10 สุดยอดบุคคลกีฬาทรงอิทธิพลแห่งปี 2016

10 สุดยอดบุคคลกีฬาทรงอิทธิพลแห่งปี 2016

10 สุดยอดบุคคลกีฬาทรงอิทธิพลแห่งปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบวาระ 1 ปี ในวงการกีฬาโลกแห่งปี 2016 ใครทำอะไรได้โดดเด่นเข้าตา และมีอิทธิพลต่อแฟนๆกีฬาทั่วโลก วันนี้ Sanook Sport ได้รวบรวม 10 บุคคลในแวดวงกีฬาที่มีอิทธิพลต่อแฟนกีฬาทั่วโลก จะมีใครกันบ้างไปชมกัน



เอรียา จุฑานุกาล "นักกอล์ฟหญิงแห่งปีของ แอลพีจีเอ ทัวร์"

โปรสาววัย 21 ปี  ผงาดคว้ารางวัลนักกอล์ฟหญิงแห่งปี 2016 หรือ โรเล็กซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์ อวอร์ด ด้วยการทำคะแนน 268 คะแนน รั้งอันดับ 1 ของปี เหนือ ลิเดีย โค ก้านเหล็กสาวนิวซีแลนด์ ที่มีแต้ม 248 คะแนน

จากผลงานการคว้าแชมป์ในปีนี้ได้ทั้งสิ้น 4 รายการ ไล่ตั้งแต่ โยโกฮาม่า ไทร์ คลาสสิก, คิงส์มิลล์ แชมเปี้ยนชิพ, โวลวิก แชมเปี้ยนชิพ และแชมป์เมเจอร์อย่าง ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น

ซึ่ง "โปรเม" ถือเป็นคนไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์มาครอง นอกจากนี้เธอยังเป็นผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดของทัวร์นาเมนต์ พร้อมรับโบนัสเพิ่มอีก 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Ratnoks

รัชนก อินทนนท์ "แชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกัน"

"น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทย สร้างผลงานสุดยิ่งใหญ่ด้วยการประกาศศักดาคว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกัน ในช่วงเวลา 3 สัปดาห์

ไล่ตั้งแต่ แชมป์อินเดีย โอเพ่น 2016, แชมป์มาเลเซีย โอเพ่น 2016 และ แชมป์สิงคโปร์ โอเพ่น 2016 ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนกับการซิวแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกัน

ด้วยผลงานที่สุดยอด ส่งผลให้นักตบลูกขนไก่สาววัย 21 ปี ผงาดขึ้นครองบัลลังก์มือ 1 ของโลก และถือเป็นคนไทยคนแรกที่สามารถก้าวขึ้นถึงตำแหน่งสูงสุดในวงการแบดมินตันระดับโลก

Schollings

โจเซฟ สคูลลิ่ง "ฉลามหนุ่มผู้โค่นบัลลังก์ราชาฉลาม"

โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ทำให้ สคูลลิ่ง กลายเป็นบุคคลแห่งชาติของสิงคโปร์ เพราะนักว่ายน้ำวัย 21 ปี คือเจ้าของ "เหรียญทองแรก" ในประวัติศาสตร์โอลิมปิกของประเทศ

โดยเขาได้จากประเภทผีเสื้อ 100 เมตรชาย ทำเวลา 50.39 วินาที และเป็นสถิติใหม่ของโอลิมปิกด้วย

แต่ที่พีกกว่านั้นคือ สคูลลิ่ง เอาชนะไอดอลของตัวเองอย่าง ไมเคิล เฟลป์ส สุดยอดนักว่ายน้ำโลกชาวอเมริกัน เจ้าของสถิติ 22 เหรียญทองในโอลิมปิก ที่ทำได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น

zzzzzaaas

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง "กุนซือมือทองทัพช้างศึก"

ชายวัย 43 ปีผู้นี้ยังคงเป็นความหวังของแฟนบอลไทยทั้งประเทศเหมือนเคย ด้วยการยกระดับการเล่นของ "ทัพช้างศึก" ขึ้นมาเป็นทีมหัวแถวของเอเชีย

ผลงานการทะลุเข้าถึงรอบ 12 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย และการป้องแชมป์อาเซียน คงเป็นเครื่องการันตีในฝีมือของ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง

แม้ผลงานของทีมจะไม่สู้ดีนัก ด้วยการลงสนาม 5 เกม เก็บได้เพียงแค่หนึ่งแต้ม แต่อย่างน้อย มันก็ทำให้แฟนบอลชาวไทย เข้าใกล้กับคำว่า "บอลไทยไปบอลโลก" มากที่สุดครั้งหนึ่ง

Bannnnn

บัวขาว บัญชาเมฆ "ยอดมวยไทยแห่งยุค+ผู้บ่าวไทบ้าน"

ยอดนักชกขวัญใจชาวไทย เจ้าของฉายา "ดำดอทคอม" ยังคงเดินสายต่อยมวยในต่างแดนสร้างความสุขให้กับแฟนหมัดมวยชาวไทยเหมือนเดิม เรียกว่ากระแสไม่มีตก

โดยไฟต์ที่ติดตราตรึงใจแฟนกำปั้นในปีที่ผ่านมา เห็นจะเป็นไฟต์ที่เดินหน้าไล่ยำ "หวัง เว่ยเฮา" จนคู่แข่งถึงกับต้องยกมือยอมแพ้เพียงแค่ยกแรก ในการแข่งขัน "คุนหลุนไฟต์" ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน

นอกจากนี้ในเรื่องของการใช้ชีวิต เจ้าตัวก็ทำได้ดี ด้วยการดำเนินชีวิตตามสไตล์บ้านๆแบบพอเพียง ที่สำคัญคือมีความเป็นกันเองกับบรรดาแฟนๆ

Aaaaaaazzzz

พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง "ประมุขบอลไทยคนใหม่"

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา วงการฟุตบอลไทยมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ จากผลการเลือกตั้งนายกสมาคม, อุปนายกสมาคม และ สภากรรมการ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

"บิ๊กอ๊อด" ได้คะแนนเสียงไปอย่างท่วมท้น 62 เสียง จากทั้งหมด 68 เสียง ก่อนก้าวขึ้นรับตำแหน่ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยคนใหม่ และเป็นคนที่ 17 นับตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมฯ

ประมุขบอลไทยคนใหม่ เข้ามาปรับโฉมหน้าสมาคมให้ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยการวางโปรแกรมให้สอดคล้องกับโปรแกรมฟีฟ่า เพื่อเอื้อต่อโปรแกรมทีมชาติ พร้อมทั้งทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อวงการฟุตบอลไทย

Dododoza

คริสเตียโน่ โรนัลโด้ "บอลทองคำสมัยที่ 4"

แข้งซูเปอร์สตาร์ สร้างผลงานได้อย่างสุดยอดในขวบปีที่ผ่านมา ด้วยการซัดไปมากถึง 51 ประตู จากการลงเล่น 54 เกม ให้ "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ต้นสังกัดในลา ลีกา สเปน

นอกจากนี้ ดาวเตะวัย 31 ปี ยังสามารถพาต้นสังกัดผงาดซิว แชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ได้เป็นสมัยที่ 11 พ่วงด้วยแชมป์สโมสรโลก แถมยังพา "โปรตุเกส" ชาติบ้านเกิดสร้างประวัติศาสตร์ครองแชมป์ "ยูโร 2016" ที่ประเทศฝรั่งเศส

ตอกย้ำความเป็นหนึ่งอีกครั้งด้วยการเป็นเจ้าของรางวัล บัลลงดอร์ หรือนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2016 ซึ่งถือเป็นการซิว “บอลทองคำ” ได้เป็นสมัยที่ 4 ในเส้นทางการค้าแข้ง

Jamwss

เลบรอน เจมส์ "แชมป์NBA+ผู้เล่นทรงคุณค่า"

นักยัดห่วงชาวอเมริกันวัย 31 ปี สร้างผลงานสุดยิ่งใหญ่ด้วยการพา คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ ต้นสังกัด พลิกสถานการณ์จากตามหลัง โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส 1-3 เกม กลับมาชนะ 4-3 เกม ในรอบชิงชนะเลิศ

ก่อนพาทีมบ้านเกิดคว้าแชมป์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1970 ด้วยผลงานที่สุดเหลือเชื่อส่งผลให้เจ้าตัว ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่าของ เอ็นบีเอ พ่วงอีกรางวัล

นอกจากนี้ ฟอร์เวิร์ดวัย 31 ปี ยังได้รับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมของ “สปอร์ตส อิลลัสเตรต” ประจำปี 2016 ทำให้กลายเป็นนักกีฬาคนที่สองที่สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ 2 สมัย เทียบเท่า ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรหมายเลข 1 ของโลก

Bolty

ยูเซน โบลต์ "แฮตทริกคว้าเหรียญทองโอลิมปิก"

เจ้าของสถิติโลกวิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 9.58 วินาที ประกาศความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ด้วยการกวาดเหรียญทองในการวิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร และ 4x100 เมตร ในการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร

จากการคว้าเหรียญทอง 3 เหรียญดังกล่าวที่ประเทศบราซิล ทำให้ ลมกรดวัย 30 ปี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการการวิ่งขึ้นอีกครั้ง

ด้วยการทำแฮตทริกคว้าเหรียญทองโอลิมปิก ประเภทวิ่ง 100 เมตร, 200 เมตร และ 4x100 เมตร ได้ 3 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ โอลิมปิก ปี 2008 ปี 2012 และปี 2016

Phelpp

ไมเคิ่ล เฟลป์ส "ชายผู้เป็นเจ้าของเหรียญทองอลป. มากที่สุดในโลก"

นักว่ายน้ำมะกันวัย 31 ปี ตอกย้ำความเป็นเจ้าสระด้วยการคว้า 5 เหรียญทอง ในการแข่งขันโอลิมปิก ริโอเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล

ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นเจ้าของสถิตินักกีฬาที่คว้าเหรียญทองมากที่สุดในการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ด้วยจำนวนมากถึง 23 เหรียญทอง ซึ่งดูแล้วยากที่จะหาใครมาทำลายสถิตินี้ลงได้

พร้อมกันนี้ "ยอดฉลามหนุ่ม" ก็ได้ตัดสินใจประกาศอำลาสระเพื่อหันไปให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น และเชื่อเหลือเกินว่าชื่อของเจ้าตัวจะอยู่เป็นตำนานให้คนรุ่นหลังกล่าวถึงแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook