3 แต้มยังไงมันก็ต้องบุกเพื่อเอาประตู แต่จะกล้าแลกเต็มตัวแบบไม่เกรงกลัวเกมโต้กลับของ แกเร็ธ เบล เลยหรือไม่

เพราะหากถูกขึ้นไปก่อน ทุกอย่างมันก็จะยิ่งยากเป็นทวีคูณ พูดแล้วเครียดแทนพวกเขาจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook