เพราะ “ คาดหวัง ” จึง “ ผิดหวัง ”

เพราะ “ คาดหวัง ” จึง “ ผิดหวัง ”

เพราะ “ คาดหวัง ” จึง “ ผิดหวัง ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ผิดหวัง” คือ คำจำกัดความของความรู้สึกมนุษย์ เมื่อสิ่งใดก็ตามที่ “คาดหวัง ” เอาไว้ว่ามันจะเป็นกลับไม่เป็นไปตามที่คิดที่หวังเอาไว้ ซึ่งคำอธิบายดังกล่าวคงใช่บรรยายความรู้สึกของแฟนฟุตบอลที่เทใจให้ตัวแทนจากแผ่นดินโลกตะวันออกผิวเหลืองอย่าง ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ได้เป็นอย่างดีทันทีที่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายบนแผ่นดินแซมบ้าผ่านพ้นรอบแบ่งกลุ่มเข้าสู่รอบน็อกเอาท์

เพราะทั้งสองทีมไม่สามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายไปได้ มิหนำซ้ำยังทำผลงานได้อย่างย่ำแย่หรืออีกนัยหนึ่งจะเรียกว่า “ ห่วย ” ก็ว่าได้ เมื่อครอบครองอันดับบ๊วยของกลุ่มทั้งคู่และมีสถิติรวมกันเสมอ 2 แพ้ 4  เก็บได้เพียง 2 คะแนนเท่านั้น ยิงประตูคู่ต่อสู้รวมกันได้เพียง 5  ประตู แต่เสียถึง 12 ประตู

นั่นจึงสร้างความ “ ผิดหวัง ”  ให้กับเหล่าแฟนฟุตบอล “ ซามูไรบลูส์ ” และ “ แทกุกวอริเออร์ส ” ที่ต่าง “ คาดหวัง ” ว่าทั้งสองทีมจะสร้างสรรค์ผลงานได้กระฉ่อนโลกในทัวร์นาเมนท์นี้

แต่ทว่าเพราะอะไรแฟนฟุตบอลจึงมีความ “ คาดหวัง ” ว่าตัวแทนจากแผ่นดินเอเชียทั้งสองทีมนี้จะสร้างผลงานได้กระหึ่มกึกก้องไปทั่วโลก จนเป็นที่มาของความ “ ผิดหวัง ”  ที่เกิดขึ้น

ผลงานจากฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมความ “ คาดหวัง ” ให้กับแฟนฟุตบอลของทั้งสองทีมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะครั้งล่าสุดในปี 2010 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 ทีม คือ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้  ทะลุเข้าสู่รอบ 16 ทีม ด้วยผลงานสวยหรู  ก่อนที่ทั้งสองทีมจะเข้าไปพ่ายแพ้ในรอบ 16 ทีมแบบสูสีและได้ลุ้นจนหยดสุดท้าย

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญเติมเต็มความ “ คาดหวัง ” ของแฟนบอลก็คือนักฟุตบอลของทั้ง ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้  ซึ่งปัจจุบันพัฒนาฝีเท้าไปมากจนขึ้นเป็นระดับแถวหน้าของโลก และโลดแล่นอยู่บนเวทีฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น เคสึเกะ ฮอนดะ , ชินจิ คางาวะ , ชินจิ  โอกาซากิ , ซน ฮึง มิน , คี ซอง ยอง คู จา ชอล และอีกมากมายหลายต่อหลายคน ซึ่งทั้งหมดคือกำลังสำคัญของทั้ง “ ซามูไรบลูส์ ” และ “ แทกุกวอริเออร์ส ” ในศึกฟุตบอลโลกครั้งนี้

ผลงานจากศึกฟุตบอล “ โอลิมปิกส์ ” ที่ลอนดอนในปี 2012 ที่ผ่านมา ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญซึ่งเพิ่มความ “ คาดหวัง ” ให้พุ่งไปถึงขีดสุด เมื่อทั้ง ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้  แสดงผลงานช็อคโลก เข้าได้ถึงรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะเป็น เกาหลีใต้ ที่คว้าเหรียญทองแดงและ ญี่ปุ่น คว้าอันดับ 4 ไปครอง

ท้ายสุดที่กล่าวมาทั้งหมดจึงอาจขมวดรวมกันและสรุปได้ว่าความ “ คาดหวัง ” ของแฟนบอล “ ญี่ปุ่น ” และ “ เกาหลีใต้ ” เกิดขึ้นจากความคิดที่ว่าทีมของพวกเขา ทั้ง “ ซามูไรบลูส์ ” และ “ แทกุกวอริเออร์ส ”  ยกระดับขึ้นไปเทียบเท่ากับทีมชั้นนำระดับโลกเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเป้าหมายในฟุตบอลโลกจึงใหญ่ขึ้นจนรอบแบ่งกลุ่มไม่เพียงพออีกต่อไป บางทีรอบ 16 ทีมอาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ

แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องพบกับความ “ ผิดหวัง ”  ก็คือโลกความจริงของฟุตบอล โดยเฉพาะในศึกแซมบ้า 14 ครั้งนี้ ที่แสดงให้เห็นว่า ทั้ง “ ซามูไรบลูส์ ” และ “ แทกุกวอริเออร์ส ”  ยังไม่ได้อยู่ในระดับโลกเหมือนอย่างที่แฟนฟุตบอลของพวกเขาเข้าใจผิดคิดไปเอง และยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาอีกพอสมควรกว่าจะเทียบเคียงขึ้นไปยืนเชิดหน้าชูตาในระดับโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เพราะฉะนั้นถ้าไม่ “คาดหวัง” ก็คงจะไม่ “ ผิดหวัง”  และไม่แน่ว่าบางทีเพราะความ “คาดหวัง” ของแฟนบอล “ ญี่ปุ่น” และ “ เกาหลีใต้ ” นี่เองที่อาจจะเป็นแรงกดดันที่ยากลำบากต่อขุนพล “ ซามูไรบลูส์ ” และ “ แทกุกวอริเออร์ส ”   จนสร้างผลงานได้อย่างน่าผิดหวังก็เป็นได้

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook