ยกเหล็กงบไม่พอ งดส่งลุยเยาวชนชช.โลก

ยกเหล็กงบไม่พอ งดส่งลุยเยาวชนชช.โลก

ยกเหล็กงบไม่พอ งดส่งลุยเยาวชนชช.โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยกเลิกส่งจอมพลังลุยศึก ยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลกกะทันหัน เหตุงบประมาณไม่เพียงพอ ต้องจัดสรรเพื่อดำเนินการอื่นๆ ในอนาคตอีกมาก "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมฯ บ่นเสียดาย ทำให้นักกีฬาเสียโอกาสสะสมประสบการณ์ในเวทีโลก

ตามที่สมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยจะส่งนักกีฬาจำนวน 3 คนได้แก่ ครองรัฐ ปานรักษ์ รุ่น 50 กก.ชาย, อรอุมา วันฤกษ์ รุ่น48 กก.หญิง และกมลชนก อินทมาตย์ รุ่น 58 กก.หญิง เข้าร่วมแข่งขันยกน้ำหนักยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ระหว่างวันที่ 16-22 ก.ย.นี้ ที่เมืองโคซิตเซ ประเทศสโลวาเกีย

ล่าสุด "เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมฯ ทำเรื่องของบประมาณไปที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

แต่ปรากฏว่า กกท. แจ้งมาว่าไม่มีงบประมาณสนับสนุน ทำให้นักกีฬาทั้งหมดไม่ได้เดินทางไปแข่งขันรายการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะนักกีฬาทั้ง 3 คนจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนทีมชาติในอนาคต และยังหมดโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีระดับโลกด้วย

นายกสมาคมยกเหล็กไทย กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้สมาคมฯ พยายามผลักดันให้นักกีฬาไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติให้มากที่สุด แม้บางรายการจะเกินงบที่ กกท. สนับสนุน แต่สมาคมฯ ก็ใช้เงินจากผู้สนับสนุนทั้งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), บ. บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และ บ.โอสถสภา จำกัด มาเป็นงบประมาณแทน

แต่หลังจากที่สมาคมฯ โดนสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติปรับเงินกรณีพบเจอนักกีฬาโด๊ป 7 คน รวมประมาณกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งสมาคมฯ ต้องยืมเงิน กกท. มาจ่ายงวดแรกประมาณ 6 ล้านบาท ทำให้งบประมาณที่สมาคมฯ จะได้รับจาก กกท. ถูกตัดออกเพื่อไปใช้หนี้

ส่งผลให้สมาคมฯ ไม่มีงบประมาณมากพอจะส่งนักกีฬาไปแข่งขัน เพราะหลังจากนี้มีภารกิจหน้าที่ต้องจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภทเยาวชน ในเดือน ต.ค.

ต่อด้วยการส่งนักกีฬาไปแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ประเภทยุวชน และเยาวชน ในเดือน พ.ย. รวมทั้งต้องเตรียมทีมสำหรับรายการยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลกในปีหน้า ที่อุซเบกิสถาน

ซึ่งจะเป็นเวทีสะสมคะแนนเพื่อคว้าโควตายูธโอลิมปิกเกมส์ 2014 จึงตัดสินใจไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขัน เกรงว่าจะกระทบกับแผนงานอื่นๆ ที่วางไว้

"ใจจริงอยากจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันให้เยอะๆ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งจะส่งผลดีกับนักกีฬาในการแข่งขันรายการควอลิฟายยูธโอลิมปิกเกมส์ ในปีหน้า

แต่เนื่องจากงบประมาณน้อย รวมทั้งต้องเลือกเฉพาะนักกีฬาที่อยู่ในแคมป์ทีมชาติไม่น้อยกว่า 6 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาการตรวจพบสารต้องห้ามจึงส่งได้แค่ 3 คน ซึ่งผมมั่นใจว่ามีเหรียญติดมือทุกคนด้วย

ผมรู้สึกเสียดายโอกาสของนักกีฬา อย่าง อรอุมา ไม่เคยไปแข่งขันต่างประเทศเลย ก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ดีใจ ไปซื้อข้าวของเครื่องใช้เตรียมตัวอย่างดี แต่พอรู้ว่าไม่ได้ไปก็เสียความรู้สึกมากทีเดียว" พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook