"มานูต โบล" : ยักษ์ใจดีในโลกจริง ที่สละทุกอย่างในชีวิตให้บ้านเกิด

"มานูต โบล" : ยักษ์ใจดีในโลกจริง ที่สละทุกอย่างในชีวิตให้บ้านเกิด

"มานูต โบล" : ยักษ์ใจดีในโลกจริง ที่สละทุกอย่างในชีวิตให้บ้านเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ไม่ต้องเป็นแฟนบาสเกตบอลพันธุ์แท้ แต่เชื่อว่าทุกๆ คนก็คงรู้จัก เหยา หมิง นักยัดห่วงชาว จีน เจ้าของความสูง 226 เซนติเมตรเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจากมุมมองคนวงนอก "เหยา" คือนักบาสที่น่าจะสูงที่สุดเท่าที่โลกเคยมี

อย่างไรก็ตามโลกของเรามีเรื่องให้น่าประหลาดใจเสมอ ว่ากันว่ามนุษย์คืองานประดิษฐ์ของพระเจ้า แต่ละคนจะได้สิ่งที่ติดตัวจากเบื้องบนตอนลืมตามองดูโลกแตกต่างกันไป และนี่คือเรื่อง มานูต โบล อดีตนักบาสเกตบอล NBA ผู้ล่วงลับเจ้าของความสูง 231 เซนติเมตร

อย่าทำหน้าแบบนั้นสิ ... เราไม่แปลกใจหรอกที่คุณเลิกคิ้วสงสัยเพราะไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน เหตุผลก็เพราะว่าเรื่องนี้มันผ่านมานานเเล้ว และนักยัดห่วงชาว ซูดาน คนนี้ไม่ได้มีฝีไม้ลายมือที่อยู่ใกล้คำว่าเก่งกาจระดับตำนานเลย

กระนั้นหากจะตัดสินคนที่ความยิ่งใหญ่ก็จงอย่ามองใครแค่ด้านเดียว และนี่คือเหตุผลที่เราอยากแนะนำให้คุณรู้จัก "มานูต โบล" บุรุษผู้ใช้ชีวิตเพื่อบ้านเกิดเมืองนอน … และจากโลกนี้ไปในฐานะ "ฮีโร่" ของชาว "ซูดาน"

ซูดาน...ดินแดนแห่งความวุ่นวาย
หลายชาติในทวีปแอฟริกานั้นถือว่าเป็นชาติที่มีวิกฤติหลายๆ ด้านทั้งเศรษฐกิจ, การเมือง, การก่อการร้ายของกลุ่มแยกดินเเดนและชิงอำนาจ รวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ซึ่ง ซูดาน ถูกจัดเป็นประเทศหัวแถวที่ปัญหาเรื่องเหล่านี้รุมเร้ามากที่สุด พวกเขาขึ้นชื่อมากๆ เรื่องกองทัพกบฏที่มีหลายกลุ่มก้อน ซึ่งแต่ละกลุ่มสร้างกำลังทหารด้วยวิธีลักพาตัวเด็กๆ ตามหมู่บ้านต่างๆ มาจากอ้อมอกพ่อแม่ ก่อนจะเปลี่ยนผ้าสีขาวให้กลายเป็นเครื่องจักรสังหารที่ไร้ซึ่งความปราณีและเหตุผลตามปรัชญาและความเชื่อของกองทัพนั้นๆ ... นั่นล่ะครับคือพื้นเพของ "มานูต โบล" พระเอกของเราในคราวนี้

สิ่งหนึ่งที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับเขา คือไม่มีการบันทึกที่แน่ชัดว่า โบล เกิดที่เมืองไหนและวันที่เท่าไหร่ มีเพียงคำบอกเล่าว่า เขาเกิดวันที่ 16 ตุลาคม ปี 1962 (ซึ่งหลายคนก็เชื่อว่าเขาเกิดก่อนหน้านั้น) ในเมือง ทูราลี่ หรือ กอจิรัล ที่ไหนสักแหน่งในสองที่นี้ แต่ทั้งสองเมืองที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศก็เป็นสถานที่เสี่ยงภัยเพราะมักจะมีการสู้รบกันเสมอ มีสถิติผู้เสียชีวิตจากสงครามกลางเมืองมากถึง 2 ล้านคน ซึ่ง โบล ใช้ร่างกายและสิ่งที่เหนือมนุษย์เป็นเครื่องมือติดปีกให้ตนเองหนีจากสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายนี้

ส่วนสูงเกือบ 2 เมตรครึ่งที่เขามีไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด เพราะ โบล เกิดมาในครอบครัวของ "คนโคตรสูง" ปู่ของเขาเป็นเหมือนกับหัวหน้าเผ่าที่มีอำนาจใหญ่โตในซูดานใต้ โบลบอกว่าไม่ว่าเขาจะเดินไปทางไหนก็มีแต่คนรู้จักจากบารมีของปู่ของเขา ที่ว่ากันว่ามีภรรยาถึง 40 คน

wewewe2
ขณะที่พ่อและแม่ ...ไม่สิ ทั้งตระกูลของเขาเลยก็ว่าได้ ก็ไม่มีใครมีความสูงต่ำกว่า 2 เมตรเลยแม้แต่คนเดียว

"แม่ผมสูง 208 เซนติเมตร พ่อผมสูง 203 เซนติเมตร น้องสาวผมก็เช่นกัน ถ้าจะให้ย้อนไปถึงรุ่นปู่ทวดก็เหมือนกันครับ ปู่ย่าตายายผมสูง 239 เซนติเมตรกันหมดเลย อะไรประมาณนั้น" โบล เล่าถึงความสูงของเขาที่หากคนธรรมดาเดินผ่านต้องเอามือบังแสงแล้วเเหงนหน้าคุยด้วย

การเป็นลูกผู้ชายคนเดียวในครอบครัวดูเหมือนจะทำให้เขาต้องเหนื่อยกว่าเด็กๆ รุ่นเดียวกันหน่อย แต่ด้วยความสูงที่มาพร้อมตั้งแต่เกิดเขาจึงไม่ต้องกลัวว่าใครจะมารังแกให้วุ่นวาย

ไอ้คนน่ะไม่มีใครกล้าหรอก แต่เหล่าสัตว์ป่านี่สิที่ไม่รู้ซ้ายขวาหน้าหลัง เข้ามาลองของ โบล ในวัยเด็กเสมอๆ

ครั้งหนึ่งเขาเคยเล่าตำนานของตัวเองสมัยอยู่กลางป่ากลางดงในซูดาน และเรื่องนั้นคือการ "ฆ่าสิงโตด้วยตัวคนเดียว"

wewewe3
โบล เล่าว่าบ้านของเขาทำอาชีพปศุสัตว์เลี้ยงวัวและแพะ ซึ่งเป็นเหยื่อชั้นดีของเจ้าป่าที่มักจะมาแวะเวียนก่อกวนอยู่เสมอ

มีอยู่วันหนึ่งเขาเผลอเรอและไม่ทันระวัง สิงโต ได้เข้ามาขย้ำวัวของเขาจนกลายเป็นอาหารอันโอชะของแก๊งเจ้าป่าไป ซึ่งเขามารู้ตัวทีหลังจึงบุกไปแก้เเค้นสิงโตถึงถิ่นด้วยหอกเพียงอันเดียว … โบลเล่าว่าเขาสังหารเจ้าป่าตอนที่มันกำลังหลับอยู่ จริงเท็จแค่ไหนไม่ทราบได้สำหรับเรื่องนี้ แต่ที่แน่ๆ คือเขาเป็นคนยืนยันด้วยตัวเอง

ความเเข็งแกร่งของ โบล ทำให้เขาดูแลฝูงวัวฝูงแพะของครอบครัวได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามมันเหมือนกับดาบสองคมเพราะพ่อและแม่ของเขา ก็ไม่อยากให้เขาจากไหน และหวังให้อยู่ช่วยกันทำปศุสัตว์ที่บ้านมากกว่า

"พ่อและแม่ของผมไม่ได้อยากให้ผมไปโรงเรียนหรอก พวกเขาอยากให้อยู่กับบ้านและช่วยดูแลวัวของเราน่ะครับ" โบล เล่าถึงวัยเด็กที่ไม่ค่อยมีโอกาสเลือกมากนัก

wewewe4
ยินดีต้อนรับสู่กองทัพ
อย่างไรก็ตามเมื่อมีความเหนือมนุษย์ ดังนั้นคอกวัวและคอกแพะ ไม่ใช่ที่ที่เหมาะสมกับ โบล มากที่สุด

ช่วงเข้าสู่วัย 15 ปี เรียกได้ว่าพลังหนุ่มกำลังพุ่งพล่าน ดูเหมือนว่า โบล จะสนุกสนานกับร่างกายของเขาที่พระเจ้าและดีเอ็นเอร่วมกับสร้างขึ้นมา

เขาลองเล่นกีฬาหลายชนิดแต่ก็ชอบฟุตบอลมากที่สุด โบล ได้เล่นฟุตบอลในลีกที่สมาคมฟุตบอลซูดานดูแลช่วงปี 1972 แต่เล่นไปได้ไม่นานก็โดนห้ามแข่งเพราะสูงเกินไป จนต้องไปหากีฬาอย่างอื่นๆ เล่นก่อนจะลงเองด้วยกีฬาที่สัมพันธ์กับร่างกายของเขาอย่างบาสเกตบอล ซึ่งแน่นอนละด้วยส่วนสูงขนาดนี้ไม่เก่งก็ให้มันรู้ไป  

วงการบาสซูดานไม่ได้แข็งแกร่งอะไรอยู่เเล้ว ดังนั้นการได้เจอกับผู้เล่นที่มากับความแตกต่างอย่าง โบล ทำให้กองทัพซูดานเนื้อเต้น เขาถูกจีบไปเป็นทหารของกองทัพซูดานเหนือ พร้อมพ่วงด้วยตำแหน่งนักกีฬาของกองทัพ ซึ่งโบลเองก็ตบปากรับคำกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสีลายพราง โดยเขาจะได้ค่าตอบแทนเดือนละ 80 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 2-3 พันบาท) ต่อเดือน ซึ่งหากเทียบกับการเลี้ยงวัวแล้วนี่คืองานที่สบายกว่าเห็นๆ

สิ่งที่ยากกว่าการเล่นบาสเกตบอลในซูดานของ โบล ไม่ได้อยู่ที่ฝีมือ แต่มันเป็นเรื่องของการเดินทางต่างหาก เขาต้องเดินเท้าจากหมู่บ้านของเขาเป็นระยะเวลาถึง 3 วัน ในการเดินทางไปร่วมซ้อมกับทีมครั้งแรกของเขา

wewewe5
โบล พัฒนาไม่กี่ปีรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นตัวทีมชาติไปเรียบร้อยเเล้ว ซึ่ง ณ ตอนนั้น ดอน ฟีลี่ย์ โค้ชจากมหาวิทยาลัย แฟร์เลห์ ดิ๊กคินสัน มหาวิทยาลัยที่เน้นเรื่องกีฬาก็ได้เห็นพรสวรรค์และส่วนสูงของ โบล ในเกมบาสเกตบอลที่กรุงคาร์ทูมเมืองหลวงของ ซูดาน จึงทำให้เขาพา โบล มายังเเดนเสรีเพื่อลองเอาจริงบนเส้นทางบาสเกตบอลอาชีพดูสักครั้ง

โบล อาจจะเป็นเหมือนคนโชคดีที่เกิดมาด้วยความสูงเกินคนทั่วไป และมีคนผลักดันให้โอกาสตลอด ทว่าตัวเขาเองก็เป็นคนที่มีความมานะอุตสาหะไม่แพ้กัน ในช่วงที่มาอเมริกาใหม่ๆ โบล พูดภาษาอังกฤษไม่ออกแม้แต่คำเดียว มันจึงเป็นปัญหามากๆ จนพลาดโอกาสเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย คลีฟแลนด์ สเตท ด้วยเหตุผลนี้ (นอกจากนี้ เจ้าตัวยังถูก ซานดิเอโก้ คลิปเปอร์ส หรือ ลอสแอนเจลิส คลิปเปอร์ส ในปัจจุบัน ดราฟท์เข้าทีมเมื่อปี 1983 แต่ไม่สามารถลงเล่นได้อีกด้วย) อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้นเขาก็ใช้เวลาว่างไปลงเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ก่อนได้เล่นให้กับทีมของมหาวิทยาลัยบริดจ์พอร์ท ในช่วงปี 1984-85 พอปรับตัวได้ก็เหมือนโยนปลาลงบ่อน้ำ  โบล สอนเชิงเด็กอเมริกันเสียเละเทะในเกมระดับดิวิชั่น 2 ค่าเฉลี่ย 22.5 แต้ม 13.5 รีบาวด์ และ 7.1 บล็อก คือสถิติของ โบล ยุคตั้งไข่ในเเดนมะกัน

ชื่อเสียงของโบลจัดว่าดังมากในระดับวงการบาสเด็กช่วงยุค '80 การมาของเขาทำให้ยอดคนดูของทีม เพอร์เพิ่ล ไนท์ส ที่แต่ก่อนมีเฉลี่ยแค่เกมละ 500 คน พุ่งทะลุความจุของสนาม 1,800 คน เรียกง่ายๆ ว่าที่นั่งไม่พอที่ยืนไม่มีเลยทีเดียว

หนึ่งในกลุ่มคนที่ปะปนมากับกองเชียร์ในแต่ละเกมนั้นคือกลุ่ม "แมวมอง" ตอนนี้ข่าวลือของเด็กซูดานที่เอามือแตะแป้นถึงโดยไม่ต้องกระโดดก็รู้ถึงหูทีมในระดับที่ใหญ่กว่าเป็นที่เรียบร้อย

wewewe6
โบยบินสู่ NBA
ในช่วงปี 1985 กลุ่มแมวมองว่ากันว่า โบล จะเล่นในระดับ NBA ได้แน่ เพียงแต่ว่าเขายังมีอะไรให้ต้องเรียนรู้เพิ่ม ดังนั้นช่วงเวลาในระดับคอลเลจอีกสัก 1-2 ปี คือสิ่งที่เหมาะที่สุดที่จะเป็นเวลาของเขา แต่ โบล ไม่คิดแบบนั้น หลังจากอาละวาดในลีกเด็กน้อยมาพอสมควร โบล มองว่าเขาพร้อมแล้วสำหรับ NBA ดังนั้นเขาจึงลงชื่อเข้าสู่ระบบการดราฟท์ทันที ก่อนจะได้ดราฟท์ในลำดับที่ 31 โดยทีม วอชิงตัน บุลเล็ตส์ (วอชิงตัน วิซาร์ดส์ ในปัจจุบัน)

การเป็นนักบาส NBA มันเท่อย่าบอกใคร โบล ขยับรายรับของตัวเองจากที่เคยได้แค่ 80 เหรียญตอนเล่นให้กองทัพซูดานเหนือเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า แต่ดูเหมือนว่าเด็กบ้านๆ เด็กเลี้ยงวัวคนนี้จะไม่ค่อยคุ้นชินกับชีวิตในเมืองใหญ่นัก เขาเองยังรู้สึกเสียใจที่หนีทะเลาะกับพ่อและหนีมาล่าฝันที่อเมริกาโดยไม่ได้เคลียร์ใจกันก่อน ซึ่งช่วงที่เขามีชื่อเสียงก็เป็นช่วงเวลาที่สายเกินไปที่พ่อของเขาจะได้รับรู้ว่าสิ่งที่เขาทำมันถูกต้องหรือไม่ เพราะพ่อของ โบล เสียชีวิตไปเสียก่อน

ถึงอย่างนั้น ปีแรกในการเป็น รุกกี้ ให้กับ บุลเล็ตส์ เขาทำสถิติบล็อกได้ถึง 5 ครั้งต่อเกม และโดยรวมทำไปทั้งหมด 397 ครั้งซึ่งทำให้เขากลายเป็นเจ้าของรุกกี้ที่บล็อกคู่แข่งได้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของ NBA (อันดับ 1 คือ มาร์ก อีตัน ทำได้ 456 ครั้ง ในปี 1984-85) เคล็ดลับการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของ โบล เกิดขึ้นเพราะเขาเป็นผู้เล่นที่มีความรับผิดชอบในการซ้อมมาก แม้ในช่วงแรกส่วนสูงของเขาอาจจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงและเก้งก้าง ดังนั้นโบลจึงเข้าเเคมป์กินแหลกเพิ่มน้ำหนัก เขาเผยว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่เขากินเยอะมากกว่าที่กินมาตลอดชีวิต จนได้น้ำหนักเพิ่มมาอีก 30 ปอนด์ในช่วงปรีซีซั่น

wewewe7
ดิ๊ก ม็อตต้า โค้ชของบุลเล็ตส์ พูดถึงลีลาการเล่นของ โบล ว่าเหมือนกับเป็นตั๊กแตนยักษ์ หากมีใครเข้าใกล้ แขนของเขาที่วัดความสูงได้ถึง 318 เซนติเมตรจากพื้น ก็สามารถปัดป้องไม่ให้คู่แข่งได้ทำแต้มโดยง่ายเพียงยกมือขึ้นเท่านั้น

ช่วงเวลากับ บุลเล็ตส์ คือปีที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ โบล เขาสร้างชื่อเสียงด้วยการเป็นสุดยอดผู้เล่นเกมรับที่ "บล็อกอยู่" ไม่ว่าจะเจอกับผู้เล่นชื่อดังคนไหนก็ตาม และอีก 1 ปีต่อมาภาพของเขาก็ปรากฎต่อสื่อบ่อยมากจากการจับคู่กับ มักซี่ โบกส์ ผู้เล่นที่เตี้ยที่สุดในประวัติศาสตร์ NBA เพียง 160 เซนติเมตร

ความแตกต่างยิ่งทำให้เขาโด่งดัง ยิ่งเล่นก็ยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โบล ได้รับค่าจ้างจาก ไนกี้ ให้เป็น พรีเซนเตอร์ และดูเหมือนว่าจะเอ็นจอยกับชีวิตใหม่มากขึ้นเรื่อย ครั้งหนึ่งเขาใช้เงิน 10,000 เหรียญ เพื่อซื้อ เฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งห้องใหม่ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น

จะว่ากันตามตรง โบล ไม่ได้เก่งกาจจนถึงขั้นเป็นตำนานของ NBA เหมือนกับ เมจิค จอห์นสัน, ไมเคิ่ล จอร์เเดน หรือ ชาคีล โอนีล แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ถือเป็นผู้เล่นระดับเเนวหน้าเมื่ออยู่ในช่วงฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุด

wewewe8
โบล ย้ายไปอยู่กับหลายทีมอย่าง โกลเด้น สเตท วอริเออร์ส, ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตี้ซิกเซอร์ส และ ไมอามี่ ฮีต ส่วนสถิติต่างๆ คือการทำไปทั้งหมด 1,599 แต้ม, 2,647 รีบาวด์ และ 2,086 บล็อก ตลอดระยะเวลา 10 ปีบนเส้นทาง NBA เขาได้รับค่าจ้างถึงปีละราวๆ 1.6 ล้านเหรียญ ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับเมื่อ 20 กว่าปีที่เเล้ว

ยักษ์ใหญ่ใจดี
โบล เป็นที่รักของเพื่อนๆ ในทุกๆ ทีมที่เขาไปอยู่ เขาเป็นยักษ์โย่งอารมณ์ขัน ความที่เป็นคนที่รักพวกพ้องและรักความถูกต้องจึงทำให้ช่วงเวลาที่เขากอบโกยรายได้และสร้างชื่อเสียงในอเมริกา โบล รับอุปการะเด็กๆ ในซูดานให้เป็นลูกบุญธรรมของเขามากมาย หลังจากปิดซีซั่นทุกๆ ปีเขาจะเดินทางกลับไป ซูดาน บ้านเกิด เพื่อมอบสิ่งที่เขาได้ให้กับคนที่ไม่เคยได้รับ

หลังจากเลิกเล่นบาสเกตบอล โบล เดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้อพยพในซูดาน ซึ่ง ณ ตอนนั้นญาติของ โบล เป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มกองทัพปลดแอดประชาชน เรียกได้ว่าเงินทุนส่วนหนึ่งขององค์กรมาจาก โบล ซึ่งมีจำนวนมากถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว ซึ่งแทบจะเป็นเงินทั้งหมดที่เขาหาได้ตลอดการเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพ และหลังจากเลิกเล่นเขาก็ยังเสียสละทั้งทรัพย์สินและเวลาให้กับประชาชนซูดานต่อเนื่องจนกลายเป็นที่รักของคนทั้งซูดานใต้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ถูกใจก็ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องสำหรับรัฐบาลซูดาน ในปี 2001 กลุ่มขาใหญ่ในทำเนียบไม่พอใจกับการที่ โบล สนับสนุนกลุ่มที่ถูกเรียกว่ากบฏของประเทศ ณ เวลานั้น รัฐบาล พยายามที่จะเคลียร์หลังม่านกับ โบล ให้ลงตัว พวกเขาเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของประเทศให้ โบล เพียงแต่ว่า โบล ต้องรับข้อตกลงที่ว่าต้องหันมานับถือศาสนาอิสลาม ซึ่ง โบล ที่เป็นชาวคริสต์มาตั้งแต่กำเนิดเลือกที่จะปฎิเสธ ที่สุดเเล้วการเจรจาก็ถูกล้มโต๊ะไปภายในระยะเวลาแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น

โบล และญาติๆ ของเขาถือว่าเป็นหัวหอกที่เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้ามาแทรกแซงการทำงานที่มีลับลมคมในและคอรัปชั่นของรัฐบาล หลังจากนั้น โบล ก็กลายเป็นผู้ต้องหาฐานเป็นสายลับของอเมริกา เขาโดนปฎิเสธวีซ่าเข้า-ออก ประเทศ ทำให้ โบล ต้องลี้ภัยไปอยู่ในประเทศ อียิปต์ ก่อนจะกลับมายังอเมริกาอีกครั้งในฐานะผู้ลี้ภัยจากสงครามการเมือง

wewewe9
แม้จะไม่สามารถกลับไปดำเนินโครงการที่ตัวเองเป็นหัวหอกได้ โบล ก็ยังไม่ยอมแพ้ เขาเริ่มก่อตั้งมูลนิธิ Ring True Foundation โดยเอานักกีฬาอเมริกันจากหลายๆ วงการทั้ง มวย, ฮอกกี้ และ อเมริกันฟุตบอล เข้ามามีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโรงเรียนในซูดานเพิ่มอีก 41 แห่งและเชื่อว่าความรู้จะกลายเป็นขุมพลังให้ประเทศชาติ

น่าเสียดายที่การต่อสู้ของเขาไปได้ไม่สุดทาง โบล ป่วยเป็นโรค สตีเว่นส์ จอห์นสัน ซินโดรม (โรคความผิดปกติทางผิวหนัง) และมีปัญหาเกี่ยวกับไตอย่างรุนแรง ก่อนที่จะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2010 ซึ่ง ณ เวลานั้นเขามีอายุเพียง 49 ปี

เรื่องราวความทุ่มเทและเสียสละของ โบล ถูกยอมรับในวงกว้าง ไม่ใช่เพียงคนในประเทศ ซูดาน เท่านั้น การพยายามผลักดันให้ ซูดาน มีการเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนในการปกครองประเทศ แม้จะไม่สำเร็จในช่วงอายุของเขา แต่ชื่อของ โบล ก็ถูกล่าวขานในฐานะฮีโร่

"ผมไม่คิดว่าจะมีใครในโลกนี้ที่จะใช้ชื่อเสียงที่มีสร้างสิ่งที่ดีๆ ได้มากกว่า มานูต โบล อีกเเล้ว เขาเกิดมาเพื่อคนของเขาและอุทิศชีวิตให้ชาว ซูดาน ทุกคน" แซม บราวน์แบ็ค ส.ส.ของพรรครีพับลิกันกล่าวถึงความยิ่งใหญ่ของอดีตนักบาสเก็ตบอลทที่ทำให้โลกได้รู้ว่าการให้นั้นยิ่งใหญ่ขนาดไหน

หลังจากนั้น บราวน์แบ็ค ก็ได้ผลักดันให้ทีมบาสเก็ตบอลของซูดานใต้เดินทางมาทัวร์อเมริกาเพื่อตามรอยไอค่อนของประเทศ ลงเล่นเกมการกุศลเพื่อสมทบทุนสร้างโรงเรียน 41 แห่งเหมือนทื่โบลเคยตั้งใจไว้ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

wewewe11
ไม่ว่าใครที่อยู่ใกล้และสัมผัสกับ โบล ต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า โบล คือคนที่เกิดมาและใช้ชีวิตได้คุ้มค่าที่สุด แม้ร่างกายของเขาจะใหญ่โตน่ากลัว ทว่าเนื้อแท้ของเขาคนยอดคนที่โลกควรจะมี

"ผู้คนมากมายอาจจะรู้สึกสงสารเขาที่เกิดมาตัวสูงเก้งก้างจนดูมีชีวิตที่ชวนอึดอัดใจ แต่ผมจะบอกอะไรให้อย่างหนึ่งนะ ถ้าทุกคนบนโลกนี้เป็นคนแบบ มานูต โบล โลกของเราจะน่าอยู่มากกว่านี้เป็นกอง" ชาร์ลส์ บาร์คลี่ย์ อดีตเพื่อนร่วมทีมของกล่าวถึง โบล ก่อนจะจากโลกนี้ไป

ศพของโบลถูกบรรจุใส่โลงขนาดใหญ่ก่อนจะขึ้นเครื่องบินข้ามฟ้าจากอเมริกามาถึงซูดาน ณ หมู่บ้านเล็กๆ ที่เขาจากมาในวันเด็ก ศพของ โบล ถูกฝังอยู่ข้างกับหลุมศพปู่ผู้ยิ่งใหญ่ของเขา

โบล ถูกจดจำในฐานะยักษ์ใหญ่ผู้ใจดี มีรอยยิ้มในทุกอิริยาบถ ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำเช่นนี้ได้เพราะภายใต้รอยยิ้มที่แสนสดใสนี้ โบล ต้องผ่านเส้นทางชีวิตแสนขรุขระ ญาติสนิทมิตรสหายของเขาต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศถึง 250 คนและนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเขายังต้องกลับมาทำให้ ซูดาน เป็นประเทศที่ดีขึ้น แม้ว่าชีวิตของเขาจะติดลมบนในเมืองใหญ่ที่ใครๆ ก็รักใครไปแล้วก็ตาม

"อยู่ให้เขารัก จากให้เขาอาลัย อยู่ให้เขาไว้ใจ ไปให้เขาคิดถึง"

ดูเหมือนว่านี่จะเป็นประโยคที่สรุปเส้นทางชีวิต 49 ปีของ มานูต โบล คนยักษ์จากซูดานได้กระชับที่สุดเเล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook