ยูฟ่าเล็งสอบสปอนเซอร์เรือ,เปแอสเช

ยูฟ่าเล็งสอบสปอนเซอร์เรือ,เปแอสเช

ยูฟ่าเล็งสอบสปอนเซอร์เรือ,เปแอสเช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : "ยูฟ่า" เตรียมสอบ "เรือใบ", "เปแอสเช" กรณีทำสัญญากับสปอนเซอร์ที่มีต้นตอเกี่ยวโยงกับเจ้าของทีม เพื่อพิสูจน์ว่าทั้งสองทีมไม่ได้ทำผิดกฏ "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" นั่นเอง

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ตักเตือน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง 2 สโมสรกระเป๋าหนัก ให้พิสูจน์ว่าพวกเขาไม่ได้ทุจริตกฏควบคุมการเงิน "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" ด้วยการทำข้อตกลงสปอนเซอร์กับบริษัทที่มีที่มาเกี่ยวโยงกับเจ้าของทีม

จานนี่ อินฟานติโน่ เลขาธิการทั่วไปของ "ยูฟ่า" กล่าวว่า "ทุกสโมสรรวมถึง เปแอสเช รู้ว่าพวกเขาต้องพิสูจน์ (สัญญาต่างๆ) โดยปราศจากการทุจริต เรามีกฏระเบียบซึ่งว่าด้วยข้อเสนอที่ยุติธรรมและบริษัทที่มีความเกี่ยงโยงกันไม่สามารถอัดฉีดเงินเข้าสู่สโมสรได้ทั้งทางตรงและอ้อม"

"เรือใบสีฟ้า" รับทรัพย์กว่า 400 ล้านปอนด์ (ราว 20,000 ล้านบาท) จากสายการบิน "เอติฮัด แอร์ไลน์" ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเจ้าของทีมชาวอาบูดาบี ขณะที่ "เปแอสเช" ที่มี "คิวเอสไอ" กาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสต์เมนต์ เป็นเจ้าของ ก็มีเงินเข้าบัญชีปีละ 125 ล้านปอนด์ (6,250 ล้านบาท) จากการได้บริษัทท่องเที่ยวของ กาตาร์ เป็นสปอนเซอร์

ทั้งนี้ "ยูฟ่า" จะเริ่มใช้กฏดังกล่าวในฤดูกาล 2014-15 แต่ก็จะอนุญาตให้เจ้าของทีมสามารถจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือการเงินได้ปีละไม่เกิน 13 ล้านปอนด์ (650 ล้านบาท) หลังยอดหนี้ของสโมสรทั่วยุโรปพุ่งจาก 515 ล้านปอนด์ (25,750 ล้านบาท) ในปี 2007 เป็น 1.45 พันล้านปอนด์ (72.5 พันล้านบาท) ในอีก 4 ปีถัดมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook