โมนาโก Sold-Out! (คอลัมน์สนุกมือ/ ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

โมนาโก Sold-Out! (คอลัมน์สนุกมือ/ ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

โมนาโก Sold-Out! (คอลัมน์สนุกมือ/ ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมที่ได้ชื่อว่าเป็นรุ่งอรุณแห่งวันใหม่ของวงการฟุตบอล มีผู้เล่นฝีเท้าดีๆมากมาย สร้างเซอร์ไพรส์โชว์ผลงานยอดเยี่ยมทั้งในลีกเอิงของฝรั่งเศส และในยุโรป จนถูกจับตาว่าจะขึ้นมาทาบรัศมีทีมเจ้าบุญทุ่มอย่าง เปแอสเช

ถึงวันนี้สโมสรซึ่งทอดตัวอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ในนครรัฐอิสระอย่างโมนาโก กำลังจะถึงยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง เมื่อฝ่ายบริหารตัดสินใจแต่งตั้งอดีตนักเตะดังและนักเตะเก่าของทีมเองอย่าง เธียร์รี่ อองรี ขึ้นคุมทัพแทนกุนซือคนเดิมอย่าง เลโอนาร์โด้ ยาร์ดิม ซึ่งผลงานตกต่ำขนาดหนักหล่นมาอยู่อันดับ 18 ในตารางส่อแววมีโอกาสตกชั้น

ความจริงที่แท้นั้นการโทษผู้จัดการทีมคนเดียวคงไม่น่าจะถูกต้องนัก เขาน่าจะเป็นเพียงแค่เหยื่อในการบริหารทีมแบบ “ปั้นมา-ขายไป” ของโมนาโกเองเท่านั้น

หากย้อนกลับไปดูทีมนี้ในวันที่รุ่งเรืองช่วง 2-3 ปีก่อนนั้น พวกเขาอุดมไปด้วยผู้เล่นอย่าง คิลิยัน เอ็มบัปเป้, แบร์นาโด้ ซิลวา, โธม่าร์ เลอมาร์ ฯลฯ แต่ด้วยนโยบายขายไม่ยั้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งบรรดาดาวรุ่งซึ่งพอจะขึ้นมาทดแทนสตาร์ดัง

momonna3
ลองย้อนกลับไปดูธุรกิจเล่นแร่แปรธาตุนักเตะของโมนาโกนั้น ตั้งแต่ก่อนเริ่มฤดูกาล 2014-5 พวกเขาขาย เจมส์ โรดิเกซ ให้ เรอัล มาดริด ช่วงหลังฟุตบอลโลกในราคางดงาม 67.5 ล้านปอนด์ นั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้บริหารติดใจการสร้างกำไรในลักษณะนี้

อีกหนึ่งปีต่อมา โมนาโก ตัดสินใจปล่อย อองโธนี่ มาร์กซิยาล ให้ แมนฯยูไนเต็ด ได้เงินมา 54 ล้านปอนด์ ตามด้วย เจฟฟรี่ย์ ก็องด็องเบีย ให้อินเตอร์ 32.4 ล้านปอนด์ เลย์วิน เคอร์ซาว่า ไป เปแอสเช และ ยานนิค คาราสโก้ ให้ แอตฯมาดริด ด้วยตัวเลขใกล้เคียงกันที่ 22.5 ล้านปอนด์

โมนาโก มาเซลหนักอีกครั้งหลังจบฤดูกาล 2016-2017 นักเตะอย่าง เบนจาแมง เมนดี้ (51.75ล้านปอนด์) แบร์นาร์โด้ ซิลวา (45 ล้านปอนด์) เตมูเอ้ บากาโยโก้ (36 ล้านปอนด์) ถูกทยอยปล่อยให้มาเล่นในพรีเมียร์ลีก ส่วน คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ดาวรุ่งแววดีที่สุดถูก เปแอสเช ยืมตัว ด้วยสนนราคา 40.5 ล้านปอนด์

ปีล่าสุดพวกเขายังขายกระหน่ำซัมเมอร์เซล ปล่อย โตมาร์ เลอร์มา (63 ล้านปอนด์) ฟาบินโญ่ (40.5 ล้านปอนด์) ราชิด เกซซาล (12.6 ล้านปอนด์) เจา มูตินโญ่ 5 ล้านปอนด์ รวมทั้งการขายขาด คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ได้เงินมาอีก 121. 5 ล้านปอนด์ ฯลฯ รวมเป็นยอดเงินต่องวดสูงสุดท่าที่เคยทำได้ 285.17 ล้านปอนด์

momonna2
เชื่อมั้ยครับว่า 5 ซัมเมอร์ที่ผ่านไป โมนาโก ขายนักเตะได้เงินรวม 768.45 ล้านปอนด์!!! ขาเข้าซื้อมา 5 งวดตัวเลขเพียง 398.08 ล้าน หักลบแล้วบวกอยู่ 370.37คูณคร่าวๆด้วย 45 เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินไทย ปรากฏว่าผลกำไรปลิ้น 5 ปีอยู่ที่ประมาณ 16,666.65 ล้านบาท

เห็นมั้ยว่า ธุรกิจฟุตบอลระดับโลกนี้แสนดีหนักหนาเพียงใด

ห่วงแต่ เธียร์รี่ อองรี มารับงานในวันที่แบบแทบจะไม่เหลือนักเตะดีๆอยู่ในทีมแล้ว อดีตฮีโร่ผู้นี้จะพาทีมฝ่ามรสุมได้สำเร็จ หรือจะกลายเป็นเหยื่ออันโอชะของธุรกิจลูกหนังแบบหวังผลกำไรอย่างเดียวเช่นนี้?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook