"นาโปลี" ถึงเวลาก้าวข้าม "มาราโดน่า" - คอลัมน์โซโหซอย 8

"นาโปลี" ถึงเวลาก้าวข้าม "มาราโดน่า" - คอลัมน์โซโหซอย 8

"นาโปลี" ถึงเวลาก้าวข้าม "มาราโดน่า" - คอลัมน์โซโหซอย 8
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาโปลี หรือ เนเปิลส์ เมืองจากแดนใต้ของอิตาลีที่นอกจากจะมีพิซซ่าอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์แบบขอบเกรียมๆไหม้ๆ ไม่เหมือนที่ใดแล้ว

ดินแดนแห่งนี้ยังเป็นที่ทราบกันดีว่าบ้าคลั่งเกมฟุตบอลไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกัน ส่วนเทพเจ้าแห่งเกมลูกหนังที่พวกเขาบูชาก็คือ ดิเอโก้ มาราโดน่า “เสือเตี้ย” ผู้เคยพาทีมนาโปลี เถลิงบัลลังก์สคูเด็ตโต้ของอิตาลีสองหนในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะครั้งล่าสุดเมื่อฤดูกาล 1989-90

เกือบๆ 30 ปีผ่านพ้นไปแต่คนในเนเปิลส์ ไม่มีใครลืมเท้าซ้ายมหัศจรรย์ของเขา ทุกวันนี้ทั่วเมืองก็ยังมีรูปของราชาฟุตบอลจากแดนอเมริกาใต้ผู้นี้ แม้แต่ในสเตเดี้ยม ซาน เปาโล เวลาถ่ายทอดสดทุกคนคงเห็นว่ายังมีรูปและธงของอดีตกัปตันทีมผู้ยิ่งยงประดับประดาในสนามเสมอ

 664933090

ในยุคนั้นนาโปลี ต้องสู้กับยอดทีมจากแดนเหนือทั้งอินเตอร์ มิลาน ที่มี 3 ประสานจากเมืองเบียร์ โลธ่าร์ มัทเธอุส, อันเดรียส เบรห์เม่ กับ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ และเอซี มิลาน ที่มีทั้ง มาร์โก้ แวน บาสเท่น, รุด กุลลิต รวมทั้งแฟรงค์ ไรจ์การ์จ จากฮอลแลนด์

ส่วนยอดทีมจากแดนใต้นั้นมีเพียง ดิเอโก้ มาราโดน่า กับ กาเรก้า ศูนย์หน้าทีมชาติบราซิลเป็นตัวชูโรง แต่ด้วยพรสวรรค์ของ “เสือเตี้ย” นาโปลีก็สามารถก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอิตาลีได้ในยุคนั้น โดยเฉพาะในซีซั่น 1986-87 ที่พวกเขาคว้าดับเบิลแชมป์

เวลาผันผ่านไปแต่นาทีนี้แฟนนาโปลีหลายๆคนทั้งในอิตาลีและเมืองไทยคงจะอดฝันไม่ได้ ทีมสีฟ้าทีมนี้จะกลับไปเป็นแชมป์ได้อีกครั้ง เมื่อฤดูกาลนี้พวกเขาออกสตาร์ทได้อย่างร้อนแรงสุด ชนะรวดร้อยเปอร์เซ็นต์จาก 7 เกมแรก เป็นทีมเดียวในลีกเสียด้วย แถมยิงได้ถึง 25 ประตู!

 856186768

นาโปลีชุดปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นมรดกตกทอดมาจากยุคของ ราฟาเอล เบนิเตซ นักเตะอย่าง ราอูล อัลบิโอล, โฮเซ่ กาเยฆ่อน, คาลิดู คูลิบาลี่ หรือประตู เปเป้ เรน่า บวกกับจอมเก๋าที่อยู่มาก่อนหน้านั้นอย่างกัปตัน มาเร็ค ฮัมซิก

จุดเปลี่ยนคือการขาย กอนซาโล่ อิกวาอิน ไปให้ยูเวนตุส ฤดูกาลก่อน ที่หลายๆคนมองว่า นาโปลี แย่แน่ๆ ทีมซื้อ มิลิค มาแทน แต่สุดท้ายการที่หัวหน้าโค้ชเมาริซิโอ ซาร์รี่ ตัดสินใจเปลี่ยนตำแหน่ง ดรีส เมอร์เท่นส์ จากริมเส้นมาเล่นศูนย์หน้าคือการ “ตอบโจทย์” อย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะทำให้ ลอเรนโซ่ อินซิเย่ ได้ลงมาทำเกมทางฝั่งซ้ายแทนแล้ว เมอร์เท่นส์ ยังทำสิ่งที่ไม่ม่ใครคาดคิด คือการพิสูจน์ว่าเขาสามารถเป็นศูนย์หน้าที่ดีได้ กระหน่ำไป 28 ประตูเมื่อฤดูกาลก่อน (มากกว่าอิกวาอิน!!) บวกกับปีนี้อีก 7 ลูก

คุณผู้อ่านครับ นาทีนี้ “เมอร์เท่นส์-อินซิเย่-กาเยฆ่อน” คือสามประสานในแดนหน้าที่สุดอันตราย ทั้งรวดเร็ว เฉียบขาดแล้ว ยังสามารถทำประตูได้ทุกโอกาสจนไม่มีกองหลังทีมใดอยากเจอ ในขณะที่ ยูเว่ มีเพียง เปาโล ดิบาล่า เท่านั้นที่กำลังท็อปฟอร์ม

ติดตามกันต่อไปครับว่า นาโปลี จะสามารถโค่นบัลลังก์แชมป์ 6 สมัยติดต่อกันอย่าง ยูเว่ สำเร็จหรือไม่ หากทำได้จริง ผู้คนในเมืองอาจเพลาความคิดถึงยุคสมัยของ ดิเอโก้ มาราโดน่า ลงได้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook