กองหลัง 4 คน แล้วผิดตรงไหน?!

กองหลัง 4 คน แล้วผิดตรงไหน?!

กองหลัง 4 คน แล้วผิดตรงไหน?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาขุนพลปีศาจแดง “แมนฯยูไนเต็ด” ก็สามารถหลุดพ้นจากอันดับที่ 6 ของตารางขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ได้ซักที หลังจากที่บุกไปเอาชนะสิงห์แดง “มิดเดิ้ลสโบรช์” ได้ถึงถิ่น 3-1 แต่ประเด็นที่ถูกพูดถึงไม่น้อยคือเรื่องแท็กติคของ “โจเซ่ มูรินโญ่” ในครึ่งหลังที่เปลี่ยนมาใช้ระบบหลัง 4 คนจากก่อนหน้านี้ที่ใช้หลัง 3 มาตลอด

แน่นอนว่าแฟนบอลของทีมไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตราบใดที่ทีมสามารถเก็บชัยชนะพร้อมสามแต้มในการลุ้นโควต้า “แชมเปี้ยนส์ ลีก” แต่กับกูรูหรือแฟนทีมอื่นที่ไม่หวังดีกับทีมก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ น้ามู ว่ากลัวทีมหนีตายที่เพิ่งเปลี่ยนโค้ชอย่างโบโร่ขนาดนั้นเลยหรอ

655125728

จริงๆก็แอบแปลกใจก่อนหน้านี้เหมือนกันว่าทำไม “แมนฯ ยูฯ” ถึงเล่นระบบหลัง 3 คน โดยมี “คริส สมอลลิ่ง” “ฟิล โจนส์” และ “มาร์กอส โรโฮ” เป็นตัวหลัก และให้วิงแบ็ก “อันโตนิโอ วาเลนเซีย” กับ “มัตเตโอ ดาร์เมี่ยน” คอยช่วยเวลาถูกบุกเปรียบเสมือนใช้แนวรับ 5 คน

แต่ระบบหลัง 3 คนก็มีจุดอ่อน เพราะถ้า “วิงแบ็ก” ไม่แข็งแกร่ง อึด ทนนานจริงๆ ก็มีสิทธิ์เสียประตูได้มากกว่าการใช้ระบบหลัง 4 คน ซึ่งน้ามูเองก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะสมัยคุม “เชลซี” “อินเตอร์ มิลาน” หรือ “เรอัล มาดริด” ก็ใช้หลัง 4 คนมาตลอด

655154534

อย่างไรก็ตามช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา การเล่นระบบหลัง 3 คนกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังจากที่ “อันโตนิโอ คอนเต้” ได้นำระบบนี้มาใช้กับขุนพลม้าลาย “ยูเวนตุส” จนประสบความสำเร็จ รวมทั้ง “ทีมชาติอิตาลี” และล่าสุด “เชลซี” ชุดปัจจุบันก็เล่นด้วยระบบนี้

กุนซืออีกคนนึงที่มักจะให้ลูกทีมเล่นในระบบหลัง 3 คน คือ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” ซึ่งปรัชญาฟุตบอลของเจ้าตัวคือต้องการให้มีนักเตะเพิ่มอีกคนใน “แผงมิดฟิลด์” เพื่อขับเคลื่อนทีม ซึ่งสมัยที่คุม “บาร์เซโลน่า” หรือ “บาเยิร์น มิวนิค” ทั้งสองทีมก็เล่นระบบนี้เหมือนกันและประสบความสำเร็จมากๆ

655143168

แต่พอมาคุม “แมนฯ ซิตี้” ชุดปัจจุบัน ช่วงต้นฤดูกาลถ้าจำกันได้ “เป๊ป” ก็ให้ลูกทีมเล่นหลัง 3 คนผลปรากฎว่า “เสียประตูกระจุยกระจาย” จนต้องเปลี่ยนมาเล่นหลัง 4 คน เพราะนักเตะในแนวรับของขุนพลเรือใบไม่เหมือน “บาร์ซ่า” กับ “บาเยิร์น” จนบัดนี้ทีมของ “เป๊ป” ก็มีปัญหาในเกมรับที่พยายามหาทางแก้อยู่ ล่าสุดตกรอบ “แชมเปี้ยนส์ ลีก” ก็จากเรื่องนี้

บางทีต้องยอมรับว่า “ปรัชญา” หรือ “แนวทาง” การทำทีมของกุนซือก็อาจจะไม่ตรงกับทรัพยากรของนักเตะที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขนาด “เป๊ป” ที่เข้าใจในระบบหลัง 3 คนเป็นอย่างดี ก็ยัง “ปวดหัว” กับลูกทีมจนต้องเปลี่ยนมาเล่นหลัง 4 คนในปัจจุบันเลย ขณะที่ “คอนเต้” เองอาจจะโชคดีกว่าที่พอมาคุมทีมมีนักเตะประเภท “ถึก” อย่าง “วิคเตอร์ โมเซส” อยู่หรือ “มาร์กอส อลองโซ่” ที่ซื้อมาเพื่อเล่นระบบนี้

655122360

“มักซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี” กุนซือของ “ยูเวนตุส” ที่ก่อนหน้านี้ให้ลูกทีมเล่นหลัง 3 คนมาจากมรดกของ “คอนเต้” แต่พอมาฤดูกาลนี้ก็เปลี่ยนมาให้ลูกทีมเล่นหลัง 4 คน เพราะรู้ว่าถ้าเล่นเหมือนเดิม มีโอกาสเสียประตูหรือ “เละ” แน่

เนื่องจาก 3 เซนเตอร์ของทีมทั้ง “เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่” “จอร์โจ้ คิเอลลินี่” “อันเดรีย บาร์ซายี่” สภาพร่างกายไม่เหมือนเดิม รวมทั้งวิงแบ็กอย่าง “สเตฟาน ลิคสไตเนอร์” ด้วยเหตุผลที่ส่วนตัวมองว่าคือ “แก่ขึ้น”

สุดท้ายในยุโรปทีมชั้นนำส่วนใหญ่ก็ยังเล่นระบบหลัง 4 คนที่ถูกมองว่า “ปลอดภัย” ที่สุดตอนนี้ ทั้ง “เรอัล มาดริด” “บาเยิร์น มิวนิค” (ยุคของ “คาร์โล อันเชล็อตติ”) “แอตฯ มาดริด” “ยูเวนตุส” “ปารีส แซงต์ แชร์กแมง” หรือ “โมนาโก”

แล้วถ้าเกิดน้ามูจะเปลี่ยนให้ลูกทีมมาเล่นหลัง 4 คน มันผิดตรงไหนครับ?

แบงค์ พิพัช   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook