"คริส โคลแมน" : นักรบ "เวลส์" ผู้มี "ไอริช" ในหัวใจ

"คริส โคลแมน" : นักรบ "เวลส์" ผู้มี "ไอริช" ในหัวใจ

"คริส โคลแมน" : นักรบ "เวลส์" ผู้มี "ไอริช" ในหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยชื่อ 'คริส โคลแมน' เราย่อมนึกถึงกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเวลส์ ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน วีรกรรมเมื่อครั้ง ยูโร 2016 ยังคง 'ตราตรึง' อยู่ในใจของประชาชน

แต่น้อยคนครับที่จะล่วงรู้ถึงหนึ่งในความลับที่ โคลแมน แทบไม่เคยบอกใคร คืนวันศุกร์นี้ โคลแมน มีคิวพา เวลส์ บุกออกเยือน ไอร์แลนด์ สำหรับเหล่านักเตะแล้วนัดนี้อาจเป็น "ดาร์บี้ แมตช์" บ้านพี่เรือนน้องทั่วๆไป แต่สำหรับ โคลแมน เชื่อไหมครับว่าแมตช์นี้มีความหมายมากกว่านั้น

เพราะเจ้าตัวจะต้องพบกับ "อีกหนึ่งเชื้อชาติ" ที่ตนเองนั้นมี!

 656948852

"มีน้อยคนนะที่จะรู้ แต่พ่อของผมนั้นเกิดที่ ดับลิน และ แน่นอน.. ในตอนเด็กผมเองก็เป็นชาวไอริชเต็มตัว" กุนซือคนเก่งท้าวความหลังถึงวัยเยาว์ "ชื่อสกุล โคลแมน ก็มีต้นกำเนิดมาจากภาษาไอริช ผมติดตามดู ไอร์แลนด์ มากกว่า เวลส์ เสียอีกในวัยเด็ก นอกจากนี้พ่อของแม่ผม (คุณตา) ยังเป็นคนอเมริกัน ดังนั้นผมจึงเคยมีโอกาสไปที่นั่นเช่นกัน"

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เกิดใน เวลส์ ทำให้แม้จะติดตาม "ยักษ์เขียว" มากกว่า แต่ความปรารถนาของ โคลแมน ก็คือการเล่นให้ เวลส์ มาโดยตลอด ครั้งหนึ่งช่วงยุค 90's ตัวแทนจาก ไอร์แลนด์ เคยติดต่อมาหา แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็บอกปัดแบบไม่ใยดี

"ถึงพ่อจะเป็น ไอร์แลนด์ แต่พ่อของผมก็ผลักดันผมให้เล่นให้ เวลส์ มาตลอด ผมเล่นให้ทีมชาติเวลส์ชุดยู-15 ปี และผมก็เคยได้รับโทรศัพท์เชิญชวนให้เล่นให้ ไอร์แลนด์ แต่สำหรับผมนั้นมีแต่ เวลส์ เสมอมา"

 30454197

ที่จริงแล้วนั้นประวัติศาสตร์ของตระกูล โคลแมน ต้องบอกว่าคลาสสิกยิ่งกว่าอื่นใด พ่อของเจ้าตัวก็คือ "พาทริค โยเซฟ โคลแมน" เคยเล่าให้ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนฟังว่าต้นตระกูลของพ่อนั้นเกิดขึ้นจากเจ้าของผับที่ชื่อ 'บราเซน เฮด' เมื่อปีค.ศ. 1198

แต่ที่คลาสสิกนั้นก็คือ ผับๆนี้ยังถือเป็นทายาทที่ถูกส่งทอดมาสู่รุ่นต่อรุ่น และจนกระทั่งป่านนี้ก็ยังมีอยู่ในปัจจุบัน

พร้อมกับเป็นผับที่เก่าแก่ที่สุดแล้วใน "ไอร์แลนด์"

 s

"มันเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่น่าเชื่อและเหนือคำบรรยายมาก ตอนแรกผมนึกว่าพ่อล้อกันเล่นเสียอีก ผมเคยพาเขากลับไปยัง ดับลิน หลายครั้งและเขาก็มักจะนั่งรำลึกวันเก่าๆเสมอ เราต่างก็นั่งดื่มสังสรรค์รำลึกไปด้วยกัน"

น่าเสียดายครับที่ พาทริค โคลแมน พ่อของเทรนเนอร์ฝีมือดีนั้นเสียไปแล้วตั้งแต่ปี 2013 และไม่ทันได้เห็นความสำเร็จของลูกชายที่พา เวลส์ สร้างนิยายยิ่งใหญ่ในอีก 3 ปีต่อมา

แต่ถึงกระนั้น พาทริค พ่อของ คริส โคลแมน ก็ได้สั่งเสียลูกชายก่อนที่จะลาจากโลกนี้ไปว่า ถ้าพ่อสิ้นใจแล้วให้นำเถ้ากระดูกของพ่อไปลอยแม่น้ำที่บ้านเกิด ไอร์แลนด์ ซึ่ง โคลแมน ก็ได้ทำตามความตั้งใจของบิดา

"โชคไม่ดีที่เขาไม่เคยได้เห็นผมพา เวลส์ ไปเล่นยูโรได้ เขาคือพ่อที่ยอดเยี่ยมและผมก็สนิทกับเขามาก เขาเป็นคนที่สอนให้ผมเล่นฟุตบอลและเปรียบดั่งครูชีวิต สำคัญคือถึงเขาจะอยู่ที่เวลส์มา 50 ปีแต่เขาก็ยังมีความเป็น ดับลิน เต็มตัวเช่นกัน"

 wales-chris-coleman-bosnia_

"ตอนเขาป่วยครั้งสุดท้าย เขาจะย้ำกับผมเสมอว่าให้นำเถ้ากระดูกของพ่อไปลอยแม่น้ำในริเวอร์ ลิฟฟี่ย์ มันเป็นสั่งเสียครั้งสุดท้ายของเขา และผมก็ทำเช่นนั้นแล้ว"

กับคืนวันศุกร์นี้ที่ เวลส์ มีคิวบุกออกเยือน ไอร์แลนด์ แน่นอนที่สุดว่าบรรดาญาติพี่น้องของ โคลแมน ก็จะเข้ามาชมเกมนี้ด้วยรวมถึงฝั่งญาติทางพ่อที่อยู่ที่ ไอร์แลนด์

แต่ โคลแมน ก็ยืนยันว่าอาชีพก็คืออาชีพ ตนเองก็มีความผูกพันธ์กับทั้งสองชาติพอๆกันแต่จะทำเต็มที่เพื่อให้ "มังกรแดง" เวลส์ ชาติกำเนิดเอาชนะบ้านเกิดของพ่อได้อย่างแน่นอน

"เรามีทีมที่ดี และผมก็เชื่อว่าถ้าเรานั้นอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดเราก็สามารถบุกไปเอาชนะได้ แต่ขณะเดียวกันเหล่านักเตะก็ต้องเต็มที่และเล่นแบบที่เคยเล่นให้ได้เช่นกัน"

 544170900

"มันเป็นเกมราวกับ ดาร์บี้ แมตช์ที่ท้าทายมากๆเกมหนึ่งก็เท่านั้น แต่สำหรับผมมันคงจะดูแปลกซักหน่อยแต่ผมก็จะเต็มที่ไปกับมัน"

ส่วนหลังเกมนี้จบลงแล้วเจ้าตัวจะทำอะไรต่อไป!? เรื่องนี้ โคลแมน ก็ยิ้มก่อนจะตอบกลับว่า "มันอาจไม่ใช่เกมกระชับมิตร แต่แน่นอนว่าผมคงจะกลับไปเมืองที่เกิดซักหน่อยเพื่อเป็นการรำลึกถึงพ่อ"

"ผมคงจะนั่งจิบชิวๆที่ผับเก่าเล็กน้อยหลังเกม และบางทีวิญญาณเขาอาจอยู่ที่นั่นก็เป็นได้!"

ริท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook