5 ประเด็นน่าสนใจหลังส.บอลประกาศโควตาอาเซียนใหม่

5 ประเด็นน่าสนใจหลังส.บอลประกาศโควตาอาเซียนใหม่

5 ประเด็นน่าสนใจหลังส.บอลประกาศโควตาอาเซียนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจประกาศใช้กฏนักเตะอาเซียนใหม่ ที่จะทำให้นักเตะเพื่อนบ้านสามารถลงเล่นได้พร้อมกันถึง 3 คน จากเดิมที่3+1+1 จะเปลี่ยนมาเป็น 3+1+3 แบ่งเป็น นอกเอเชีย 3 คนเท่าเดิม , เอเชีย 1 คนเท่าเดิม และ อาเซียน สูงสุด 3 คน ที่สำคัญทั้งหมด 7 คน สามารถส่งลงสนามพร้อมกันได้ทั้งหมด และนี่คือ 5 ประเด็นที่น่าสนใจสำหรับกฏใหม่

footballza4
พัฒนาไปพร้อมกัน
นับตั้งแต่ก่อตั้ง ไทยลีกอย่างเป็นทางการ ลีกฟุตบอลอาชีพของไทยก็พัฒนาขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นๆของภูมิภาคอาเซียน หลักฐานคือการพัฒนาในหลายด้าน จนทำให้คะแนนสัมประสิทธิของ เอเอฟซี เบียดแซงลีกชั้นนำอย่าง เอลีก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การเปิดโอกาสให้นักเตะจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเล่น ซึ่งจะทำให้พวกเขามีโอกาสสัมผัสกับนักเตะฝีเท้าดีทุกสัปดาห์ หรือการได้ลงเล่นในฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก น่าจะเป็นการพัฒนายกระดับฝีเท้าของพวกเขาได้ และจะทำให้ทีมชาติของพวกเขาแข็งแกร่งขึ้น และหากมองไปในอนาคตทีมชาติไทยก็จะได้เจอกับคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งขึ้นไปด้วยในอนาคตถือว่าเป็นการพัฒนาไปด้วยกัน

footballza5
เกิดการแข่งขัน
ก่อนหน้านี้ บรรดานักเตะต่างชาติ จะต้องแข่งขันกันเองก่อนเพื่อที่จะได้ลงเล่นในโควตาต่างชาติ และค่อยมาเบียดแย่งตำแหน่งกับนักเตะไทยที่จะได้ลงสนามแน่นอนอยู่แล้ว 7 คน แต่หลังจากที่ประกาศใช้งานกฏนี้อย่างเป็นทางการ จะทำให้ในทีมมีโอกาสที่จะมีนักเตะในอาเซียนเพิ่มขึ้นมาและสามารถส่งลงสนามได้ถึง 3 คนทำให้ โควตาของนักเตะไทยที่เคยแน่นอน เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดและมันจะทำให้เกิดการแข่งขันกันในทุกสัปดาห์ เพื่อที่จะได้ลงเล่นเป็นตัวจริง ซึ่งอภิสิทธิ์ของนักเตะไทยก็จะหายไปพอสมควร จากการเปิดใช้งานกฏนี้

footballza2
การตลาดที่เปิดกว้างขึ้น
หลังจากที่ประกาศใช้โควตาอาเซียน สมาคมฟุตบอลเคยได้เผยข่าวดีว่า สามารถขายลิขสิทธิ์ ไทยลีกให้กับ 2 ชาติในอาเซียนได้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผย และหากในอนาคตมีนักเตะจากอาเซียน หลั่งไหลเข้ามาค้าแข้งในไทย ก็น่าจะมีชาติเพื่อนบ้านสนใจซื้อลิขสิทธิ์ของไทยลีกไปถ่ายทอดสด นั้นหมายถึงโอกาสเติบโตทางการตลาด ที่แต่ละทีมสามารถเปิดรับสปอนเซอร์จากในประเทศนั้นๆ หรือในภูมิภาคอาเซียน ที่ต้องการจะทำการตลาดให้กว้างไกลขึ้นด้วย เมื่อการถ่ายทอดสดแผ่ขยายไป เหมือนอย่างเช่นในพรีเมียร์ลีกที่เราได้เห็นแบรนด์จากไทยที่ไปโฆษณากับทีมในพรีเมียร์ลีก ซึ่งในอนาคตเราก็อาจจะเห็นแบรนด์จากเพื่อนบ้านเข้ามาสนับสนุนทีมในไทยมากขึ้น

footballza6
ก้าวสู่เบอร์หนึ่งอาเซียน
ก่อนหน้านี้ไทยลีกอาจจะยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าเป็นลีกอันดับที่ 1 ของภูมิภาคอาเซียน แต่หากลองจินตนาการว่า นักเตะระดับท็อปของประเทศเพื่อนบ้านต่างบ่ายหน้าเข้ามาค้าแข้งในไทยลีกทั้งหมด จนไทยลีกกลายเป็นที่รวมตัวของนักเตะระดับท็อปของอาเซียน ก็จะทำให้ลีกจากแดนข้ามขวานกลายเป็นลีกอันดับที่ 1 ของอาเซียนไปในทันที อย่างไรข้อกังขาใดๆ และบรรดาแฟนบอลเพื่อนบ้านที่นอกจากจะต้องเชียร์ทีมของตัวเองแล้วก็ยังต้องปันใจมาเชียร์นักเตะจากชาติตัวเองที่มาเล่นในไทยลีกอีกด้วย

footballza3
ต้องขอบคุณอ่องธู
ทั้งไทยลีก และนักเตะในอาเซียนอาจจะต้องขอบคุณ อ่องธู ที่ถือว่าเป็นแข้งอาเซียนที่เขามาสร้างความแตกต่าง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไทยลีกได้ประกาศว่าแต่ละทีมจะมีโควตานักเตะอาเซียนเพิ่มเข้ามา หลายทีมรีบขยับเสริมทัพ แต่บางทีมยังมองไม่เห็นถึงความสำคัญตรงนี้ แต่การเข้ามาของอ่องธูทำให้หลายสโมสรมองภาพของนักเตะอาเซียนในเรื่องของประโยชน์อย่างชัดเจนมากขึ้นจากผลงานในสนามที่โดดเด่นทั้งการยิงและแอสซิสต์แสดงให้เห็นว่า นักเตะอาเซียนนั้นดีพอที่จะเล่นในไทยลีก และจำนวนยอดแฟนบอลที่เพิ่มขึ้นจากความคลั่งไคล้ของแฟนบอลเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมไปถึงสินค้าต่างๆที่เข้ามาดึงเอาซูเปอร์สตาร์จากเมียนมามาเป็นพรีเซนเตอร์โดยที่สวมชุดของโปลิศเทโร น่าจะทำให้ภาพของการใช้งานนักเตะในอาเซียนชัดเจนมากขึ้น

>>> อ่านข่าวเต็มที่นี่ <<<

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook