เก้าอี้สั่นคลอน! "ปธ.ไอบ้า" ถูกชาติสมาชิกโหวตให้ลงจากตำแหน่ง

เก้าอี้สั่นคลอน! "ปธ.ไอบ้า" ถูกชาติสมาชิกโหวตให้ลงจากตำแหน่ง

เก้าอี้สั่นคลอน! "ปธ.ไอบ้า" ถูกชาติสมาชิกโหวตให้ลงจากตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชิง-กั๊วะ วู ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) พบกับปัญหาภายในองค์กรครั้งใหญ่ เมื่อสมาชิกถึง 13 รายพร้อมใจกันโหวตคะแนนให้ลงจากตำแหน่ง เนื่องจากมองว่าบริหารการเงินไม่โปร่งใส จนหลายฝ่ายเชื่อว่าอาจส่งผลให้กระทบต่อองค์กรในอนาคต

ประธานชาวไต้หวันในวัย 70 ปี ถูกสมาชิกถึง 13 ราย ลงคะแนนเสียงให้พ้นจากตำแหน่ง ขณะที่อีก 2 ราย งดออกเสียงระหว่างการประชุมคณะกรรมการบริหารล่าสุด ที่กรุงมอสโก ประเทศ รัสเซีย เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้จะมีการประชุมเกิดขึ้นอีกครั้งใน 2-3 เดือนข้างหน้า

ชิง-กั๊วะ วู ได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2006 ต่อจาก อันวาร์ ชอว์ดรี้ ชาวปากีสถาน ที่บริหารงานมากว่า 20 ปีท่ามกลางปัญหาความไม่โปร่งใสในการตัดสินมากมาย แต่มาในยุคของเจ้าตัว สมาคมมวยสากลสมัครเล่นกลับมีปัญหาทั้งในและนอกสนามอย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้ชัดคือในการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล

ซึ่ง "เจ้าสด" ฉัตร์ชัย บุตรดี นักชกเสื้อกล้ามของไทย เป็นฝ่ายแพ้ให้กับ วลาดิเมียร์ นิคิติน กำปั้นชาวรัสเซีย แบบค้านสายตาแฟนมวยทั่วโลก ก่อนที่จะปล้นชัย ไมเคิ่ล คอนแลน นักชกชาวไอร์แลนด์ ในรอบก่อนรองชนะเลิศ จนกลายเป็นข่าวใหญ่โตในช่วงนั้น

เจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์กรกล่าวว่า "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะมีการประชุมวิสามัญ ซึ่งจะกล่าวถึง 3 วาระการประชุม หนึ่งในนั้นคือต้องเผยเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางการเงิน รวมถึงวาระที่ลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจในตัวท่านประธาน"

"ส่วนใหญ่ของคณะกรรมการบริหารมีความคิดเห็นตรงกันว่า เราจำต้องแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะสิ่งนี้ไม่ใช้เกิดเพียงชั่วข้ามคืน ทว่ามันสะสมมาเป็นระยะเวลานาน การเปลี่ยนแปลงจึงเป็นอีกหนึ่งทางออกของปัญหา"

สำหรับปัญหาการเงินที่เกิดขึ้นภายใน ไอบ้า นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะว่ากันว่าอาจถึงขั้นทำให้สหพันธ์ล้มละลาย หลังจากเรียกร้องให้จ่ายเงินกู้ยืมและเงินลงทุนหลายล้านปอนด์ภายในทันที นอกจากนี้ยังมีความแตกแยกภายในคือสมาชิกลาออกหลังถูกกีดกันจากประธาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook