เวียดนามจะไปบอลโลก (เหรอ)!

เวียดนามจะไปบอลโลก (เหรอ)!

เวียดนามจะไปบอลโลก (เหรอ)!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครเคยมีมุกตลกแบบแดกดันว่า บอลไทยจะไปบอลโลก แต่เป็นชาติหน้านั้น วันนี้อาจจะต้องคิดใหม่แล้วนะครับ

อย่างที่ทราบกันดีว่า โควตาทีมได้สิทธิแข่งรอบสุดท้ายของศึกเวิลด์คัพนั้น จะเพิ่มขึ้นจาก 32 เป็น 48 ทีมตั้งแต่ปี 2026 หลายคนคงอดสงสัยไม่ได้ว่า สิทธิที่ได้เพิ่มมา 12 ที่นั่งนั้น หวยจะตกอยู่กับทวีปใดบ้าง

แม้เร็วเกินไปที่ ฟีฟ่า จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ทางสื่อต่างประเทศเขาจัดแจงชี้มาเรียบร้อยแล้วนะครับว่าโควต้านั้นจะเป็นของใครบ้าง

VVwc.jpg
ทวีปแรกยุโรป “ขาใหญ่” ที่เคยได้ตั๋วมากที่สุด 13 ใบ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่าตั้งธงมาแล้วว่า น่าจะได้ขยับตัวเลขมาที่ 16 ซึ่งถือว่าเพิ่มมาเพียง 3 ทีม ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อเมริกาใต้จาก 4.5 จะเป็น 6 คอนคาเคฟ 3.5 เป็น 6.5 โอเชียเนียจาก 0.5 เป็น 1 เจ้าภาพอีกหนึ่งทีม

แอฟริกา จากเดิมที่เคยได้ 5 ทีม จะได้เพิ่มเป็นถึง 9 ทีม ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์การขยายตัวแล้วเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือหนึ่งเท่าตัวเลยทีเดียว ก็เนื่องมาจากผลงานในรอบสุดท้ายของพวกเขาจากฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านๆมา

รวมทั้งคุณภาพผู้เล่นจากทวีปนี้ที่ปัจจุบันกลายเป็นสตาร์ดังไปทั่วลีกใหญ่ของยุโรป

VVwc33.jpg
ส่วนเอเชียของเรานั้น มีการคาดหมายว่าน่าจะได้เพิ่มจาก 4.5 ทีมเป็น 8.5 ทีม มีเปอร์เซ็นต์ขยายพอๆกับกาฬทวีปเลยทีเดียว แต่ไอ้ 0.5 นั้นมักจะไม่ค่อยมีผลอะไร เพราะไปเพลย์ออฟกับทวีปอื่นทีไรสู้เขาไม่ได้ทุกที   

แต่โควตา 8.5 ที่ว่า ก็น่าจะทำให้หลายๆชาติอย่าง ซาอุดิอาระเบีย จีน เกาหลีเหนือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฯลฯ มีโอกาสมากขึ้นในการลุ้นติดสอยห้อยตามตัวเต็งอย่าง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิหร่าน ออสเตรเลีย  

ไม่ทราบว่าผลบุญนี้จะตกมาถึงชาติชาติใดชาติหนึ่งในอาเซี่ยนบ้างหรือไม่นะครับ แต่ที่แน่ๆ สมาคมฟุตบอลเวียดนามเครื่องร้อนสุด ประกาศเป็นชาติแรกในแถบนี้ว่า จะขอไปบอลโลก ให้ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยกำหนดชัดด้วยว่าในปี 2026! นี่แหล่ะ โห?

ไม่รู้ว่าไปกินดีหมีหัวใจเสืออะไรมา “ทีมเหงียน” ประกาศชัดครับว่าจะเริ่มเน้นพัฒนาผู้เล่นชุดเยาวชน ตั้งแต่ชุด 20 ปีชิงแชมป์เยาวชนโลก 2017 ต่อด้วยลุ้นเหรียญทองฟุตบอลชายในกีฬาซีเกมส์ปีนี้ซึ่งจะจัดขึ้นที่มาเลเซียในเดือนสิงหาคม ให้ผู้เล่นอายุระหว่าง 18-19 ได้โชว์ผลงาน โดยหวังว่าอีก 8-9 ปีข้างหน้า เมล็ดพันธุ์เหล่านี้จะงอกงามพอดีฤดูเก็บเกี่ยว


ว่าก็ว่าเถอะ หลายปีที่ผ่านมา เวียดนาม แซงหน้าเราไปหลายอย่างแล้วนะครับ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ กสิกรรม และ การเมือง มาถึงประเด็นฟุตบอลแบบนี้ล่ะ ไทยเราจะว่าอย่างไร...จะสู้เขาไหมครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook