วิบากกรรมชไวนี่ ยอดกัปตันทำผิดอะไร!?

วิบากกรรมชไวนี่ ยอดกัปตันทำผิดอะไร!?

วิบากกรรมชไวนี่ ยอดกัปตันทำผิดอะไร!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ผมแทบไม่อยากจะเชื่อ มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่บาเยิร์น และไม่มีทางที่จะเป็นแบบนั้น ทั้งกับ ดอร์ทมุนด์ และบาเยิร์น มิวนิค ไม่มีทางที่เรื่องแบบนี้เราจะคิดทำ"

- ซุ่มเสียงของ คาร์ล-ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอบาเยิร์น มิวนิค ที่เต็มไปด้วยความไม่พอใจหลังแมนฯ ยูไนเต็ด จัดการจับ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ อดีตนักเตะเก่าดองเค็มชนิดไร้ความปราณี

แม้จะเคยเป็นถึงกัปตันทีมชาติเยอรมันอีกทั้งยังมีดีกรีศักดิ์ศรีแชมป์โลกที่ค้ำคออยู่ทว่าจากสถานการณ์ล่าสุดเรียกได้ว่า "ชไวนี่" แทบหมดคราบอดีตดาวเตะผู้ยิ่งใหญ่

ภายหลังผลัดเปลี่ยนยุคมาเป็น "โชเซ่ มูรินโญ่" ช่วงชีวิตของ ชไวน์สไตเกอร์ ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด กลับรันทดยิ่งกว่าเก่า มีรายงานว่า "น้ามู" จัดการจับเจ้าตัวขึ้นบัญชีขาย,

เร่เสนอหมายเลหลังทิ้งให้กับสโมสรอื่นรวมถึงจับแยกซ้อมเดี่ยว ทั้งที่นี่คือสุดยอดตำนานแชมป์โลกแห่ง "เมืองเบียร์"!

ก็แน่นอนว่า ในฐานะคนรักเก่า และ ยังผูกพัน เรื่องนี้ย่อมทำให้ รุมเมนิกเก้ ควันออกหูและรู้สึกโกรธ จากยอดนักเตะที่ไม่ต่างกับ "ไอค่อน"

ของแฟนบอลเสือใต้ชั่วพริบตาเดียว "บาสตี้" กลับกลายเป็นตัวตลก และ แข้งชราภาพที่ไร้ผู้คนสนใจ

"พวกเขาปฏิบัติกับชไวนี่เหมือนกับต้องการจะเขี่ยทิ้ง เขาเป็นถึงแชมป์โลกและมีความเป็นผู้นำ แต่ดูสิ่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ดทำสิ นักเตะเช่นบาสตี้ไม่คู่ควรกับสิ่งแย่ๆแบบนี้เลย"

เช่นเดียวกับทาง เดยัน สเตฟาโนวิช อดีตนักเตะชื่อดังของ อินเตอร์ มิลาน ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็นสมาชิกของสหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติที่มีหน้าที่คอยดูแลผลประโยชน์ของนักฟุตบอล

รายนี้ไม่ใช่แค่ด่าการกระทำของ มูรินโญ่ ที่จัดการดร็อป "ชไวนี่" และ ตัดออกจากทีมแบบไร้เหตุผล ทว่าถึงขั้นชี้เป้าให้เห็นว่า การจงใจตัดหางปล่อยวัดของ "เดอะ สเปเชี่ยลวัน" ในครั้งนี้ที่มีต่อยอดแข้งชาวเยอรมันนั้น

ถือว่าเป็นความผิดและถึงขั้นเอาตายจนติดคุกได้เลย!

"มันเป็นการจงใจกลั่นแกล้ง ชไวน์สไตเกอร์ไม่ได้ทำอะไรผิดเลยแม้แต่น้อย แมนฯ ยูไนเต็ดเปลี่ยนโค้ช และ จากนั้นเขาก็โดนตัดตัวออกจากทีม"

"นี่เป็นการกระทำที่ชัดเจนว่า พวกเขาต้องการบีบให้ บาสตี้ ตัดสินใจย้ายออกจากสโมสร ตามกฏผู้เล่นทุกคนในทีมชุดใหญ่จะต้องได้ซ้อมกับทีมชุดใหญ่ มันไม่ควรเลยที่จะถูกส่งลงไปเล่นกับทีมสำรอง หรือ แยกซ้อมเดี่ยวเช่นนี้"

"ถ้าเรื่องนี้ไปเกิดขึ้นในประเทศสโลวิเนียแล้ว ถือว่า มูรินโญ่ นั้นมีความผิดชัดเจน และ เขาจะต้องรับบทลงโทษโดยการติดคุกยาว 3 ปี"

ครับ ท่ามกลางเสียงสาปส่งก่นด่าดูเหมือนว่า ในตอนนี้สถานการณ์ระหว่าง "ชไวน์สไตเกอร์-แมนฯ ยูไนเต็ด" จะเริ่มบานปลายจนเลยเถิด

แม้จะไม่ได้ทำผิดอะไรแต่จากการที่เจ้าตัวนั้นไม่เข้ากับสไตล์และปรัชญาก็ทำให้ มูรินโญ่ จัดการลางบางแข้งที่ไม่ต้องการทันที

อย่างไรก็ดีจะว่าไปแล้วกรณีนี้ก็คิดต่างได้สองมุม มองในแง่ความเป็นธรรมมันก็ใช่ที่การกระทำของทีม "ผีแดง" และกุนซือชาวโปรตุกีสจะไม่ให้เกียรติยอดนักเตะรายนี้ 

ในขณะที่แข้งรายอื่นได้คลุกคลีเสวนาเฮฮาร่วมกัน แล้วกับมิดฟิลด์ทีมชาติเยอรมันที่ไม่ได้กระทำการผิดกฏใดๆ "ชไวนี่" ผิดอะไรแล้วทำไมต้องขนาดจับแยกซ้อมเดี่ยว ทั้งๆที่ไม่ได้ประพฤติตนผิดเผกอะไรไปจากเพื่อนร่วมทีม

ทว่าบนความ"ไม่ยุติธรรม" ต่อ ชไวนสไตเกอร์, บนความไม่แฟร์ที่มีต่อนักเตะในสังกัด มองในแง่ของ มูรินโญ่ ยอดนายใหญ่จอมอหังการก็คงไม่ผิดเช่นกันหากจะต้องการโละแข้งที่ตนไม่ต้องการ

อย่าลืมว่านี่ไม่ใช่นักเตะในอุดมคติที่ มูรินโญ่ ต้องการจะซื้อ, นี่ไม่ใช่พ่อค้าแข้งที่เจ้าตัวต้องการจะได้ตั้งแต่แรก ด้วยค่าจ้างระดับ 200,000 ปอนด์/สัปดาห์ ไม่มีสิทธิ์เลยหรือที่ทีมจะสั่งการกับนักเตะที่ตนเองไม่คิดใช้งาน

ไม่มีความจำเป็นที่ทีม "ปีศาจแดง" จำต้องเก็บนักเตะรายนี้เอาไว้ในเมื่อจวนเจียนจะได้ ปอล ป็อกบา อยู่ร่อมร่อ มูรินโญ่ ไม่ผิดที่เลือกจะโละ "ชไวนี่"

ทิ้ง รอยด่างพร้อยอย่างเดียวคงเป็น "วิธีการ" ที่เลือกจับเจ้าตัวไปซ้อมเดี่ยว หรือ ลงไปเล่นร่วมกับทีมสำรอง ที่ดูแล้วมัน "ไม่ได้ใจ" นักเตะ และ ค่อนข้างโหดร้ายเกินควร

อย่างไรก็ตามสุดท้ายก็คงอย่างที่กุนซือคนเก่งตอบกลับนักข่าวว่า ก็เพราะนี่คือวิถีมืออาชีพ โค้ชทุกคนก็ย่อมอยากได้นักเตะที่ต้องการ

ดังนั้นกรณีนี้เมื่อไม่ต้องการนักเตะที่ตนไม่ได้เลือกมากับมือแล้ว ก็เหมือนกับที่กำลังเกิดขี้นกับ มาริโอ บาโลเตลลี่ การส่งไปซ้อมกับทีมสำรองก็คงเป็นเรื่องปกติของทีมชั้นนำทุกๆทีม

"ผมก็แค่ตัดสินใจตามปกติ มันเป็นมาตรฐานของโค้ชทุกๆคน" "สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นเหตุการณ์ที่พบได้ในทุกสโมสรทั่วโลกอยู่แล้ว ผู้จัดการทีมทุกคนก็ย่อมอยากมีทีมชุดใหญ่ของตนเองทั้งนั้น"

ที่สุดแล้วก็ไม่มีใครทราบว่า ชไวนี่ ไปทำเวรกรรมอะไรไว้ถึงทำให้ มูรินโญ่ โกรธนักโกรธหนา แต่ไม่ว่าเรื่องนี้ใครจะถูก-ใครจะผิด มีอยู่หนึ่งคนที่น่าจะเจ็บทรวงอกจี๊ดกว่าใครๆ

ทั้งๆที่เหตุการณ์ของตนในยุค หลุยส์ ฟาน กัล เป็นแบบเดียวกันเป๊ะๆ ทว่าท้ายที่สุดกลับไร้ผู้คนใส่ใจ และ หมางเมิน

บางทีตอนนี้ "บิลตอร์ บัลเดส" อาจสบถดังๆอยู่ในใจที่บ้านของตนอยู่ก็ได้ว่า "ตูทำผิดอะไรฟะถึงไม่มีใครเหลียวแล"!

by มาสเตอร์ ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook