เก็บตก! บัลลงดอร์ บัลลังก์โด้

เก็บตก! บัลลงดอร์ บัลลังก์โด้

เก็บตก! บัลลงดอร์ บัลลังก์โด้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงยังไม่สายนะครับ ที่จะแสดงความยินดีกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ รางวัลบัลลงดอร์ ประจำปี 2016 ของเขา แบบที่ไม่ต้องลุ้นสักเท่าไหร่

เพราะการพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฐานะดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ และแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต อย่างยูโร 2016 กับทีมชาติโปรตุเกส มันเป็นหลักฐานมัดตัวอย่างดีว่า เขาสมควรได้รางวัลนี้แบบนอนมา

รางวัลบัลลงดอร์ในปีนี้ เป็นปีแรก ที่ฟร้องซ์ ฟุตบอล ออกมาฉายเดี่ยว หลังจากวงแตก แยกทางกับฟีฟ่า ซึ่งก่อนหน้านั้น ร่วมกันจัดรางวัลนี้มานานถึง 6 ปี เลยทีเดียว

และมีการกลับไปใช้ระบบการให้คะแนน เหมือนอย่างในอดีต โดยจะมีเฉพาะผู้สื่อข่าวสายฟุตบอล 173 ประเทศ ให้สิทธิ์ชาติละ 1 เสียง ซึ่งแน่นอน มีประเทศไทย รวมอยู่ด้วย

โดยผู้สื่อข่าวแต่ละคน จะได้สิทธิ์เลือกนักเตะในดวงใจออกมา 3 คน และให้คะแนนตามความพอใจให้กับนักเตะแต่ละคน โดยอันดับหนึ่ง ให้ 5 คะแนน และที่เหลือก็ลดหลั่นลงมาเป็น 3 และ 1 คะแนน ตามลำดับ

ผลคะแนนโหวต ปรากฎว่า คริสเตียโน โรนัลโด้ ได้คะแนนเสียงท่วมท้นถึง 745 คะแนน ทิ้งอันดับ 2 ลิโอเนล เมสซี่ ที่ได้ไป 316 คะแนน อย่างขาดลอยเกินครึ่ง และอันดับ 3 เป็น อองตวน กรีซมันน์ 198 คะแนน

นั่นทำให้ ซูเปอร์สตาร์จอมสับขา คว้ารางวัล บัลลงดอร์ เป็น สมัยที่ 4 แซงหน้านักเตะในตำนาน ที่ได้รางวัลนี้ 3 สมัย คือ โยฮัน ครัฟฟ์, มิเชล พลาตินี่ และ มาร์โก ฟาน บาสเท่น

และแน่นอนที่สุด ตามหลังลิโอเนล เมสซี่ เพียงแค่ครั้งเดียว เท่านั้น ซึ่งดาวเตะอาร์เจนติน่า เคยได้รางวัลนี้ในปี 2009, 2010, 2011, 2012 และ 2015

ในขณะนี้ โรนัลโด้ และชาวคณะนักเตะ เรอัล มาดริด กำลังอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และมีโปรแกรมที่จะลงเตะฟุตบอลรายการชิงแชมป์สโมสรโลก “ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ” รอบรองชนะเลิศ ในวันพฤหัสบดีนี้

โดย “ราชันชุดขาว” จะพบกับ คลับ อเมริกา แชมป์จากโซนคอนคาเคฟ ถ้าเรอัล เอาชนะได้ ก็จะผ่านเข้าชิงชนะเลิศ พบกับ คาชิม่า แอนท์เลอร์ส ในวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคมนี้

นั่นทำให้ ดาวเตะชาวโปรตุกีส มีลุ้นแชมป์รายการนี้ เป็นสมัยที่ 3 เทียบเท่ากับ ลิโอเนล เมสซี่ ของบาร์เซโลน่า อีกด้วย

และนับตั้งแต่บรรทัดนี้เป็นต้นไป เราจะขอเก็บตกรางวัลบัลลงดอร์ ด้วยบทสัมภาษณ์ของโรนัลโด้ หลังได้รับตำแหน่ง กับนิตยสารฟร้องซ์ ฟุตบอล มาฝากกัน

ฟร้องซ์ ฟุตบอล : รางวัลบัลลงดอร์ คือความฝันของคุณตั้งแต่เด็กใช่ไหม ?
โรนัลโด้ : ในหัวของผม ผมคิดว่าผมเป็นคนที่แตกต่างจากคนอื่นๆ ผมคิดอยู่เสมอว่า ผมจะเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก แต่การจะคว้ารางวัลที่ยิ่งใหญ่ มันขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง ผมไม่แน่ใจว่ามีอะไรบ้าง เพราะมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวผมอย่างเดียว ผมอาจจะได้รางวัลนี้แค่ครั้งเดียว ไม่ใช่ 4 ครั้งหรอก

ฟร้องซ์ ฟุตบอล : ความท้าทายหลังจากนี้ ?
โรนัลโด้ : ผมไม่ได้ฝันเพียงแค่ที่จะคว้ารางวัลบัลลงดอร์เพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่สำคัญคือการเล่นฟุตบอล ไม่ว่าจะช่วงฤดูฝน หรือฤดูหนาว เมื่อผมรู้สึกไม่อยากที่จะเล่นฟุตบอล หรือแม้กระทั่งฝึกซ้อม ผมก็จะหยุด ในชีวิตของคนเรานั้น ทุกสิ่งทุกอย่าง ย่อมมีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ผมรู้ว่าวันหนึ่ง จะต้องมีช่วงเวลาที่ไม่สามารถยิงได้ 50 ประตู ต่อฤดูกาล อีกต่อไป หรือไม่สามารถคว้าบัลลงดอร์ หรือไม่แม้กระทั่งมีชื่อเข้าชิง

ฟร้องซ์ ฟุตบอล : ถ้าคุณได้เล่นร่วมกับเมสซี่ ?
โรนัลโด้ : คำถามยากนะ ไม่รู้เหมือนกัน, แต่สำหรับผมแล้วการได้อยู่ในทีมเดียวกันกับเมสซี่คงน่าสนใจ ผมว่านักเตะชั้นยอดควรได้เล่นด้วยกัน ฉะนั้นถ้าเราอยู่ทีมเดียวกัน ผมว่าผมคงได้มากกว่าเขาแหละแต่คงไม่ห่างกันหรอก ใครๆ ก็รู้ว่าเมสซี่เป็นนักเตะชั้นยอด เขาได้บัลลงดอร์มา 5 ครั้งแล้ว (ยิ้ม)

ฟร้องซ์ ฟุตบอล : แล้วคุณจะคว้ารางวัลนี้เป็นครั้งที่ 5 ในปี 2017 เลยหรือไม่ ?
โรนัลโด้ : ผมจะลองดู ผมจะสู้อย่างที่ทำมาตลอด แต่เป้าหมายผมตอนนี้คือแชมป์สโมสรโลก ซึ่งเป็นโทรฟี่สำคัญ จากนั้นก็แชมป์ลา ลีกา มันเป็นแชมป์ที่เรอัลถวิลหา และถ้าเป็นไปได้ขอแชมเปี้ยนส์ ลีกอีกสมัย แล้วก็โกปา เดล เรย์ด้วย ผมอยากได้แชมป์มันทุกรายการนั่นแหละ

ฟร้องซ์ ฟุตบอล : และคุณรู้สึกอย่างไรกับเรื่อง ฟุตบอล ลีคส์ ?
โรนัลโด้ : แน่นอน มันทำให้รู้สึกกดดัน แต่ผมคงไม่ใส่ใจกับมัน เพราะมันไม่เป็นความจริง มีประชาชนที่บริสุทธิ์หลายๆ คน ต้องติดคุก และผมรู้สึกว่า คุณรู้ว่าคุณไม่ได้ทำอะไรผิด แต่พวกเขากล่าวหาว่าคุณทำในสิ่งที่ชั่วร้าย มันไม่ใช่ทุกคนหรอก แต่ความจริงจะถูกเปิดเผยเสมอ ไม่ช้าก็เร็ว!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เก็บตก! บัลลงดอร์ บัลลังก์โด้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook