สิ้นสุดการรอคอย "ลมกรดซามูไร" สร้างสถิติใหม่วิ่ง 100 เมตร (คลิป)

สิ้นสุดการรอคอย "ลมกรดซามูไร" สร้างสถิติใหม่วิ่ง 100 เมตร (คลิป)

สิ้นสุดการรอคอย "ลมกรดซามูไร" สร้างสถิติใหม่วิ่ง 100 เมตร (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โยชิฮิเดะ คิริว สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นชาวญี่ปุ่นคนแรก ที่สามารถวิ่งในระยะ 100 เมตร โดยใช้เวลาต่ำกว่า 10 วินาที โดยลมกรดวัย 21 ปี สามารถสร้างสถิติที่ไม่เคยมีชาวอาทิตย์อุทัยทำได้มาก่อนด้วยเวลา 9.98 วินาที ในการแข่งขันวิ่งระดับมหาวิทยาลัย เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยเป็นการทำลายสถิติของ โคจิ อิโตะ อดีตนักวิ่งชาวญี่ปุ่น ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์เป็นลมกรดแดนซามูไรคนแรกที่ใช้เวลาเพียง 10 วินาที ในการวิ่ง 100 เมตร

โดยครั้งนั้นเจ้าตัวทำได้ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 1998 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ จากนั้นเป็นต้นมา ก็ไม่เคยมีชาวญี่ปุ่นรายใดทำลายสถิติดังกล่าวลงได้

"ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ผมไม่สามารถทำมันได้ตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยโตโย แต่ก็มาทำได้สำเร็จในปีสุดท้าย" คิริว กล่าวหลังเป็นฝ่ายเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยการเอาชนะ ชูเฮ ทาดะ (10.07 วินาที)

"ตอนนี้ผมก้าวขึ้นมาเป็นที่จับตามองของทั่วโลกแล้ว ต้องขอขอบคุณโค้ช และผู้ฝึกสอนของฉัน ตอนแรกผมคิดว่า ผมน่าจะทำได้ 9.99 วินาที หรือไม่ก็ 10.00 วินาที หลายคนอาจจดจำผมได้ เมื่อครั้งที่ผมสร้างสถิติ 10.01 วินาที ในการวิ่ง 100 เมตร ระดับไฮสคูล แต่กับครั้งนี้มันยอดเยี่ยมกว่ามาก"

จากสถิติดังกล่าวที่ ลมกรดวัย 21 ปี ทำได้ทำให้แฟนๆชาวญี่ปุ่นเริ่มที่จะฝันถึงการก้าวขึ้นไปทำลายสถิติเอเชียของ เฟมี่ โอกุโนเด้ นักวิ่งชาวกาตาร์ ที่ทำไว้ที่ 9.91 เมื่อปี 2015

ขณะที่สถิติโลกในระยะ 100 เมตร เป็นของ ยูเซน โบลต์ ยอดนักวิ่งชาวจาเมกา บุรุษผู้เร็วสุดในโลกที่สร้างสถิติไว้ที่ 9.58 วินาที ในศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก 2009 ที่เบอร์ลิน, เยอรมนี

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สิ้นสุดการรอคอย "ลมกรดซามูไร" สร้างสถิติใหม่วิ่ง 100 เมตร (คลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook