"กร๊อง" จวก "บังยี" กลัวแพ้เลือกตั้ง! "บิ๊กหนุ่ม"สั่งปิดปากเงียบ-จับตาพ้น 23 ก.ค.

"กร๊อง" จวก "บังยี" กลัวแพ้เลือกตั้ง! "บิ๊กหนุ่ม"สั่งปิดปากเงียบ-จับตาพ้น 23 ก.ค.

"กร๊อง" จวก "บังยี" กลัวแพ้เลือกตั้ง! "บิ๊กหนุ่ม"สั่งปิดปากเงียบ-จับตาพ้น 23 ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หลังจากนายวรวีร์ มะกูดี พ้นจากเก้าอี้นายกสมาคมไปตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา และจะครบกำหนด "รักษาการ" 30 วันในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้

แต่สหพันธ์ฟุตบอลแห่งนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ส่งจดหมายยืนยันว่าต้องมีการเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน ด้วยข้อบังคับหรือธรรมนูญใหม่ตามนโยบายของฟีฟ่า หากสมาคมมีความพยายามจัดเลือกตั้งโดยใช้ธรรมนูญเก่าฟีฟ่าจะลงโทษสมาคมฟุตบอลฯไทยทันทีนั้น

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ระบุว่า "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการ กกท. สั่งห้ามคน กกท.ออกข่าวเกี่ยวกับปัญหาในวงการฟุตบอลไทย เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และสับสน

แต่ กกท.ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้ว่าการ กกท.ได้เซ็นหนังสือแจ้งถึงสมาคมฟุตบอลฯก่อนหน้านี้

ด้าน "บิ๊กกร๊อง" นายวิรัช ชาญพาณิชย์ หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลฯกล่าวว่า สมาคมฟุตบอลฯส่งจดหมายไปมีนัยยะเพื่อต้องการให้เป็นอย่างนั้น ฟีฟ่าก็ตอบกลับมาตามที่สมาคมต้องการ แต่ต้องถามว่า ฟีฟ่าเข้าใจเรื่องราวในประเทศเราหรือเปล่า ขณะที่ กกท.บอกแล้วว่าต้องทำตามข้อบังคับและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเราก็ทำตามนั้น แต่ถ้าทำแล้วจะโดนแบนก็ไม่รู้ว่าอย่างไร

"ฟีฟ่าออกคำสั่งได้ขนาดนั้นเลยหรือ ทำไมตอนที่ กกท. ระบุว่าระยะเวลาการทำงานของนายกสมาคมฟุตบอลฯในธรรมนูญใหม่ต้องเป็นวาระละ 2 ปีเหมือนเดิม ไม่ใช่ 4 ปีอย่างที่เสนอไป ทำไมถึงแก้ไขให้กลับมาเป็น 2 ปีได้ แต่ทำไมผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่ถูกลดเหลือ 72 เสียงแล้วเป็นปัญหาทำไมแก้ไม่ได้" บิ๊กกร๊องกล่าว

อดีต ผจก.ทีมชาติไทยเผยต่อว่า สมมุติว่าจะให้เลือกตั้งตามธรรมนูญใหม่ของฟีฟ่า ต้องถามว่าจะเลือกได้อย่างไรในเมื่อการขอมติแก้ไขธรรมนูญไม่ผ่านมติ 2 ใน 3 ของเสียงสมาชิกตามข้อบังคับฉบับปัจจุบันที่ระบุไว้ หรือฟีฟ่า สามารถทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าแนวทางของตนจะยึดกฎหมายไทยเป็นหลัก

"หากครบกำหนดรักษาการในวันที่ 16 กรกฎาคม หรือครบกำหนด 21 วันตามที่สโมสรสมาชิกลงชื่อไว้ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3 เพื่อขอให้จัดเลือกตั้งภายในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้แล้วยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ผมจะแจ้งไปที่ กกท.เพื่อดูว่าจะจัดการอย่างไร รวมถึงแจ้งที่กรมการปกครองตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ด้วย แล้วคงต้องถามว่าคณะกรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลฯอยู่เหนือกฎหมายไทยหรือเปล่า" บิ๊กกร๊องกล่าว

นายวิรัชกล่าวว่า สโมสรสมาชิกพร้อมทำตามนโยบายฟีฟ่าอยู่แล้ว แต่ขอเคลียร์ปัญหาในบ้านก่อน เช่นคุณสมบัติสโมสรสมาชิก บางทีมไม่เป็นสมาชิกแล้วจะโหวตเลือกนายกได้อย่างไร หลายๆ ประการต้องแก้ไขก่อน หลายๆ ประเทศก็ยังไม่ได้ทำตามฟีฟ่า เพราะอยู่ในช่วงแก้ไขเหมือนกัน แล้วทำไมฟีฟ่าต้องมาล้วงลูก

"คุณวรวีร์กลัวไม่ชนะการเลือกตั้งหรือไง ตอนนี้หมดวาระแล้วต้องมีสปิริต เราไม่ได้ท้าทายฟีฟ่า แต่ตอนนี้เรื่องภายในบ้านยังไม่ถูกต้อง หากให้ทำตามฟีฟ่าแล้วใครจะเป็นคนฝ่าฝืนกฎหมายไทย" อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลไทยกล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook