10 บุคคลกีฬาโลกทรงอิทธิพลแห่งปี 2017

10 บุคคลกีฬาโลกทรงอิทธิพลแห่งปี 2017

10 บุคคลกีฬาโลกทรงอิทธิพลแห่งปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดปี 2017 มีนักกีฬาระดับโลก สร้างผลงานที่แตกต่างกันออกไป ทั้งดีและไม่ดี แต่พวกเขาทั้งหมดทั้งปวง ล้วนแล้วเป็นบุคคลที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญ

วันนี้เรามีเรื่องราวของ "10 บุคคลกีฬาโลกทรงอิทธิพลแห่งปี 2017" มาฝากกัน

a10
ยูเซน โบลต์
"การอำลาที่ไม่น่าจดจำ แต่โลกต้องจำจด"

ศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก รายการ "ไอเอเอเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017" ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา แฟนกีฬาทั่วโลกเฝ้าจับตามอง เพราะมันคือการแข่งขันสุดท้ายในชีวิตของ ยูเซน โบลต์ ยอดลมกรดชาวจาเมกา

ก่อนการแข่งขัน ลมกรดวัย 31 ปี  ได้ประกาศอำลาลู่อย่างเป็นทางการ ซึ่งไฮไลท์สำคัญคือการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร ซึ่งเจ้าตัวหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะปิดฉากอำลาด้วยการคว้าเหรียญทอง แต่มันไม่เป็นดั่งหวัง เมื่อเขาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 3 ด้วยเวลา 9.95 วินาที แพ้ให้กับ จัสติน แกตลิน และ คริสเตียน โคลแมน สองนักวิ่งชาวสหรัฐฯ เพียงเสี้ยววินาที

การปิดฉากอำลาของ ลมกรดชาวจาเมกา อาจไม่เป็นที่น่าจดจำสำหรับเจ้าตัวนัก อย่างไรก็ตาม โลกยังคงต้องจดจำชื่อของ “ยูเซน โบลต์” บุรุษผู้เร็วที่สุดในโลก เจ้าของสถิติวิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 9.58 วินาที ซึ่งยากจะหาใครมาทำลายลงได้

a09
เนย์มาร์
"ดีลสะท้านโลกลูกหนัง 222 ล้านยูโร"

ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีก่อน ใน โมกิ ดาส ครูเซส เมืองทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของ เซา เปาโล ประเทศบราซิล คงไม่มีใครจะคิดว่า “เนย์มาร์” เด็กน้อย ที่ชอบเล่นฟุตบอลตามท้องถนน จะก้าวขึ้นมาติดทีมชาติ ก่อนกลายเป็นแข้งที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลก

วันที่ 4 สิงหาคม 2017 “เนย์มาร์” ดาวเตะทีมชาติบราซิล สังกัด บาร์เซโลน่า เดินทางมาถึงสนามบิน เลอ บูร์กเช่ต์ ประเทศฝรั่งเศส เพื่อย้ายมาร่วมทัพ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมอภิมหาเศรษฐีแห่งศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส

สื่อมวลชนทุกสำนักต่างจดจ้องถึงวินาทีประวัติศาสตร์ ที่ ดาวยิงแซมบ้า บรรจงจรดปากกาเซ็นสัญญาค้าแข้งกับทีมเป็นระยะเวลา 5 ปี พร้อมชูเสื้อเปิดตัว ด้วยค่าตัว 222 ล้านยูโร (ประมาณ 8,880 ล้านบาท) เพียงเท่านั้น โลกก็จารึกว่านี่คือแข้งเจ้าของค่าตัวสถิติโลกคนใหม่

a08
ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์
 "เดอะ มันนี่ ไฟต์เดียว 7,000 ล้านบาท"

กำปั้นชาวอเมริกันวัย 40 ปี หวนคืนสังเวียนอีกครั้ง แม้ก่อนหน้านี้จะประกาศอำลาสังเวียนไปแล้วเมื่อปี 2015 ก็ตาม แต่ด้วยค่าเหนื่อยจำนวนมหาศาล แลกกับการคืนสังเวียนพบกับ คอนเนอร์ แม็คเกรเกอร์ เจ้าของแชมป์ UFC ที่ไม่เคยมีประสบการณ์บนสังเวียนผ้าใบ

ยอดนักชกไร้พ่าย ไม่รีรอตอบตกลงแบบทันควัน สนนราคาค่าตัวของศึกครั้งนี้ของเจ้าตัวอยู่ที่ราว 200 ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 7,000 ล้านบาท) ซึ่งมากกว่าที่เขาได้รับในไฟต์ที่ขึ้นชกกับ แมนนี่ ปาเกียว กำปั้นชาวฟิลิปปินส์ เสียอีก

เกมการชกเป็นอย่างที่หลายคนคาด “เดอะ มันนี่” เป็นฝ่ายเอาชนะน็อกไปได้ในยกที่ 10 สร้างสถิติคว้าชัยชนะ 50 ไฟต์ติดต่อกัน และไม่เคยแพ้ใคร ทำลายสถิติของ ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ ที่เคยทำไว้ 49 ไฟต์ลงได้สำเร็จ

a07
คริสเตียโน่ โรนัลโด้
"มนุษย์ลูกบอลทองคำสมัยที่ 5"

แม้ฟอร์มในช่วงนี้จะไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ภาพรวมในขวบปีที่กำลังจะผ่านพ้นของแข้งซูเปอร์สตาร์กัปตันทีมชาติโปรตุเกสวัย 32 ปี ยังถือว่าสร้างผลงานได้อย่างสุดยอด

เมื่อเจ้าตัวพาต้นสังกัด เรอัล มาดริด ซิวแชมป์ลาลีก้า และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ โดยรายการหลังนั้น ราชันชุดขาวสร้างประวัติศาสตร์ เป็นสโมสรแรกที่ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จนับตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ชื่อรายการนี้ด้วย

นั่นจึงเป็นที่มาของบัลลงดอร์สมัยที่ 5 ของเจ้าตัว หลังเคยได้มาแล้ว 4 ครั้งในปี 2008, 2013, 2014 และ 2016 ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่คว้ารางวัลนี้สูงสุดตลอดกาลเทียบเท่า ลิโอเนล เมสซี่ ทันที

a06
เควิน ดูแรนท์
"แชมป์ที่รอคอยและการถอนแค้นคิงเจมส์อย่างแสบสันต์"

หลังจากโดนข้อครหาทิ้งทีมเก่า โอคลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ มาร่วมทัพทีมดังแห่งยุคอย่าง โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ในที่สุด ฟอร์เวิร์ดวัย 29 ปี ก็ได้แชมป์ NBA สมัยแรก สมความตั้งใจเสียที

โดยเจ้าตัวระเบิดฟอร์มสุดเทพ พาต้นสังกัดชนะแชมป์เก่า คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ของเลอบรอน เจมส์ ซุปตาร์อันดับ 1 ของวงการไป 4-1 เกม พร้อมคว้ารางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าของรอบชิงชนะเลิศไปอย่างไร้ผู้ท้าชิง

ทั้งนี้ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส คว้าแชมป์ NBA เป็นสมัยที่ 5 ของทีม และเป็นสมัยที่ 2 ในรอบ 3 ปีหลังสุด ส่วนดูแรนท์เคยเข้าชิงเมื่อปี 2012 กับธันเดอร์ แต่ทำได้แค่รองแชมป์เมื่อพ่าย ไมอามี่ ฮีต ของเลอบรอน เจมส์ ในตอนนั้นนั่นเอง


a02
เอรียา จุฑานุกาล
"ประวัติศาสตร์โปรกอล์ฟคนแรกของไทยผงาดยึดมือ 1 โลก"  

นักกอล์ฟสาวที่ถูกปลุกปั้น และหนุนส่งจากครอบครัวแบบสุดพลัง ในที่สุด เธอก็ได้ขึ้นไปนั่งบัลลังก์มือ 1 ของโลก อย่างเต็มภาคภูมิ จากการประกาศของ แอลพีจีเอ ทัวร์ (LPGA)  

สาวน้อยจากประเทศไทย ก้าวขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก หลังจากจบด้วยตำแหน่งแชมป์มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ ทำให้วันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา  ชื่อของ "เอรียา จุฑานุกาล" ได้ถูกจารึกว่าเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้เป็นมือ 1 ของโลก อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ตั้งแต่เทิร์นโปร เธอเข้าป้ายด้วยตำแหน่งแชมป์ในระดับ LPGA ทัวร์ ไปแล้วถึง 6  รายการ  

a01
มาร์ค มาร์เกวซ
"ฉายาเด็กนรก ที่ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย"

นักบิดสแปนิชชื่อดังระดับโลกผู้นี้ อุดมไปด้วยจิตใจที่แกร่ง เขากล้าเสี่ยงและใจถึงพึ่งได้  แน่นอนว่าตำแหน่งแชมป์โลกจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2017 คือตัวการันตีว่า หมอนี่คือหนึ่งนักแข่ง  ที่สร้างสีสัน และมีเสน่ห์มากที่สุดในโลกของกีฬามอเตอร์สปอร์ต

ไม่แปลกอะไรเลยที่เขาจะเดินหน้าและสร้างผลงานจนกลายเป็นตำนานคนต่อไปอย่างไม่ต้องสงสัย แม้ในเวลานี้เขาจะมีอายุเพียงแค่ 24 ปี แต่เขาคือเจ้าของแชมป์โลก 4 สมัย จาก 5 ปี ที่ขึ้นมาบิดในรุ่นใหญ่ของโลก  

และที่สำคัญไปกว่านั้น ในปี 2018 ที่กำลังจะมาถึง "มาร์ค มาร์เกวซ" และยอดนักขับชื่อก้องโลก จะพาเหรดมาสู่ประเทศไทย เพื่อร่วมแข่งขันในรายการ "พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018"  ที่สนาม ช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ในเดือนตุลาคม เชื่อเหลือเกินว่า คอมอเตอร์สปอร์ต ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ โมโตจีพี ไม่มีทางพลาดอย่างแน่นอน

a04
ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น
"ไฟต์ในดวงใจ หมัดแชมป์โลกสุดกระหึ่ม"

ถ้ามีคนเดินมาบอกว่า ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น คือนักมวยสากลอาชีพที่ดีที่สุดในรอบหลาย 10 ปีของไทย เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ  

ฟอร์มการชก และการก้าวมาจากชีวิตแบบฉบับของคนสู้ชีวิต ทำให้เขากลายเป็นขวัญใจของใครหลายคน

ที่สำคัญ คือ "กำปั้น" ที่หนักทั้งซ้ายและขวา กลายเป็นจุดเด่น ที่นำพาให้ยอดมวยจากสยามประเทศผู้นี้ โด่งดังไม่เพียงแต่ในเมืองไทย แต่เขายังดังไกล และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก   

ที่เข้าตา และสร้างชื่อชัดแจ้งที่สุด ก็คงเป็นพลังหมัด ที่ส่ง "โรมัน กอนซาเลซ" ยอดมวยขวัญใจชาวนิการากัว ลงไปกองอยู่บนสังเวียนผ้าใบในไฟต์ล่าสุด

ซึ่งว่ากันว่า ไฟต์ล่าสุด เป็นการแสดงให้แฟนหมัดมวยทั่วโลกได้ประจักษ์ว่า "ไอ้แหลม" ศรีสะเกษ คือนักมวยระดับโลกของจริง!!

a03
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ v ราฟาเอล นาดาล
"ใครจะเป็นเจ้าพ่อแห่งแกรนด์สแลม"

ชั่วโมงนี้วงการเทนนิส มีเรื่องให้น่าติดตามอยู่ไม่น้อย เมื่อทั้ง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และ ราฟาเอล นาดาล ต่างเบิ้ลแชมป์คนละ 2 แกรนด์สแลม ในปี 2017

โดย นาดาล ที่ปิดท้ายปีด้วยการคว้าแชมป์แกรนด์สแลม ยูเอสโอเพ่น ได้เป็นครั้งที่ 4 ทำให้ยอดรวมของเขาในการคว้าแชมป์แกรนด์สแลม เพิ่มเป็น 16 ครั้งแล้ว

สถิติ 16 ครั้งในเวลานี้ ทำให้เขาเป็นรอง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ที่ปีนี้ได้แชมป์ทั้ง ออสเตรเลียน โอเพ่น และ วิมเบิลดัน ที่มียอดรวมอยู่ที่ 19 ครั้ง อยู่เพียง 3 ครั้งเท่านั้น

ความน่าสนใจจึงอยู่ที่ปีหน้า ปี 2018 นาดาล ในวัย 31 ปี จะไล่ปาดหน้าแซง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ในวัย 36 ได้หรือไม่  

แน่นอนว่าเมื่อดูจากช่วงอายุ นักหวดจากแดนกระทิงดุ มีโอกาสไม่น้อย ที่จะเดินหน้าทำลายสถิติแซงหน้า และพลิกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับตัวเอง ในการขึ้นชื่อว่าเป็นนักเทนนิสที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมมากที่สุดในโลก

a05
จานนี่ อินฟานติโน่
 "ประมุขลูกหนังโลก ผู้กล้าเปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง"

อดีตเลขาธิการทั่วไปของยูฟ่า ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานฟีฟ่า ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2016 ก่อนสร้างความสั่นสะเทือนให้วงการลูกหนังโลกมากมาย

หนุ่มใหญ่ชาวสวิตเซอร์แลนด์วัย 47 ปี เข้ามาจัดระเบียบและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆทั้งภายในและภายนอกองค์กร ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากแฟนบอลทั่วโลก

โดย 2 ประเด็นใหญ่ที่สะเทือนวงการย่อมหนีไม่พ้น การนำภาพช้ามาช่วยผู้ตัดสิน (VAR : Video Assistant Referees) ที่หลายคนมองว่าทำให้เสน่ห์ฟุตบอลขาดหายไป และการเพิ่มทีมในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย จาก 32 ทีมเป็น 40 ทีม ในปี 2026 ที่แฟนบอลให้ความเห็นว่าจำนวนทีมมากเกินไปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook