หงส์แดง...แรงยังเหลือ ?

หงส์แดง...แรงยังเหลือ ?

หงส์แดง...แรงยังเหลือ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มีฟุตบอลยุโรปกลายเป็นลาภอันประเสริฐของเหล่ายักษ์ใหญ่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปเสียแล้ว เมื่อสองยักษ์หลับอย่าง เชลซี และ ลิเวอร์พูล เดินหน้าโกยแต้มเป็นว่าเล่น ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่าพวกเขาจะได้ตั๋วกลับไปลุยยุโรปในฤดูกาลหน้าไม่ยาก

นับตั้งแต่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามากุมบังเหียนในถิ่นแอนฟิลด์ ทิศทางการเล่นของเหล่าพลพรรค “หงส์แดง” กลับมาเป็นที่น่าเกรงขามอีกครั้ง โดยเฉพาะสไตล์เพรสวซิ่งเร็วบุกกดดันตั้งแต่หน้าบ้านคู่แข่ง ทำเอาหลายต่อหลายทีมวิ่งกันหัวหมุน

เกมล่าสุดกับซันเดอร์แลนด์ก็เช่นกัน ลิเวอร์พูล ยังคงครองเกมชนิดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ตัวเลข 77-23 เปอร์เซ็นต์ เป็นอะไรที่พวกเราคุ้นเคยและชินตา ยาม คล็อปป์ นำลูกทีมลงเผชิญหน้ากับทีมที่ด้อยกว่า

อย่างไรก็ตาม บนมาตรฐานอันสูงลิ่ว นี่เป็นอีกครั้งที่ ลิเวอร์พูล ต้องเผชิญหน้ากับบททดสอบอันยากยิ่ง เมื่อ ซันเดอร์แลนด์ ยึดพิมพ์เขียวแพ็คเกมรับประหนึ่งกำแพงเหล็ก ขวางเส้นทางการลำเลียงเกมรุกของเหล่า “หงส์แดง” ชนิดปิดตาย

เท่านั้นไม่พอ เดวิด มอยส์ อันล้ำลึกกว่าใครเพื่อน เมื่อผุดไอเดียจับตาย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ หัวใจในเกมรุกลิเวอร์พูล ชนิดไม่ให้กระดิกตัวไปไหน โดยมอยหมายหน้าที่ตามประกบให้ดาวรุ่งอย่าง เจสัน เดนาเยอร์ ที่ขยับมารับบทมิดฟิลด์คอยดูแล


รูปเกมที่ออกมาจึงเต็มไปด้วยความอึดอัดของเจ้าบ้าน เมื่อไม่อาจหาช่องหาพื้นที่เจาะแนวรับซันเดอร์แลนด์ เข้าไปลุ้นประตูแบบจะแจ้งได้ แถมยังได้รับข่าวร้ายเมื่อ คูตินโญ่ บาดเจ็บจนต้องหามออกจากสนามในนาทีที่ 35

หากจะหาความผิดพลาดเพียงหนึ่งเดียวของแท็กติกที่ มอยส์ วางไว้ ดูเหมือนจะเป็นการพะวงกับเกมรับมากเกินไป เราจึงได้เห็นตัวริมเส้นที่มีทักษะอย่าง สตีเว่น พีนาร์ หรือ ดันแคน วัตมอร์ สาละวนอยู่กับการช่วยแนวรับ ปล่อย เจอร์เมน เดโฟ ยืนว้าเหว่แค่คนเดียวในแดนหน้า

...แบบนี้แถวบ้านผมเรียกเล่นรอโดน !!!

กระทั่งนาทีที่ 75 ลิเวอร์พูล ก็มาได้ประตูที่ต้องการ จากลูกกึ่งยิงกึ่งผ่านของ ดิว็อก โอรีกี ซึ่งต้องยอมรับว่ามีโชคเล็กน้อย เพราะเหลี่ยมมุมองศาพอเหมาะพอเจาะที่จะผ่านมือ จอร์แดน พิคฟอร์ด เข้าไปซุกอยู่ก้นตาข่าย

นอกนั้นโอกาสยิงตลอด 90 นาที กว่า 27 ครั้ง บอกตามตรงครับว่าไม่ใช่เพราะ พิคฟอร์ด เหนียวหนึบหรือเข้าฟัก หากแต่เป็นการยิงอันไร้ประสิทธิภาพหรือไม่ก็หลุดออกนอกกรอบไปเองของบรรดาแนวรุกลิเวอร์พูล


ส่วนประตูตอกฝาโลงของ เจมส์ มิลเนอร์ คงไม่ต้องเอามานับ เพราะเป็นลูกจุดโทษ ไม่ได้เกิดจากโอเพ่นเพลย์ มองดูแล้วจนถึงตอนนี้ประสิทธิภาพในแนวรุกของลิเวอร์พูล กำลังโดนจับทางจนลดถอนความน่าเกรงขามลงไปเยอะ

ซึ่งต้องรอชมกันต่อไปเมื่อถึงเวลาเข้าด้ายเข้าเข็มในช่วงบ็อกซิ่งเดย์ ยามที่ทีมมีโปรแกรมชุกจนสภาพร่างกายเหนื่อยล้าขนาดวิ่งเพรสซิ่งไม่ไหวเหมือนที่แล้วมา หรือแนวรุกยังใช้โอกาสสิ้นเปลืองอย่างไร้ประโยชน์

...เวลานั้นพลพรรค “หงส์แดง” และ คล็อปป์ จะหาทางออกให้กับตัวเองอย่างไร เพราะเดินมาถึงขนาดนี้ เชื่อว่าทุกคนย่อมต้องแอบคิดถึงแชมป์ลีกลึกๆ อยู่ในใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook