เน้นคุณภาพ! "สมาคมลูกหนังฯ" เผย 3 เงื่อนไขโควต้าอาเซียนไทยลีก 2019

เน้นคุณภาพ! "สมาคมลูกหนังฯ" เผย 3 เงื่อนไขโควต้าอาเซียนไทยลีก 2019

เน้นคุณภาพ! "สมาคมลูกหนังฯ" เผย 3 เงื่อนไขโควต้าอาเซียนไทยลีก 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 14 อาคารจิตต์อุทัย ที่ทำการบริษัท ไทยลีก จำกัด คณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มจำนวนนักกีฬาฟุตบอลสัญชาติอาเซียน ได้จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การสรรหานักเตะโควต้าอาเซียนสำหรับแต่ละสโมสรใน โตโยต้า ไทยลีก ฤดูกาลหน้า

สำหรับการประชุมดังกล่าว นำโดย ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ อุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะทำงาน พร้อมด้วย พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ, เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด และผู้อำนวยการคลับ ไลเซนซิ่ง สมาคมฯ, วรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด, ไพฤทธิ์ ต้านไพรี หัวหน้าฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด รวมถึงตัวแทนจากสโมสรในโตโยต้า ไทยลีก, บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน), สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้องจากบริษัท ไทยลีก เข้าร่วม

โดยในที่ประชุมได้มีการเสนอแนะเบื้องต้น ให้มีการกำหนดว่าต้องเคยเป็นนักเตะที่ขึ้นทะเบียนไทยลีก โควต้า อาเซียน ตั้งแต่ฤดูกาล 2560 หรือเคยติดทีมชาติลงสนามในเกมที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ), สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตั้งแต่รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีขึ้นไป พร้อมหนังสือรับรองจากสมาคมกีฬาฟุตบอลจากแต่ละประเทศ เพื่อสร้างความชัดเจนเกี่ยวกับบุคคลผู้ถือ 2 สัญชาติ ซึ่งในระเบียบการโอนย้ายผู้เล่นต่างชาติตามระเบียบของฟีฟ่า สามารถทำได้กับผู้เล่นตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป

สำหรับโควต้านักเตะไทยและต่างชาติในฤดูกาลหน้านั้น 11 นักเตะตัวจริงจะประกอบด้วยผู้เล่นสัญชาติไทย ไม่น้อยกว่า 4 จนถึง 11 คน, ผู้เล่นอาเซียน ระหว่าง 1-7 คน, ผู้เล่นโควต้าเอเชีย ระหว่าง 1-4 คน และผู้เล่นต่างชาติไม่เกิน 3 คนด้วยกัน

ซึ่งทางด้าน พาทิศ ศุภะพงษ์ ได้กล่าวหลังจบการประชุมว่า "วันนี้คณะกรรมการได้มีการพิจารณาคุณสมบัติของนักเตะสัญชาติอาเซียนที่เราจะนำมาใช้ในฤดูกาล 2562 หรือ 2019 เฉพาะไทยลีก 1"

"วันนี้ได้มีข้อเสนอแนะจากที่ประชุม เป็นข้อสรุปที่จะนำขึ้นให้สภากรรมการได้พิจารณาในลำดับต่อไป อย่างไรก็ตามจะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่งเพื่อสรุปทุกอย่างในช่วงเดือนสิงหาคม"

"ซึ่งเราได้มีข้อเสนอแรกเกี่ยวกับผู้เล่นสัญชาติอาเซียน นั่นก็คือนักเตะจะต้องเคยลงเล่นให้กับชาตินั้นๆ ในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีเป็นอย่างต่ำ เพราะอย่างน้อย เราก็สามารถควบคุมคุณภาพได้ว่า ผู้เล่นคนนั้นได้เคยลงเล่นให้กับทีมชาติ และจะได้เกิดความชัดเจน ในกรณีที่ถือ 2 สัญชาติ"

"โดย 11 ผู้เล่นตัวจริง ผู้เล่นสัญชาติไทย สามารถลงสนามได้ไม่ต่ำกว่า 4 คน จนถึง 11 คน ขณะที่ผู้เล่นสัญชาติอาเซียนสามารถลงสนามได้ตั้งแต่ 1-7 คน ส่วนโควต้าเอเชียอยู่ระหว่าง 1-4 คน และต่างชาติไม่เกิน 3 คน ตามลำดับ ซึ่งนักเตะที่เคยลงทะเบียนโควต้าอาเซียนแล้วในปีนี้หรือปีที่ผ่านมา จะมีการยกเว้น เพราะสโมสรได้มีการเซ็นสัญญาล่วงหน้าไปก่อนที่จะมีการออกคุณสมบัติใหม่"

"แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องสภากรรมการพิจารณาก่อน ซึ่งอาจมีความเห็นเพิ่มเติมหรือแตกต่างจากที่คณะกรรมการนำเสนอ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้เกิดจากความร่วมมือของสื่อมวลชน, ตัวแทนของสโมสรจากโตโยต้า ไทยลีก ซึ่งเราพยายามกระจายสโมสรตัวแทนไม่ให้กระจุกเฉพาะทีมใหญ่ๆ" รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ กล่าวทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook