"ริโอ 2016" หนังใหม่ที่เอาเรื่องเก่า "เอเธนส์ 2004" มาฉาย! (โดย น้องเพชร)

"ริโอ 2016" หนังใหม่ที่เอาเรื่องเก่า "เอเธนส์ 2004" มาฉาย! (โดย น้องเพชร)

"ริโอ 2016" หนังใหม่ที่เอาเรื่องเก่า "เอเธนส์ 2004" มาฉาย! (โดย น้องเพชร)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกแค่ 3 วัน หรือภาษาชาวบ้านก็คือวันศุกร์นี้แล้วนะครับ ที่มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ "โอลิมปิก 2016" ก็จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ก่อนใช้เวลาช่วงชิงเหรียญกันยาวๆ 2 สัปดาห์เต็ม จนถึงพิธีปิดในวันที่ 21 ส.ค. 2016

สำหรับเจ้าภาพ ประเทศบราซิล และเมืองที่รับหน้าเสื่ออย่าง ริโอ เด จาไนโร หลายท่านคงทราบดีว่าช่วงหลายปีหลังมานี้ สภาพของดินแดนแห่งกาแฟนั้นไม่ดีเอาเสียเลย ทั้งปัญหาภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง อัตราว่างงานที่พุ่งสูง ตลอดจนข้อหาทุจริตรับสินบน

แต่ทางรัฐบาลก็ยังมีการลงทุนสร้างสนามแข่งขันใหญ่ๆเพิ่มอีกถึง 4 แห่งเพื่อรองรับโอลิมปิกครั้งนี้ ยังไม่รวมหมู่บ้านนักกีฬา, ศูนย์สื่อมวลชน, ต่อเติมอัฒจันทร์สนามฟุตบอลในตำนานอย่างมาราคาน่า ฯลฯ

ว่ากันว่างบประมาณการลงทุนครั้งนี้ เมื่อรวมการก่อสร้างเส้นทางขนส่ง, ระบบสาธารณูปโภค และความมั่นคงทั้งหมด บราซิลต้องใช้เงินกว่า 17,200 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 6 แสนล้านบาทเลยทีเดียว!!

เมื่อปีกลาย ประชาชนมากกว่า 250,000 คน ที่ได้รับผลกระทบก็ออกมาประท้วงเต็มถนน จริงๆก็เริ่มไม่พอใจตั้งแต่คราวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 แล้วโน่นแหละ โดนเต็มๆ 2 สุดยอดรายการใหญ่ของโลกแบบซ้อนๆ!

เห็นแบบนี้แล้วก็หวั่นใจครับ หลังจากเมื่อ 2-3 ปีก่อน ได้มีภาพชุดของสนามกีฬาของกรีซที่เป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2004 หลุดออกมาสู่สายตาชาวโลก

ซึ่งตอนที่กรีซเป็นเจ้าภาพนั้น สถานการณ์ในประเทศก็คล้ายๆบราซิลตอนนี้ล่ะครับ ถังแตก เศรษฐกิจย่ำแย่เหมือนกัน!

10 ปีหลังจากการจัดโอลิมปิกอย่างยิ่งใหญ่ "เอเธนส์ 2004" สนามมูลค่าหลายหมื่นหลายแสนล้าน กลับถูกปล่อยทิ้งร้าง โดยไม่มีหน่วยงานใดเข้ามารับผิดชอบ

หลายสนามที่เคยใช้จัดกีฬาระดับโลก ได้กลายเป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น และถูกทิ้งร้างทั้งโครงการหลังจากโอลิมปิกผ่านไป

ย้อนไปเมื่อตอนนั้น มีรายงานว่ากรีซใช้เงินราว 9,000 ล้านยูโร (ราว 346,000 ล้านบาท) เพื่อจัดการแข่งขัน และในช่วงนั้นเรื่องของภัยก่อการร้ายกำลังคุกคามโลก กรีซยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ด้วยการระดมเจ้าหน้าที่กองกำลังจากนาโต้โดยใช้งบกว่า 1,200 ล้านเหรียญในการรักษาความปลอดภัยด้วย

ดูรูปการณ์แล้ว โอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์บนแผ่นดินอเมริกาใต้ แม้เกมการแข่งขันในสนามจะประทับใจและสร้างสัมพันธ์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันตามเจตนารมณ์เช่นทุกครั้ง

แต่หลังทัวร์นาเม้นต์จบลง อาจจะเป็นเจ้าภาพเองที่ต้องทนทุกข์ไปอีกนับสิบปี

เรื่องโดย "น้องเพชร"

>>> คลิกชมภาพ "สนามโอลิมปิกร้าง" ของกรีซ ที่นี่ <<<

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ "ริโอ 2016" หนังใหม่ที่เอาเรื่องเก่า "เอเธนส์ 2004" มาฉาย! (โดย น้องเพชร)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook