อาร์เจนตินา จะมาไหวมั้ย???

อาร์เจนตินา จะมาไหวมั้ย???

อาร์เจนตินา จะมาไหวมั้ย???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะมีคิวลงฟาดแข้งกับ สวิตเซอร์แลนด์ในรอบ 16 ทีมของศึกฟุตบอลโลกหนนี้ แต่แฟนบอลดินแดนปาตาโกเนีย ก็วาดฝันไปไกลแล้วว่า พวกเขามีโอกาสไม่น้อยที่จะได้ชูแชมป์ในบั้นปลาย

ด้วยขุมกำลังของฟ้าขาวชุดนี้ ที่มี ลิโอเนล เมสซี่ เป็นตัวชูโรงและโดดเด่นอยู่คนเดียว นั่นทำให้ผลงานทีมยังไม่ได้ออกมาเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น

รวมถึงการเสียเซร์คิโอ อเกวโร่ จากอาการบาดเจ็บไปแล้ว แม้ว่าถ้าเทียบกับฟอร์มสามนัดแรกที่เขามอบให้กับทีม ต้องยอมรับตรงๆว่า ถึงไม่มีแข้งจากแมนฯซิตี้ รายนี้ อาร์เจนฯก็ไม่น่าจะยวบลงแต่อย่างใด

อเกวโร่ มีปัญหาเรื่องความฟิตมาตั้งแต่ปลายฤดูกาลกับต้นสังกัดเป็นทุนเดิม แถมตอนเข้าแคมป์ก็มีโอการกำเริบ ทำให้ฟอร์มก็ดรอปไปตามสภาพ

ในส่วนตัวโค้ชเอง ก็ถือว่าหัวดื้อเอาการทีเดียวเลย สำหรับอเลฮานโดร ซาเบลล่า ที่ใจแข็งไม่ยอมหนีบ คาร์ลอส เตเวซ กับ เอเวร์ บาเนก้า มาทั้งๆ ที่สองแข้งนั้นเป็นแข้งที่อาร์เจนตินาขาดหายไปในสามเกมแรก

ในแมตช์กับ อิหร่าน เห็นได้ชัดเจนว่าพวกเขา ขาดความกระหาย ความกระตือรือร้น ความขยัน ในแนวรุก สิ่งหลายสิ่งที่ไม่มีตรงนี้ ถ้าเกิดได้เตเวซ มาสักคน จะช่วยงาน ลิโอเนล เมสซี่ ไปได้เยอะทีเดียว

เตเวซ ขยันเป็นทุนเดิม บวกกับเทคนิคทักษะต่างๆ การเล่นที่ไม่หวงบอล เป็นจังหวะทีม สามารถลากบอลไปทำเองก็ได้ หรือดึงตัวประกบแนวรับ เพื่อให้เมสซี่ เล่นง่ายก็ถือว่ามีประโยชน์

ส่วน บาเนก้า นั้นเขาคือส่วนผสมของ ฮวน โรมัน ริเกลเม่ และ เฟอร์นานโด เรดอนโด้ ที่ดูจะกลมกลืนกัน เพราะเขาช่วยมาสเชราโน่ บีบเกมและแย่งบอลได้ แถมทักษะและวิสัยทัศน์การจ่ายบอล ก็ดูจะมีภาษีมากกว่าทั้ง อังเคล ดิ มาเรีย และ เฟอร์นานโด กาโก้ อยู่หลายช่วงตัวนัก

ทำให้การเอาตัวรอดของขุนพลฟ้าขาวแต่ละนัด มาจากพรสวรรค์ของ อัจริยะนอกโลก เมสซี่ คนเดียวจริงๆ

เกมรับที่ผ่านมาก็ถือว่ายังไม่ได้เด่นสะดุดตาสักคน เพราะทั้ง เอเซเกล การาย และ เฟเดริโก้ เฟอร์นานเดซ ยังไม่ได้เจอศึกหนักอะไรมากนัก โดยเฉพาะรายแรก ที่นอกจากจะไม่เจอกดดันอะไรมากมาย ยังมีลูกเฟอะฟะให้เห็นบ้างประปราย

คนที่เด่นในเกมรับจริงๆ กลายเป็นฮาเวียร์ มาสเชราโน่ ที่โดดเด่นในเรื่องการเข้าบอล ขิงจังหวะเบรกเกมก่อนที่จะถึงแนวรับตัวเองซะอีก

เท่ากับว่า ตอนนี้ มีแค่เมสซี่ และ ก็มาสเชราโน่ เท่านั้น ที่เป็นที่พึ่งของ อเลฮานโดร ซาเบลล่า

ลองดูคู่ต่อสู้ในทวีปของตัวเองก่อน อย่างบราซิลนั้น ฟอร์มนัดล่าสุดของพวกเขาก็ไม่ได้ต่างจากอาร์เจนตินา เลย เกือบจะแพ้ชิลีด้วยซ้ำ

แต่ก่อนหน้านั้นที่ทั้งคู่จะมีโอกาสพบกัน ฝรั่งเศส และ เยอรมัน ก็ถือว่าเป็นก้างชิ้นบะเริ่ม ที่ขวางคออยู่ แล้วทั้งสองทีมนี้ ก็มีฟอร์มการเล่นที่ดีกว่า ลูกทีมของซาเบลล่า ซะด้วย

แต่จะว่าอย่างนั้นก็เถอะ ตามความคิดของซาเบลล่า ที่เคยกล่าวเอาไว้แบบชัดเจนว่า ไม่มีทีมไหนในโลก ที่มี “ลิโอเนล เมสซี่” นอกจากทีมของเรา

นั่นแปลว่า ซาเบลล่า รวมถึงชนชาวอาร์เจนไตน์เอง เชื่อว่า ดาวเตะร่างเล็กคนนี้ จะทำในสิ่งที่ ดิเอโก้ มาราโดน่า เคยสร้างสรรค์ไว้ได้ ทำให้ ณ ตอนนี้ “ลิโอเนล เมสซี่” ห้ามเจ็บ ห้ามลา นอกนั้นทำได้หมด จะทะเลาะกับโค้ช จะผิดใจกับใครก็ได้

ซึ่งตัวกระผมเอง ก็เชื่อลึกๆ ว่า ดาวเตะนอกโลกรายนี้ ยังไม่ได้งัดสิ่งที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาด้วยซ้ำ ผมได้ติดตามบอลสเปนมาตลอด จึงรู้ว่าฟอร์มที่ดีที่สุดของเจ้าตัวยังไม่มาถึง

สิ่งที่กังวลก็คือ การแบกภาระทีมมากเกินไป มันจะทำให้คู่ต่อสู้ดักทางเอาง่ายๆ ถ้าเกิดเอาจริงๆ หาตัวมายืนติดกับเมสซี่ สักสองตัว ก็อาจจะดับเกมรุกของอาร์เจนตินา ทั้งระบบได้เลย ถ้าหากเทียบกับฟอร์มสามนัดที่ผ่านมา

แต่หากว่าตัวที่คอยซัพพอร์ตเมสซี่ เช่น อังเคล ดิ มาเรีย, กอนซาโล่ อิกวาอิน รวมถึง เอเซเกล ลาเวซซี่ งัดฟอร์มออกมาได้ตามมาตรฐานของตัวเอง เชื่อว่าสิ่งที่สาวกคาดหวังไว้นั้น ไม่ไกลเกินความจริงเลย

เมสซี่ เก่งก็จริง ทุกคนยอมรับ แต่เพื่อนๆ ต้องช่วยเหลือตัวเอง รวมถึง ทำประโยชน์ ให้กับทีมมากกว่านี้ จะทำให้งานชิ้นต่อไป ทั้ง สวิสฯ, รวมถึงเยอรมัน และ ฝรั่งเศส จะง่ายขึ้น

ถ้วยแชมป์ปีนี้ จะดูสมบูรณ์แบบที่สุด ถ้าคนถือเป็นยอดดาวเตะแห่งยุค อย่าง เนย์มาร์ หรือ เมสซี่ นี่แหล่ะครับ ทั้งถ้วยและนักเตะ บารมีมันเข้ากัน จนทำให้รูปที่ถ่ายออกมามันเปล่งปลั่ง

บางทีฟุตบอลโลกหนนี้ ทีมที่ประสบความสำเร็จอาจจะไม่ใช่ทีมที่ฟอร์มดีที่สุดหรือเกมรุกหวือหวาที่สุด แต่จะเป็นทีมทื่ทนต่อสภาพแวดล้อม แล้วก็อาศัยดวงบ้างเล็กน้อย บวกกับความอัจริยะของนักเตะบางคน จนเข้าไปชูถ้วยจูลส์ริเมต์ ในที่สุดครับ

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook