นี่คือชัยชนะของ "สมรักษ์" ที่ทำให้ "พ่อหลวง" ทรงโสมนัส

นี่คือชัยชนะของ "สมรักษ์" ที่ทำให้ "พ่อหลวง" ทรงโสมนัส

นี่คือชัยชนะของ "สมรักษ์" ที่ทำให้ "พ่อหลวง" ทรงโสมนัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมรักษ์ คำสิงห์ นักมวยสากลสมัครเล่น เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์คนแรกของไทย  ยังคงจดจำวินาทีที่ได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังจบการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1996 ที่เมืองแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา

โดยในครั้งนั้น ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนแรกของไทย รู้สึกสุดปลาบปลื้ม เมื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกของไทย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง สมรักษ์ เล่าว่าการเข้าเฝ้าฯเป็นไปอย่างอบอุ่น พระองค์ท่านก็ยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนกับพ่อคุยกับลูก พระองค์ก็นั่ง ผมก็นั่งพับเพียบอยู่ข้างล่าง พระองค์ก็บอกว่า "วันนั้นเราดูที่วังไกลกังวล ดูสมรักษ์ชก เห็นสมรักษ์ถือรูปเราขึ้นไปบนเวที เรานึกว่าเราชกเอง”

"แล้วก็ลุ้นสมรักษ์ ตื่นเต้น พอสมรักษ์ชนะ เราก็เผลอตัวกระโดดโลดเต้นดีใจ จนข้าราชการผู้ใหญ่หัวเราะเรา เราก็เลยรู้สึกอายเราก็เลยค่อย ๆนั่งลง" ซึ่งพระองค์ก็มีความสุขในการเล่า แล้วใบหน้าพระองค์จะยิ้ม พูดไปช้า ๆ แล้วก็ยิ้ม” ชมบรรยากาศการเข้าเฝ้า คลิ๊ก!

ภายหลังจากนั้น 4 ปี วิจารณ์ พลฤทธิ์ กำปั้นชาวไทยอีกราย ที่สามารถเดินทางไปคว้าเหรียญทองกลับมาได้ จากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2000 ที่ ซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย ก็ได้นำเหรียญถวายให้กับในหลวง "พระองค์ท่านก็ชื่นชมเหรียญ ก่อนคล้องคอคืนให้กับ วิจารณ์ พลฤทธิ์ พร้อมทั้งกล่าวว่า "เหรียญทองของเรามีแล้ว"

ซึ่งในครั้งนั้นทำให้ สมรักษ์ คำสิงห์ ที่แพ้ไม่ได้เหรียญกลับมาแต่ได้เข้าเฝ้าด้วย ได้ยินประโยคนั้นถึงกับร้องไห้ออกมา เพราะเหรียญที่พระองค์ว่า ก็คือเหรียญที่เจ้าตัวเคยนำถวายเมื่อ 4 ปีก่อน และถือเป็นเหรียญโอลิมปิกเหรียญเดียว ที่พระองค์ท่านทรงเก็บไว้  นับแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อนักกีฬาโอลิมปิกคนอื่นๆ  ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเหรียญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จะพระราชทานคืน โดยคล้องคอให้กับนักกีฬาทุกคน

กับอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ สมรักษ์ คำสิงห์ ต้องร่ำไห้ก็คือ ในปี 2539 วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของท่าน ท่านมาพูดออกทีวีเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาฯ พระราชวังดุสิต เจ้าตัวนอนดูทีวีอยู่ที่บ้าน ท่านก็พูดถึงว่าในปีที่ผ่านมา เรามีเรื่องดีใจอยู่ 3 เรื่องใหญ่ ๆ เรื่องแรก พระราชาองค์ไหนก็ไม่รู้มาเยี่ยมประเทศไทย เรื่องที่ 2 ก็ราชาองค์ไหนก็ไม่รู้มาเยี่ยมประเทศไทย”

"แต่เรื่องสุดท้าย คือ สมรักษ์ คำสิงห์ ได้เหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรก"

คลิปจาก : deopcy

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ นี่คือชัยชนะของ "สมรักษ์" ที่ทำให้ "พ่อหลวง" ทรงโสมนัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook