สกู๊ป : "ริโอ เกมส์" ลั่นกลองรบ! (1)

สกู๊ป : "ริโอ เกมส์" ลั่นกลองรบ! (1)

สกู๊ป : "ริโอ เกมส์" ลั่นกลองรบ! (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสร็จศึกยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศสไปเรียบร้อย "โหมด" เรื่องราวฟุตบอลนอก หนีไม่พ้นประเด็นการซื้อ-ขาย โยก-ย้าย นักเตะที่จะมีข่าว "จริง" และ "หลอก" กันทุกวัน เอาเป็นว่า ใคร? แฟนทีมไหน เชียร์ทีมอะไร? ก็ว่ากันตามอัธยาศัย เลยนะครับ

ผมเกริ่นเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่า คอลัมน์ "ซอยสามัคคี" นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คงต้องปรับไปตามสถานการณ์ ซึ่งแน่นอน หลักๆ ในช่วงนี้

ก็ต้องเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ฤดูร้อน 2016 ที่กรุงริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคม ที่จะถึงนี้แล้ว

นับตั้งแต่กีฬาโอลิมปิก 1996 ที่เมืองแอตแลนตา ประเทศสหรัฐ (ผมไปทำข่าวด้วย) เป็นต้นมา ทัพนักกีฬาไทยของเรา ประความสำเร็จ คว้าเหรียญทองมาได้โดยตลอด

เริ่มจาก "เจ้าบาส" สมรักษ์ คำสิงห์ ที่ซิวเหรียญทองจากมวยสากัลสมัครเล่นรุ่นเฟเธอร์เวท ที่แอตแลนต้า กลายเป็น "วีรบุรุษเหรียญทอง" โอลิมปิกเกมส์คนแรกของประเทศไทยไปเลย

เมื่อมีคนที่ 1 ก็มีคนที่ 2 , 3 , 4 , 5 ตามมาเรื่อยๆ

โอลิมปิก 2000 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย "เจ้าศรี" วิจารณ์ พลฤทธิ์ กลายเป็นฮีโร่เหรียญทองคนที่ 2 จากกีฬามวยสากลสมัครเล่น

แต่! ที่ยิ่งใหญ่สุด ๆ ก็คือ โอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ทัพนักกีฬาไทย กวาดเหรียญทองกลับบ้านได้ 3 เหรียญ จาก "เจ้าเติ้ล" มนัส บุญจำนงค์ นักชกอัจฉริยะ

กับอีกสอง จากแม่สาวยกลูกเหล็ก "น้องอร" อุดมพร พลศักดิ์ และ "น้องไก่" ปวีณา ทองสุก

ที่ปักกิ่ง เมื่อปี 2008 สมจิตร จงจอหอ เจ้าของวลี "ผมเจ็บมาเยอะ" ไม่ทำให้ทีมมวยสากลสมัครเล่นไทยต้องขายขี้หน้า

เมื่อคว้าเหรียญทองมาครองได้ ส่วนทีมยกน้ำหนักก็มี "น้องเก๋" ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล ที่รับบท "ฮีโร่" คว้ามาเพิ่มอีก 1 เหรียญทอง

ทว่า! โอลิมปิกที่ ลอนดอน เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา กลับกลายเป็นหนที่ทัพนักกีฬาจากแดนสยาม ไม่มีเหรียญทองติดไม้ติดมือกลับมาเลยแม้แต่เหรียญเดียว นอกจากได้ลุ้น "เล็กๆ" กับ แก้ว พงษ์ประยูร

ที่สุดท้ายก็พ่าย ซู ซิ หมิง ยอดนักชาวชาวจีนในรอบชิงเหรียญทอง กับอีก 1 เหรียญเงินของทีมยกน้ำหนัก ที่ "น้องแต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว คว้ามาได้

หลังความ "ล้มเหลว" ไม่มีเหรียญทองกลับมา เหมือนในโอลิมปิก 4 ครั้งก่อนหน้านั้น ทำให้วงการกีฬาไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

หน่วยงานสำคัญอย่าง "โอลิมปิกไทย" ที่ถือว่าเป็น "เจ้าภาพ" ในการส่งนักกีฬา ไปไล่ล่าความสำเร็จ ต้องทำงานกันอย่างหนัก ในการประสานงานกับสมาคมกีฬา และทีมกีฬาต่างๆ

เพื่อผลักดันให้นักกีฬาไทย ได้มีโอกาสกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งให้ได้ ใน "ริโอ เกมส์" หนนี้

นักกีฬาไทย ได้โควต้าไปลุยโอลิมปิก หนนี้ ทั้งสิ้น 52 คน มีใครกันบ้าง และมี "โอกาส" มากน้อยแค่ไหน ที่จะก้าวไปคว้า "เหรียญทอง" กลับมาฝากชาวไทยทั้งประเทศ เดี๋ยวมาว่ากันต่อในวันพรุงนี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook