เด เกอา : เพื่อนร่วมทีมไม่เชื่อใจ??

เด เกอา : เพื่อนร่วมทีมไม่เชื่อใจ??

เด เกอา : เพื่อนร่วมทีมไม่เชื่อใจ??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ความคิดเห็นจะเข้าสู่โหมดเดิมๆ นั่นคือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ไปครองอีกครั้ง นั่นเพราะทีมของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มีความสามารถพิเศษที่จะบดจนผ่านคู่แข่งไปได้ในที่สุด

ทว่าฤดูกาลนี้ดูมีปัญหาบางเรื่อง นั่นอาจหมายความว่าไม่ง่ายที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดจะเดินไปถึงจุดที่ต้องการ ฟอร์มของดาวิด เด เกอา ส่งสัญญาณให้หลายๆ ทีมเห็นว่าในแสงอันเจิดจ้าของการคว้าแชมป์เริ่มมีเงาสลัวๆ เข้ามาเบียดบัง

ความผิดพลาดของเด เกอา ที่ปล่อยให้ลูกยิงไกลของเอดิน เซโก้ ตุงตาข่ายในนัดคอมมูนิตี้ ชิลด์ โชคดีที่ผลสุดท้ายไม่โดนลงโทษจากความผิดพลาดดังกล่าว เพราะความสามารถในการรับมือความกดดันของผีแดง นั่นคือสิ่งที่หลายทีมไม่มี หรืออาจจะมีแต่ทำได้ไม่ดีเท่า

นั่นคงบอกได้ว่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล และ เชลซี ทำได้เพียงแค่เสมอกันถ้วนหน้า แต่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเก็บ 3 แต้มได้สำเร็จ นี่คือประเด็นสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ผีแดงยังคงเป็นเต็งหนึ่งในการคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก

ความสามารถในการกดดันคู่แข่งจนตัวเองกลับไปอยู่ในสถานการณ์ที่ได้เปรียบในท้ายที่สุด ทำให้เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่ตัดสินใจดร็อปดาวิด เด เกอา ไว้ข้างสนาม แม้ว่าคนเฝ้าเสาจากแดนกระทิงดุจะทำเรื่องผิดพลาดหลังจากเหยียบย่างลงสู่สนามเพียงก้าวแรก

ทว่าหลังจากที่สร้างความผิดพลาดให้เกิดขึ้นซ้ำสอง เป็นความผิดพลาดต่อเนื่องกันสองสัปดาห์ นาทีนี้ดูเหมือนว่าผีแดงกำลังเผชิญกับการสูญเสียความมั่นใจในตัวผู้รักษาประตู ในขณะที่บรรดาคู่แข่งเริ่มมีความเชื่อที่ว่าสามารถกะเทาะเปลือกเข้าตีท้ายครัวผีแดงได้

และความมั่นใจที่น้อยลงไปอาจจะเลวร้ายลงกว่าเดิม เมื่อสองนัดต่อไปแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดต้องเจอกับสเปอร์สและอาร์เซนอล เป็นสองทีมที่ผีแดงไม่อาจปราบได้ราบคาบ หรือนึกจะกดขี่ข่มเหงก็ทำได้ดั่งใจ

ทั้งแฮร์รี่ เรดแนปป์และอาร์แซน เวนเกอร์ พร้อมที่จะส่งลูกทีมลงทดสอบความสามารถของดาวิด เด เกอา ด้วยการยิงไกลเป็นระลอก พร้อมที่จะทำลายความมั่นใจของคนเฝ้าเสาผีแดงให้แหลกละเอียดไม่มีชิ้นดี

ถ้าสามารถทำได้ ทีมอื่นๆ ก็มีความหวังขึ้นมาทันที และจะทำให้ผีแดงเจอความยากในการไปถึงแชมป์พรีเมียร์ ลีก อย่างที่ต้องการ

และสถานการณ์ของทีมดูจะแย่ลงไปอีก เมื่อริโอ เฟอร์ดินานด์ และ เนมานย่า วีดิช ได้รับบาดเจ็บพร้อมๆ กัน โดยเฟอร์ดินานด์ต้องพักแข้ง 6 สัปดาห์ในขณะที่วีดิชพัก 2 สัปดาห์

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เสียออพชั่นเสียตัวเลือกลงไปในช่วง 2 นัดสำคัญติดต่อกัน เสียนักเตะที่มีประสบการณ์คอยปกป้องดาวิด เด เกอา ที่จะทำหน้าที่แทนเป็นพวกพลังหนุ่มทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น คริส สมอลลิ่ง, จอนนี่ อีแวนส์, ฟิล โจนส์ และฟาบิโอ

ยุคหนึ่งสมัยหนึ่งที่เฟอร์กี้โปรโมตเดวิด เบ็คแฮม, พอล สโคลส์ และผองเพื่อนขึ้นมาพร้อมหน้ากัน ช่วงนั้นมีนักเตะอย่างปีเตอร์ ชไมเคิล, เดนนิส เออร์วิน, แกรี่ พัลลิสเตอร์ และสตีฟ บรู๊ซ คอยหนุนหลังคอยช่วยเหลือเคลียร์ความผิดพลาดให้

เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เมื่อแนวรับของผีแดงอายุเฉลี่ยแค่ 22 ปี ลงปกป้องดาวิด เด เกอา ใน 2 นัดที่เจอกับสเปอร์สและอาร์เซนอล ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด เกอาต้องการเวลาในการปรับตัว ถ้ามีริโอ เฟอร์ดินานด์กับเนมานย่า วีดิช คอยช่วยเหลือมันจะง่ายกว่าเยอะ

คนที่เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก มันไม่ใช่แค่ประสบการณ์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความมั่นใจในตัวของผู้รักษาประตูที่อยู่ข้างหลังค่อนข้างสูง ถ้าเล่นไปด้วยความไม่มั่นใจ เรื่องร้ายๆ มาเยือนได้ง่ายทีเดียว

ในขณะที่ผู้รักษาประตูก็ต้องไว้ใจและมั่นใจในตัวเซ็นเตอร์แบ็กสูงมากเช่นกัน เพราะนั่นคือด่านสุดท้ายก่อนภัยจะมาถึงตัว ถ้าต่างคนต่างกังวลซึ่งกันและกัน หายนะดีๆ นี่เอง

เด เกอา กำลังเจอเรื่องราวเจออุปสรรคใหญ่ ไม่ใช่จากสื่อหรือจากใครที่ไหน แต่จากเพื่อนร่วมทีมของตัวเองที่เริ่มมีอาการไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจเกิดขึ้น จะมากหรือน้อยก็ต้องมีแน่นอนกับความผิดพลาดที่สร้างขึ้นมา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

มีเพียงทางออกเดียวเท่านั้นสำหรับผู้รักษาประตูที่เฟอร์กี้ยอมเสี่ยงด้วยการทุ่มเงินซื้อตัวมาร่วมทีม คือการลงสนามแล้วกำจัดจุดอ่อนของตัวเองให้สิ้นซากด้วยความรวดเร็ว เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับเพื่อนร่วมทีมโดยเริ่มกันทันทีในแมตช์ต่อไป

เด เกอา ต้องการแมตช์ประมาณ 10 แมตช์ หรือมากกว่านั้นหรืออาจจะน้อยกว่าก็ได้ ในการปรับตัวโดยไม่สร้างความผิดพลาดติดต่อกัน ถึงจะเรียกความเชื่อมั่นทั้งหมดทั้งมวลกลับมาได้

นั่นเพราะสิ่งที่ก่อเอาไว้ 2 นัดติดต่อกันกับการเริ่มงานในอังกฤษ มันทำให้เพื่อนร่วมทีมจดจำกันขึ้นใจไปเรียบร้อยแล้ว ต้องใช้เวลานานนิดหน่อยกับการลบภาพเหล่านั้นออกไปจากหัวเพื่อนร่วมทีมทุกคน โดยเฉพาะนักเตะในแนวรับ

ขณะที่มีโอกาสเช่นกันที่ดาวิด เด เกอา ไม่สามารถสลัดความผิดพลาดให้พ้นจากตัวได้ ตัวอย่างมีให้เห็นมากมายในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่ผู้รักษาประตูดังๆ เดินทางมาตายสนิทที่นี่

ถ้ายังคงมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในเกมเจอกับสเปอร์สและอาร์เซนอล เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะเจอกับความยากลำบากในการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นนักเตะตำแหน่งอื่น เฟอร์กี้คงต้องฝืนส่งลงสนามไปเรื่อยจนกว่าความมั่นใจจะกลับมา เพราะเสียเงินไปเยอะ

แต่กับผู้รักษาประตู ถ้าพลาดแล้วพลาดซ้ำ จะฝืนกันได้แค่ไหน ยังเป็นข้อกังขาที่ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เรื่องโดย "ดามัน"

ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ ทดเจ็บ3นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook