เปิดแฟ้มสืบ : ไขคดียิงกราดเสียชีวิตกลางงานแข่งเกม "MADDEN"

เปิดแฟ้มสืบ : ไขคดียิงกราดเสียชีวิตกลางงานแข่งเกม "MADDEN"

เปิดแฟ้มสืบ : ไขคดียิงกราดเสียชีวิตกลางงานแข่งเกม "MADDEN"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ เดวิด แคทส์ จะก้าวพ้นความเป็นวัยรุ่นมาเเล้วอย่างน้อยๆ ก็ 4-5 ปี แต่ความฝันของเขายังแน่วแน่เหมือนในวัยเยาว์ นั่นคือการเป็นเกมเมอร์เบอร์ 1 ในแขนงที่เขาถนัด

ความทุ่มเทและเอาจริงทำให้เขาขยับตัวเองจาก “เกมเมอร์” สู่ “โปรเกมเมอร์” หรือนักเล่นเกมอาชีพได้ในเวลาไม่กี่ปี ฝึกฝนจนเชี่ยวชาญและเก่งกาจในระดับเบอร์ต้นๆ ของประเทศสหรัฐอเมริกา ทว่าการทุ่มให้เกมแบบเอาเป็นเอาตาย ทำให้เขาหลงลืมไปว่าแท้จริงเเล้วชีวิตยังมีอีกหลายด้านให้เรียนรู้ กับการสอบตกในบททดสอบที่สำคัญที่สุด นั่นคือ "บทเรียนของการเป็นมนุษย์"

26 สิงหาคม 2018 ณ งานแข่งขันเกม MADDEN NFL 19 รอบคัดเลือก ที่เมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา ในขณะที่ผู้เข้าเเข่งขันรายอื่นๆ กำลังเเข่งขันอย่างสนุกสนานและเข้มข้น เดวิด กลับต้องเดินออกจากงานไปแบบเงียบๆ หลังพ่ายแพ้ในการแข่งขันจนหมดสิทธิ์เป็นตัวแทนไปชิงแชมป์ระดับประเทศ ทว่าเขาตัดสินใจกลับมาที่งานอีกครั้งพร้อมกับบางสิ่ง…

ปัง! ปัง! ปัง! เสียงดังจากปืนสั้น 9 ม.ม. และ .45 (11 ม.ม.) ที่อยู่ในมือซ้ายและขวาของ เดวิด ทำให้การแข่งขันอีสปอร์ตส์ที่เต็มไปด้วยความบันเทิงของเหล่าคอเกม เปลี่ยนเป็นสมรภูมิรบในห้องแอร์โดยพลัน

เสียงกรีดร้อง, การวิ่งหนีตาย และ เลือด ทำให้ทั้งคนทั้งฮอลล์ช็อกไปตามๆ กัน เดวิด แคทส์ กลายร่างจากเกมเมอร์เป็นฆาตกร ภายในเวลา 1 ชั่วโมง เขาฆ่าคนบริสุทธิ์ไป 2 คนและบาดเจ็บอีก 9 คน

เบื้องหลังของเหตุการณ์นี้เกิดอะไรขึ้นกันแน่? อะไร คือ สิ่งเร้าที่ทำให้เด็กหนุ่มพูดน้อยคนนี้ สร้างโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ในวงการอีสปอร์ตส์

เด็กแปลกจากบัลติมอร์
เดวิด แคทส์ เป็นเด็กที่เกิดในครอบครัวแตกแยก พ่อของเขาแยกไปอยู่กับแม่ใหม่ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์ ขณะที่แม่ของเขายังอาศัยอยู่ในบ้านเกิดที่เมืองโคลัมเบีย รัฐเดียวกัน ช่วงเวลาวัยเด็กของเขาเต็มไปด้วยการ “อยู่ไม่ติดที่” จนไม่มีเวลาได้ทำความสนิทชิดเชื้อกับใครมากนัก

0_all-we-know-about-david-kat
เขาไม่ใช่เด็กที่มีปัญหาจากความยากจน พ่อของเขาเป็นวิศวกรของนาซ่า ขณะที่แม่ของเขาก็เป็นลูกเศรษฐีอาศัยอยู่กับคุณยายของเขาภายในบ้านใหญ่โต แต่ปัญหาครอบครัวที่เกิดขึ้น ทำให้สายสัมพันธ์ในครอบครัวง่อนแง่น สิ่งที่เห็นได้เสมอในช่วงนั้นไม่ว่าจะไปบ้านพ่อหรือบ้านแม่เขา คือการหลบไปอยู่ในห้องคนเดียว และเปิดวีดีโอเกมเล่น

อังเดร มอนตาน่า เพื่อนร่วมรุ่นเผยว่า เดวิด ไม่มีเพื่อนสนิท มีโลกส่วนตัวสูง และถ้าคุยกับเขา ก็จะได้รับคำตอบแบบว่าถามคำ-ตอบคำ เสียส่วนใหญ่

"เขาเป็นคนเก็บตัว แทบไม่คุยกับใครเลย แม้จะแปลกแต่โดยรวมก็เป็นคนดี ผมไม่คิดเหมือนกันว่าเขาจะทำอะไรแบบนั้นได้" อังเดร มอนตาน่า เพื่อนร่วมรุ่นที่โรงเรียนกล่าวถึงเพื่อนที่เปลี่ยนไปคนนี้

เดวิด อาจจะไม่ค่อยคุยกับใคร แต่เขาก็มีสังคมของตัวเอง เขาชอบดู อเมริกันฟุตบอล และมีกลุ่มพูดคุยในอินเตอร์เน็ตมากกว่าการคุยกับคนรอบตัว นั่นคือเหตุผลที่เพื่อนในโลกเรียนไม่รู้จักนิสัยใจคอเขามากมายนัก

การไม่พูดไม่จาทำให้เขาขาดปฎิสัมพันธ์กับคนอื่นโดยสิ้นเชิง เดวิด สนใจเฉพาะเรื่องการเล่นเกมเป็นพิเศษ ด้วยความที่เขาเป็นคอ NFL อยู่เเล้วจึงทำให้เกมโปรดของเขาคือเกม MADDEN NFL โดยเฉพาะในปี 2017 ที่เขาท็อปฟอร์มสุดๆ จนได้เป็นตัวแทนของสโมสร บัฟฟาโล่ บิลส์ ไปแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศ

การเเข่งขันปีนั้น เดวิด ซึ่งมีนามแฝงที่ใช้ในวงการมากมายทั้ง Bread, mrslicedbread, ravenschamp และ ravens2012champ ไม่เหมือนเกมเมอร์คนอื่นๆ ที่ร่วมเเข่งขัน เขาเเทบไม่แสดงสีหน้า และอารมณ์ออกมาเลยไม่ว่าจะชนะ, เสมอ หรือเเพ้ จนกลายเป็นไฮไลต์ให้โฆษกของงานพูดแซวออกไมโครโฟนอยู่เรื่อย

estados_unidos-tiroteos-mundo
"หมอนี่รูดซิบปากสนิท เขาอาจริงเอาจังอย่างกับเป็นนักธุรกิจ เขามาที่นี่เพื่อเเข่งไม่ได้มาหามิตรภาพ ถ้าอยากจะให้เขาพูดสักคำคุณคงต้องมาง้างปากเขาเองเเล้วล่ะ" ผู้บรรยายเกมในวันนั้นบรรยายถึงการแสดงออกและวางตัวของ เดวิด ในเกมนัดชิงชนะเลิศของเขา

"ผมไม่รู้เหมือนกันว่าผมคาดหวังอะไรเหมือนกัน… ผมดีใจนะที่ผมเล่นเกมเก่งและขยับขึ้นสู่ระดับท็อปได้" เขาให้สัมภาษณ์สั้นๆเพียงเท่านั้นและสร้างความแปลกใจให้กับโฆษกสนามที่แม้จะเห็นแชมป์มาหลายรายแต่เขาไม่เคยเจอใครนิ่งสงบแบบนี้ เขาพูดแค่นี้แม้จะโดนถามเสียยืดยาว

"ความกดดันถาโถมเข้าหาไอ้หนุ่มคนนี้เยอะเหลือเกิน ถ้าอยากชนะต้องทำให้ได้อย่าง Bread!" เสียงโฆษกดังขึ้นพร้อมกับเสียงเฮ

ขณะที่หลายคนตื่นเต้นกับการได้เเชมป์ที่จะเป็นตัวแทนของการเเข่งขันครั้งนี้ กองเชียร์หลายคนโห่ร้องดีใจและเชียร์ เดวิด ทว่าเขากลับเดินไปรับเงินรางวัล 10,000 เหรียญแบบนิ่งๆ ก่อนจะแหวกฝูงจนและหายตัวไปแบบที่ไม่มีใครสังเกต

สัญญาณแห่งโศกนาฏกรรม
1 ปีผ่านไป การเป็นเกมเมอร์ก็เหมือนกับการไต่เขา เเม้ เดวิด จะเป็นแชมป์ระดับภูมิภาค แต่เขาก็ยังไม่เคยไปถึงแชมป์ในระดับประเทศ ซึ่งในโลกของเกมอเมริกันฟุตบอล นี่ก็ถือเป็นแชมป์โลกกลายๆ เสียที

0_all-we-know-about-david-kat_1
การเเข่ง MADDEN NFL 19 ในเดือนสิงหาคมปี 2018 ถูกจัดขึ้นเพื่อหาตัวแทนของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และยังถือเป็นรายการแรกที่ใช้เกมภาคล่าสุดในการแข่งขัน โดยมีผู้เล่นกว่า 256 คนจากทั่วประเทศลงชิงชัยในการแข่งขัน 2 วัน เพื่อหาผู้ชนะ 2 คน (คู่ชิงชนะเลิศของรายการ) เพื่อเป็นตัวแทนไปเเข่งขันที่เมืองลาสเวกัส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เงินรางวัลในการเเข่งขันนี้ล่อตาล่อใจมาก เพราะมีเงินรางวัลรวมถึง 25,000 ดอลล่าร์  และหากยังสามารถผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศของจริงในชื่อ MADDEN Bowl ที่เปรียบเหมือนซูเปอร์โบวล์ของเกมนี้ จะมีรางวัลสำหรับแชมป์สูงถึง 200,000 ดอลล่าร์เลยทีเดียว

โลกของเกมเป็นโลกใหม่ที่ เดวิด มีคนรู้จักอย่างกว้างขวาง และบุคลิกของเขาก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนจดจำ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เมื่อภาคใหม่มาถึง ก็ได้เวลาที่เขาจะต้องออกโรงอีกครั้ง

เดวิด เป็นนักเกมเมอร์ที่มีฝีมืออยู่เเล้ว ในการเเข่งขันวันแรกจากจำนวนผู้เล่น 200 กว่าคนไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับเขา เขาเเข่งขันจบด้วยการชนะทุกเกม เตรียมตัวเข้าสู่รอบต่อไปที่จะเข้มข้นขึ้นจากการรวมตัวกันของยอดฝีมือในวันต่อมา

ทว่าในวันที่ 2 ของการแข่งขัน ผลงานของ เดวิด ไม่ค่อยดีนัก ตามรายงานย้อนหลังแจ้งว่าเขาแพ้อยู่ 2-3 เกมในการเเข่งขันวันนั้น โดย ไรอัน เนลเซ่น หนึ่งในคู่แข่งที่ยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้กับ เดวิด ได้ให้การถึงสัญญาณจากชายวัย 24 ปีที่เขาเพิ่งเอาชนะมาหมาดๆ ว่า เป็นการแสดงออกที่เรียบเฉยจนดูไม่ชอบมาพากล

"ผมเป็นคนหนึ่งในวันนั้นที่ชนะเขา เขาเป็นนักเเข่งที่ทุกคนรู้จักดี เขาจะมาอยู่ที่นี่เพื่อแข่งในทุกสัปดาห์ เขาเป็นคนที่ตีตัวออกห่างทุกคน ไม่คุยกับใครแม้กระทั่งหลังแข่งจบ ผมยื่นมือไปเพื่อจะจับมือกับเขาและบอกว่านี่เป็นเกมที่ดีมาก สิ่งที่เขาตอบกลับคือมองหน้าผมแล้วหันหลังไปโดยไม่พูดอะไรเลย" เนลเซ่น โพสต์ผ่านทวิตเตอร์และบรรยายถึงช่วงเวลาที่เกิดขึ้นก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรม

แม้จะเป็นภาพที่ไม่ค่อยปกติสำหรับผู้เเข่งขันเกมทั่วไป แต่สำหรับ เดวิด แคทส์ มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เขาเป็นคนแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร และโดยปกติการแข่งขันอีสปอร์ตส์ก็ไม่ใคร่จะมีประวัติที่จบการเเข่งขันด้วยความรุนแรงอยู่แล้ว

madddd
อย่างไรก็ตามการแข่งขันวิดีโอเกมระดับมืออาชีพบางครั้งก็มีความตึงเครียดสูง ด้วยเดิมพันที่จะได้จากการแข่งขันมีทั้งเม็ดเงินก้อนใหญ่จากการแข่งขัน หรือสัญญาจ้างฉบับใหม่ การได้ผู้ติดตามเพิ่มเติม และบางกรณีก็เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีล้วนๆ ซึ่งที่ผ่านมาความรุนแรงมักจะจบแค่หน้าจอ ดังนั้นแม้จะดูไม่ชอบมาพากล แต่ก็ไม่มีใครเอะใจว่าการพ่ายแพ้ครั้งนี้ของเดวิด จะเป็นชนวนเหตุภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง

เมื่อ เดวิด แคทส์ จบเส้นทางสู่แชมป์ในรายการนี้ ก็ไม่มีใครสนใจเขาอีก การแข่งขันดำเนินต่อไปโดยที่เขาตกรอบ ขณะที่ผู้เล่นคนอื่นกำลังช่วงชิงความเป็นหนึ่ง เดวิด ตัดสินใจกลับไปห้องพักที่โรงแรมที่อยู่ไม่ไกลจากพื้นที่การแข่งขันมากนัก

กระทั่งการแข่งขันเดินทางมาถึงรอบลึกๆ และมีการสตรีมสดการแข่งขันผ่านโซเชี่ยลมีเดียอย่าง ทวิตช์ ก็มีการจับสังเกตได้ว่า เสื้อของผู้เข้าแข่งขันคนหนึ่งที่ระบุตัวได้ในเวลาต่อมาว่าชื่อ เอไลจาห์ เคลย์ตัน หรือชื่อในวงการเกมคือ True และ Trueboy ปรากฎแสงเลเซอร์บริเวณหน้าอก… ใช่เเล้ว นั่นคือเส้นเลเซอรืนำวิถีจากปลายปืนของ เดวิด เสียงปืนดังขึ้นเพียง 2 นัด ก่อนที่การถ่ายทอดสดจะถูกตัดสัญญาณไป

และเป็นลมหายใจสุดท้ายของ เอไลจาห์ เคลย์ตัน หนึ่งใน 2 เกมเมอร์ที่ถูก เดวิด แคทส์ ปลิดชีพในเหตุการณ์ดังกล่าว

ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว?
เรื่องราวหลังจากการบุกยิงในงานเเข่ง MADDEN NFL 19 ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสืบหาต้นตอของการกระทำให้ได้

madddd2
ทว่าเรื่องราวไม่ง่ายดาย เพราะหลังจากที่รัวเกือบหมดแม็ก ปลิดชีพเกมเมอร์ 2 ศพ กับคนเจ็บอีก 9 คน เสียงปืนสุดท้ายที่ดังขึ้นในเหตุการณ์ดังกล่าว คือเสียงที่ปลิดชีพ เดวิด แคทส์ ผู้ก่อเหตุ

และเมื่อเขาจากไปเเล้ว เเหล่งข่าวที่ดีที่สุดที่จะบอกว่าความจริงเกี่ยวกับตัวเขาได้คือครอบครัวนั่นเอง

เริ่มจากแม่ของเขาที่รัฐแมรี่เเลนด์ ซึ่งที่เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังอย่างละเอียดว่า ตอนที่ เดวิด ยังเด็กๆ เธอ ก็เริ่มรู้ว่าลูกของเธอกำลังมีปัญหาเรื่องการแยกตัวเองไม่ออกจากโทรทัศน์และวีดีโอเกม แม้จะห้ามแล้ว แต่ก็ได้รับการตอบโต้ที่รุนแรงและฉุนเฉียวเสมอ

"ฉันพยายามจะช่วยควบคุมเรื่องการเล่นเกมของเขาให้เล่นน้อยลง 3-4 ชั่วโมงในตอนเช้าและพาไปเดินเล่น เพื่อพบกับเพื่อนๆ รอบบ้านบ้าง" นี่คือสิ่งที่เธอพยายามดึงลูกออกห่างการเก็บตัวตั้งแต่ 7 ขวบแต่ก็ไม่เป็นผล

ตอนที่เขาอายุ 13 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการโทรเเจ้งจากแม่ของเขาเพื่อมาระงับเหตุ หลัง เดวิด ด่าทอใส่แม่และยายตัวเองไม่สามารถควบคุมได้ โดยต้นเหตุเกิดจากการที่แม่ของเขาขอให้เบาเสียงทีวี และหลังจากมีปากเสียงกันจึงได้ยึดเครื่องเล่นวีดีโอเกม เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นครั้งเเล้วครั้งเหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใน แมรี่แลนด์ ได้ยืนยันว่าตลอดช่วงเวลาที่ เดวิด อยู่ที่บ้านกับแม่ มีการเรียกตำรวจไปสงบศึกแม่ลูกถึง 20 ครั้งเลยทีเดียว

เมื่ออยู่กับแม่ไม่ได้ เดวิด ในวัยที่เริ่มรู้ความได้ขอขึ้นศาล เพื่อยื่นคำร้องขอย้ายไปอยู่กับพ่อของเขาที่ บัลติมอร์ โดยให้การณ์ว่าแม่ของเขาเป็น "คนบ้า" และเป็นพวกติดเหล้า ซึ่งที่สุดแล้วก็ไม่เป็นผล เพราะหลังจากมีการตามเก็บข้อมูลเข้าไปอีกก็พบว่า เดวิด เคยถูกนำเข้าไปบำบัดอาการทางจิตถึง 2 ครั้ง และพ่อของเขายืนยันว่า เดวิด ต้องกินยารักษาโรคจิตเวทและยาลดความวิตกกังวลเสมอ ซึ่งนั่นคือเรื่องราว และต้นเหตุของการบกพร่องในการควบคุมอารมณ์จนทำให้เขาบันดาลโทสะด้วยการยิงใส่คู่แข่งที่เอาชนะสิ่งที่เขาทำได้ดีที่สุดในชีวิต นั่นคือการเเข่งเกม MADDEN NFL นั่นเอง

0_madden-nfl-19-tournament-
เหตุการณ์การสืบสวนครั้งนี้ช่วยคลี่คลายคดีได้พอสมควร เพราะก่อนหน้านี้เรื่องของเกมและความรุนแรงนั้นถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้องกันเสมอ ทว่างานวิจัยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจากทีมวิจัยของเยอรมันกลับพบว่าแท้จริงแล้วพวกเขาไม่พบว่า เกมมีส่วนทำให้พฤติกรรมของผู้เล่นเปลี่ยนแปลง อาจมีเพียงผลข้างเคียงระยะสั้นจากความรุนแรงของเกมนั้น หรือหากมีก็น้อยมาก และจะแสดงให้เห็นเพียงชั่ววูบราว 15 นาที เท่านั้น

ซึ่งมันตรงข้ามกับสิ่งที่ เดวิด ทำ เขาเตรียมปืนไว้ที่โรงเเรม และหายตัวไปจากเอาปืนหลังจากความพ่ายแพ้เป็นเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าเงื่อนไขของเวลาไม่ได้ทำให้เขาเปลี่ยนความคิดที่แน่วแน่ และเป็นเหตุสลดที่เตรียมการเอาไว้เป็นอย่างดี

เปลี่ยนแปลงใหม่ หรือแค่ไฟไหม้ฟาง?
ในช่วงเกิดเหตุกราดยิงไม่คาดฝัน ทำให้ผู้คนที่แจ็กสันวิลล์ แลนดิ้ง ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่ง แม่น้ำเซนต์ จอห์นส์ ต่างตื่นตระหนก พากันหาที่หลบกระสุนด้วยความตกใจสุดขีด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามบอกให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ระหว่างที่หน่วยสวาทกำลังตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนจะยืนยันว่ามือปืนที่ลงมือก่อเหตุครั้งนี้มีเพียงคนเดียว และอย่างที่เรารู้กัน เดวิด ฆ่าผู้เข้าเเข่งขันไป 2 คน ก่อนปลิดชีพตัวเองเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตรวมเป็น 3 ศพ และคนบาดเจ็บอีกทั้งหมด 9 คนจากการลั่นไกของเขา

นอกจากความคิดที่ว่าเขากล้าฆ่าคนตายได้อย่างไรแล้ว อีกคำถามหนึ่งซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของคำถามทั้งหมดคือเขาเอาปืน 9 มม. และ .45 มาจากไหนกันแน่? เพราะกรัฐแมรี่เเลนด์ ซึ่งเป็นบ้านของเขาถือเป็นรัฐที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดสุดๆ แห่งหนึ่งของประเทศ โดยผู้ที่มีประวัติเข้ารับการรักษาอาการทางจิต จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อปืนโดยเด็ดขาด

ทว่ายิ่งสืบก็ยิ่งพบกับความน่าสงสัย เมื่อตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ระบุว่า เดวิด ซื้อปืนพก 2 กระบอกที่ใช้ในการก่อเหตุอย่างถูกต้องที่เมืองบัลติมอร์ และไม่สามารถหาคำตอบได้ว่า เขาหลุดรอดจากกระบวนการตรวจสอบนี้ไปได้อย่างไร ครั้งจะสอบสวนเจ้าตัว ก็ชิงปลิดชีพตัวเองไปเสียก่อนแล้ว

image-from-ios_750xx4032-2274
หลายฝ่ายเริ่มมองปัญหาไปที่การพกปืนที่ง่ายดายเกินไป ซึ่งหลายท่านคงทราบว่า ระยะหลังสหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับเหตุการณ์กราดยิงบ่อยครั้ง พวกเขาเป็นประเทศที่มีค่าเฉลี่ยการพกปืนของประชาชนมากที่สุดโดยเอาชนะชาติอื่นๆ อย่าง ออสเตรีย, โครเอเชีย และ สวิตเซอร์แลนด์ แบบขาดลอยทิ้งเป็นทุ่ง นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงจากการใช้ปืนเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมากด้วย

ณ ตอนนี้ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป การกราดยิงของ เดวิด แคทส์ ช่วยทำให้เหล่าเกมเมอร์เรียกร้องให้มีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น เพราะวันที่ เดวิด ถือปืนคู่เข้ามาในงานที่แจ็คสันวิลล์ ผู้เห็นเหตุการณ์ยืนยันชัดเจนว่า "ไม่เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเลย" ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุให้ EA ผู้สร้างเกม MADDEN NFL และเป็นผู้จัดแข่งขันในรายการที่เกิดเหตุสลด รวมถึงสถานที่จัดการแข่งขัน ถูกผู้เสียหายฟ้องในข้อหา “ไม่สามารถรักษาความสงบเรียบร้อยในการแข่ง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต”

ขณะที่กฎหมายการซื้อปืนและครอบครองปืนก็ถูกประชาชนร่วมรณรงค์ให้ยากมากขึ้นและตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดมากขึ้นกว่าเดิม เพราะถ้าหากคนๆ หนึ่งจะมีอาวุธปืนอยู่ในมือได้ง่ายดาย ก็อาจจะเกิดปัญหาฆ่าคนบริสุทธิ์ซ้ำๆ ได้ ทว่า "Second Amendment" หรือ "ข้อบัญญัติที่ 2" ในรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า "บุคคลมีสิทธิอันชอบธรรมในการครอบครองอาวุธ" หนึ่งในหลักการสำคัญของดินแดนแห่งเสรีภาพนี้ ทำให้กฎหมายควบคุมปืนยังเจอกับเสียงคัดค้านอีกไม่น้อย

madddd888
เรื่องนี้คือเเรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ที่ส่งผลไปทุกวงการ ไม่ใช่แค่วงการเกม ทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เรียนรู้อีกครั้งว่า เสรีภาพจะเกิดประโยชน์สูงสุดก็ต่อเมื่อเลือกใช้ให้ถูกกับคนและสถานการณ์ ไม่เช่นนั้นก็คงจะต้องเสียใจภายหลังเหมือนกับเหตุกราดยิงที่แจ็กสันวิลล์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แต่ถึงกระนั้น เราคงไม่อาจปฏิเสธได้เช่นกันว่า ตราบใดที่กลุ่มผู้คัดค้านและสนับสนุนกฎหมายควบคุมอาวุธปืน ไม่สามารถหาข้อสรุปที่เห็นพ้องต้องกันทุกฝ่ายในเรื่องนี้ได้… โอกาสที่เราจะได้เห็นข่าวสลดแนวนี้เกิดขึ้นอีก ก็อยู่ห่างเพียงปลายนิ้วเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook