บาร์กลีย์ มิเกล ปานโซ่ : เครื่องจักรถล่มประตูจอมลวงโลก?

บาร์กลีย์ มิเกล ปานโซ่ : เครื่องจักรถล่มประตูจอมลวงโลก?

บาร์กลีย์ มิเกล ปานโซ่ : เครื่องจักรถล่มประตูจอมลวงโลก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าหนาวของปี 2018 เดินทางมาเคาะประตูทุกสโมสรในยุโรปอย่างพร้อมเพรียงกัน ในขณะที่ฝั่ง 5 ลีกดังจาก 5 ชาติมหาอำนาจด้านลูกหนังอย่าง อังกฤษ, สเปน, อิตาลี, เยอรมัน และ ฝรั่งเศส เร่งรีบเพื่อคว้าตัวนักเตะคุณภาพที่ตามดูฟอร์มจากแมวมองมาอย่างดี บางคนดูกัน 1-2 เดือน ถ้าหนักหน่อยก็ตามฟอร์มกันเป็นปีๆ

เหล่าผู้อยู่บนสุดของบ่วงโซ่อาหารเหล่านี้ จะตักตวงและค้นหาเหล่านักเตะจากลีกเล็กๆ เพื่อนำไปต่อยอดให้กลายเป็นผู้เล่นทีดีขึ้นในอนาคต แต่สำหรับสโมสรจากประเทศลิธัวเนียล่ะ? พวกเขาเลือกอะไรได้บ้างจากสถานการณ์นี้

ต้นเดือน กุมภาพันธ์ 2018 ตลาดซื้อขายนักเตะของลีก ลิธัวเนีย เข้าใกล้สู่บทสรุป ทว่า ปาเนเวจีส (FK Panevezys) ทีมจากลีกรองกำลังวุ่นวาย

 

ปัญหาที่ว่าก็คือ ในเลกแรกของฤดูกาล 2017 (ลิธัวเนียเปิด - ปิดฤดูกาลฟุตบอลลีกตามปีปฏิทิน) พวกเขามีกองหน้าดาวยิงอย่าง ชาร์ลส์ อัตซิน่า ชาวกาน่า ที่ยิงไป 5 ประตูจาก 15 นัด แต่การปล่อยตัวให้ไปอยู่กับทีมจากลีกแอลเบเนีย ทำให้ทีมประสบกับความลำบากหนักเข้าไปอีกในเลกสอง จนที่สุดแล้วก็พลาดการเลื่อนชั้น เมื่อฤดูกาลใหม่มาถึง พวกเขาจึงตั้งเป้าหมายอย่างหนักแน่นว่า “ต้องเลื่อนชั้นให้ได้” และการหาดาวยิงที่เชื่อมือได้คือเรื่องใหญ่ ที่ต้องทำให้ได้

ช่วงเวลาที่บีบคั้น สถานการณ์ที่ "ต้องได้" บังคับให้ กุนซืออเล็กซานดรู เคอร์เตียน ต้องเลือก และเขาจิ้มดาวยิงโปรไฟล์สวยมา 1 คนที่กำลังว่างอยู่ โลกฟุตบอลอาจจะไม่รู้จัก บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ มากนัก แต่สำหรับทีมอย่างปาเนเวจีส เขาคนนี้ คือ ผู้ที่จะมาทดแทนเจ้าของตำแหน่งเดิมอย่างไร้รอยต่อ พวกเขามั่นใจมากว่าการเซ็นสัญญาครั้งนี้จะส่งผลในแง่บวก และทำให้ทีมดีกว่าเดิม

นั่นไงเขามาเเล้ว!

เช้าของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2018 วันสุดท้ายของตลาดซื้อขาย สโมสร ปาเนเวจีส ตั้งโต๊ะแถลงข่าวดีให้แฟนๆของพวกเขาตาโตเพราะมีกำลังจะมีนักเตะใหม่ย้ายเข้ามา 

 11

"นักเตะคนนี้เกิดที่ปารีสและเคยลงเล่นในสนามให้กับทีมชาติแองโกลามาเเล้ว นี่คือผู้เล่นที่เคยผ่านเกมระดับสูงมาก่อน" ส่วนหนึ่งในประโยคเปิดหัวที่พาดหัวใหญ่ ใส่ในหน้าเว็บไซต์หลักของสโมสรเมื่อ บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ เซ็นสัญญาเป็นนักเตะใหม่ของสโมสร

ปานโซ่ อายุแค่ 25 ปี เติบโตมาในศูนย์ฝึกของคิวพีอาร์ รุ่นราวคราวเดียวกับ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง แม้เขาจะไม่ได้เล่นกับทีมระดับบิ๊กเนมเหมือนกับเพื่อนร่วมรุ่น แต่ ปานโซ่ ก็เคยผ่านเกมระดับเเชมเปี้ยนชิพมาก่อน คุณภาพที่มีน่าจะรับมือกับลีกรองของ ลิธัวเนีย ได้แน่นอน  

ย้อนเวลากลับไปช่วงที่ดีที่สุดของ ปานโซ่ คือ ช่วงปี 2010 หลังจากขยับจากทีมชุดเยาวชนขึ้นมาอยู่กับ คิวพีอาร์ ชุดใหญ่ได้ เขาจัดการยิงไปถึง 45 ประตูจาก 2 ฤดูกาล แม้จะเป็นจำนวนที่มากพอดู แต่ก็เกิดเรื่องที่น่าแปลกใจขึ้น เมื่อเขาไม่ได้รับการต่อสัญญากับ “ทหารเสือราชินี” ทว่าเจ้าตัวก็ยืนยันว่าสาเหตุที่ไม่ได้ไปต่อเป็นเพราะเขายังเป็นแค่เด็กหนุ่มอายุน้อย จึงเกิดความรู้สึกโฮมซิก และต้องออกจากทีมไปอย่างที่เห็น

"สิ่งที่ผมจำได้จากช่วงเวลานั้นมีแค่ความสุข โดยเฉพาะนาทีที่เราได้ขึ้นไปเล่นในพรีเมียร์ลีกมันเป็นประสบการณ์ที่ดีไม่ว่าจะในเเง่ของนักกีฬา และความสำเร็จของมนุษย์คนหนึ่ง แต่ผมก็ต้องทิ้งทีมมา ต้องยอมรับจริงๆว่า ผมเป็นแค่เด็กหนุ่มตัวเล็กๆ ที่ค้าแข้งในต่างเเดนและใช้ชีวิตคนเดียว เวลาเจอกับความยากลำบากมันก็ช่วยให้ผมรู้สึกว่าคิดถึงประเทศ, ครอบครัว และ เพื่อนๆของผมจังเลย"

ความคิดถึงบ้านทำให้เขาต้องกระเด็นไปไกลถึงดิวิชั่น 4 ของฝรั่งเศสกับทีม มูแล็ง และถึงจะเปลี่ยนลีก แต่จำนวนการยิงประตูของเขายังไม่เปลี่ยน สถิติ 34 ประตูจากการลงเล่น 51 นัด และไต่ระดับขึ้นมาเล่นใน ลีก เดอซ์ ในเวลาต่อมา ช่างดูหอมหวนสำหรับทีมในลีกเล็กๆที่พอมีทุนทรัพย์คว้าตัวเเข้งต่างชาติมีดีกรีเช่นนี้

พ่อเทพบุตรปานโซ่

โปรไฟล์เบื้องต้นทำให้แฟนๆพอใจชื้นได้บ้างว่าทีมของพวกเขาจะสามารถรักษาการเล่นที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ และได้เลื่อนชั้นในบั้นปลายซีซั่น แฟนบอลของ ปาเนเวจีส  เริ่มสืบเสาะหาข้อมูลดูว่าลีลาของว่าที่ขวัญใจคนใหม่เป็นกองหน้าสไตล์ไหน? เข้ากันกับทีมของเราได้ดีหรือเปล่า? ไม่มีที่ไหนอีกเเล้วที่จะเห็นภาพและลีลาได้ชัดเท่า ยูทูบ เเละเมื่อลองพิมพ์คำว่า “Barkley Miguel Panzo” ลงไป ทำให้แฟนๆได้เห็นว่าจริงแล้วเขาเป็นอย่างไรกันแน่

 22

ความสูง 187 เซ็นติเมตร ร่างกายกำยำ มีความเร็วและดุดันในการจบสกอร์คือสิ่งปรากฎออกมาในวิดีโอบันทึกลีลาการเล่นของเขาตอนที่ค้าแข้งในฝรั่งเศส เขาเป็นคนที่เท้าหนักใช้ได้ จบสกอร์ได้ด้วยเท้าซ้ายและขวา สิ่งที่ยอดเยี่ยม คือ ลีลาการกระชากหนีกองหลังที่ผ่านฉลุยได้ทุกครั้ง การบรรยายสรรพคุณของตัวเอง ตรงกับวีดีโอคลิปเป๊ะทุกอย่าง  

"ผมจะอธิบายตัวเองหน่อยก็แล้วกันนะ ผมเป็นนักกีฬาที่เก่งพอตัว ผมคือส่วนผสมของความรวดเร็ว กับความเรียบง่ายในสนาม ผมเล่นได้ทุกตำแหน่งในเเนวรุกเพราะอะไรน่ะเหรอ? คุณภาพไง ผมเเข็งแกร่ง, เร็ว, มีวิชั่น (vision) ในการจ่ายบอล ผมชอบใช้การวิ่งเอาชนะเเนวรับ เก็บบอลและพามันไปข้างหน้า"

แม้จะดูโอเว่อร์แต่ก็พอรับได้ เพราะเขาจบประโยคด้วยการยอมรับว่าตัวเองยังมีสิ่งที่ต้องพัฒนาอยู่บ้างนั่นคือเรื่องการยืนตำแหน่งและวินัยในการเล่น (เพราะมักสนใจแต่ผลการเเข่งขันและการยิงประตู) แต่อย่างน้อยๆแฟนๆไม่ต้องห่วง เขาคือคนที่ตั้งใจฝึกซ้อมอยู่แล้ว แถมยังซ้อมหนักในทุกๆวันอีกต่างหาก

ปานโซ่ ยอดเยี่ยมในระดับหนึ่ง แต่นั่นก็ไม่มากพอที่จะทำให้เขาดีพอถึงขั้นติดทีมชาติฝรั่งเศส ดังนั้นการมองหาโอกาสจากสัญชาติที่ 2 อย่าง แองโกลา ประเทศบ้านเกิดของทั้งพ่อและแม่ของเขาก็ดูเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย…

ประจวบกับว่าเมื่อในช่วงปี 2015 ทีมชาติแองโกล่ามีแผนที่จะผลักดันนักเตะเลือดใหม่แบบยกชุด และโค้ช โรเมอู ฟิเลม็อง ที่คุมทีมชาติอยู่ในเวลานั้นดันเคยเป็นโค้ชของปานโซ่ ตอนที่อยู่กับ แซ็งคต์ เบรแว็ง จึงได้เรียกตัวเขาไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดรอบคัดเลือกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2017

 33

"ตอนนั้น แองโกลา มีนโยบายใหม่ด้วยการดันนักเตะที่ไม่เคยติดทีมชาติมาลองดู ผมก็เลยคิดว่าการได้สวมเสื้อทีมชาติแองโกลาเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม มันเป็นครั้งแรกที่ผมไปแองโกลาด้วย ผมทำให้พ่อแม่ภูมิใจ แฟนบอลทุกคนหนุนหลังทีมเป็นอย่างดี พวกเขาเข้ามาทักทายเราตลอดไม่ว่าจะในการซ้อม, การเดินทาง แม้แต่กระทั่งหน้าโรงแรม"

"ผมได้รู้จักกับเพื่อนใหม่อย่าง ดอลลี่ ม็องก้า (บราก้า), บาสโตส กิสซังก้า(ลาซิโอ) และ อารี่ ปาเปล (สปอร์ติ้ง ลิสบอน) เราไม่ผ่านรอบคัดเลือก แต่ในอนาคตเราจะประสบความสำเร็จได้แน่" เขาเล่าถึงประสบการณ์ 3 นัด 1 ประตูในนามทีมชาติ แองโกล่า ของเขา

ยังไม่ทันได้เริ่มเลย...

ปาเนเวจีส คว้าตัวเขาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เขาร่วมซ้อมกับทีมได้แค่ 2 วันเท่านั้น อยู่ๆสำนักข่าวใหญ่ของอังกฤษ (เดอะ ซัน) และ สเปน(มาร์ก้า) โพสต์ข้อความไปในทิศทางเดียวกันว่า "กำเนิดเเล้วนิว อาลี ดิอา? สโมสรจาก ลิธัวเนีย ซื้อกองหน้าตัวใหม่เพราะโดนข้อมูลจากวิกิพีเดียหลอก" / "ทีมจากลิธัวเนียกลายเป็นเหยื่อของวิกิพีเดียเสียเเล้ว"

 44

ทั้ง เดอะ ซัน และ มาร์ก้า ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องจอมขุดคุ้ย พวกเขาทำให้ บาร์กลี่ย์ ต้องเหงื่อตก แต่ยิ่งกว่านั้นคือ  ปาเนเวจีส นี่สิ… สโมสรเล็กๆสโมสรนี้ควรต้องรู้สึกอย่างไรเมื่อกองหน้าตัวความหวังกำลังโดนกล่าวหาว่าเป็นจอมลวงโลก ทั้งที่เพิ่งเซ็นสัญญามาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

ข่าว "ต้มตุ๋น" ครั้งนี้ถูกแชร์ไปทั่วโลกโซเชี่ยล....จากข่าวขำๆกลายเป็นเรื่องราวที่ทั้งโลกอยากรู้ และเหล่านักสืบออนไลน์จากทั่วทุกมุมโลก เริ่มทำหน้าที่ที่พวกเขาถนัด “แท้จริงเเล้วเจ้าหมอนี่ เป็นใครกันแน่?”  

การจับโป๊ะแรกเริ่มจาก วิกิพิเดีย เว็บไซต์สารานุกรมที่สามารถให้ผู้ใช้งานเข้าไปแก้ไขข้อมูลได้ และการแก้ข้อมูลมั่วครั้งนี้ส่งผลร้ายแรงเพราะถึงแม้สโมสร ปาเนเวจีส จะไม่ได้เปิดเผยค่าตัวของ ปานโซ่ แต่เว็บไซต์ที่เชื่อถือได้อย่าง Transfermarkt ยืนยันว่า "หมอนี่มีค่าตัว" แน่นอนไม่ใช่การเซ็นสัญญาแบบฟรีเอเยนต์แต่อย่างใด  

ทีมงานวิกิพีเดีย นำโดย เกร็ก แฮร์ริส หนึ่งในทีมงาน ”Football WikiProject” ที่รับหน้าที่แก้ไขข้อมูลมั่วๆที่มีคนมือบอนมาเขียนขึ้นเองเคยบอกว่าเขาต้องใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงเพื่อเข้ามาทำให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกต้อง

"วิกิพีเดียมีข้อกำหนดเรื่องชื่อเสียงของบุคคลว่า ทุกเรื่องราวต้องผ่านบททดสอบก่อนถึงเขียนออกมาเป็นบทความได้ สำหรับนักฟุตบอลนั้นข้อกำหนดที่ WikiProject คิดค้นขึ้นมานั้นง่ายมาก ถ้านักเตะลงเล่นในทีมชุดใหญ่ในทัวร์นาเมนต์ระดับอาชีพ พวกเขาจะถูกพิจารณาว่ามีชื่อเสียง อย่างไรก็ดี มันยังไม่สามารถหยุดผู้เล่นที่ยังไม่มีชื่อเสียงจากความพยายามในการเพิ่มตัวเองลงในฐานข้อมูลได้" เกร็ก แฮร์ริส กล่าวถึงหน้าที่ของทีมงาน ”Football WikiProject” ต้องทำเมื่อต้องเจอกับกรณีอย่างปานโซ่ และ  ปาเนเวจีส เช่นนี้

เมื่อทีมงานตรวจสอบและแก้ไขจนละเอียด ทุกอย่างก็กระจ่างในบัดดล สิ่งที่โลกเข้าใจเกี่ยวกับ บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ ถึงความเก่งกาจของเขา จึงถูกสรุปเข้าไปในคำๆเดียวนั่นคือคำว่า "มั่ว" นั่นเอง

ขอเชิญพบกับ บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ ตัวจริง

การที่เขาจะอ้างว่าเคยเล่นให้กับคิวพีอาร์ นั่นก็ไม่แปลก เพราะเขาเคยอยู่ในถิ่น ลอฟตัส โร้ด จริง  แต่เขาจะมาอ้างว่าเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกไม่ได้แน่ เพราะช่วงที่เขาค้าเเข้งในอังกฤษ เขาไม่เคยเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ ควีนส์ พาร์คเรนเจอร์ส เลยแม้เกมเดียว และเมื่อขยี้เข้าไปอีกทบ คือ ทีมที่เขาเล่นในอังกฤษทั้ง 4 สโมสร เฮนดอน, ฮิลลิ่งตัน โบโรห์, นอร์ธวู้ด และ เคมบริดจ์ ซิตี้ อยู่นอกลีกทั้งหมด ... เอาล่ะ เขาอาจจะหลอกเรื่องระดับการเล่น แต่เรื่องประตูที่ยิงได้ล่ะ? ความจริงเป็นอย่างไร

 55

การเเข่งขันแบบนอกลีกเช่นนี้สำหรับดาวยิงทีมชาติแองโกลาควรจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าครนามือเขาเท่าไหร่นัก ทว่า ปานโซ่ ยิงไปแค่ "1 ประตู"  และยิ่งกว่านั้น คือ เขาได้เล่นแค่ 9 เกมเท่านั้นตลอด 3 ปีที่อังกฤษ

สิ่งที่ ปานโซ่ ตัวจริงเป็น ต่างกับสิ่งที่ ปานโซ่ คนที่สโมสรประกาศ และกล่าวถึงในวันเซ็นสัญญานั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง บทสัมภาษณ์ที่ยาวเหยียดถึงฝีเท้าและคุณภาพ, ประสบการณ์ในฟุตบอลเฟร้นช์ลีก คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ไม่มีใครรู้ว่าเขาคิดสคริปต์มาก่อน หรือ ด้นสดหน้างาน เพราะเมื่อความจริงเปิดเผยก็กลายเป็นหนังคนละม้วน

ถูกอย่างเป็นเหมือนกับ โดมิโน่ เมื่อล้มหนึ่งต้ว ที่เหลือก็พากันพังพินาศ สื่อสนุกกับการตีแผ่เรื่องราวของ ปานโซ่ เป็นอย่างมาก มีการขุดถึงรายละเอียดนอกสนามว่าเขาเคยอ้างว่า ได้เซ็นสัญญากับบริษัทนาฬิกาสัญชาติสวีเดนอย่าง Daniel Wellington จุดนี้พอจะเชื่อได้ไหม เพราะเขาก็เป็นนักฟุตบอลระดับทีมชาติแองโกล่าไม่ใช่หรือ?

โดมิโน่ ตัวต่อไปล้มลง และความจริงอีก 1 ข้อก็ปรากฎ ปานโซ่ ไม่เคยติดทีมชาติ แองโกล่า แม้แต่นัดเดียว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันในระดับทวีปหรือเกมอุ่นเครื่อง 1 ประตูที่เขาอ้างว่ายิงได้ ถูกสื่อดังอย่าง Yahoo! ลองไปค้นๆเพื่อหาข้อมูลยืนยัน แต่แล้วคำตอบก็เหมือนเดิมไม่ผิดเพี้ยนนั่นคือ "ไม่มี"

 66

ทุกอย่างพังลงภายในเวลาไม่กี่วัน โดมิโน่ ตัวสุดท้ายล้มลงและไม่เหลืออะไรให้แฉต่ออีก ความแข็งแกร่ง, ความเร็ว และการจบสกอร์ผ่านคลิปวีดีโอในยูทูบ ที่เขาเคยใช้ยืนยันว่าตัวเองเก่งในระดับหนึ่ง  สรุปว่าจำนวนวีดีโอร่วม 10 ชิ้นที่อัพโหลด ถูกอัพโหลดโดยยูเซอร์เดียว นั่นคือยูเซอร์ที่ชื่อว่า "SuperBMP" ...."Super = สุดยอด" และ "BMP (น่าจะ) = "บาร์คลีย์ มิเกล ปานโซ่"

แม้จะไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าเขาเป็นคนอัพโหลดเองหรือไม่? แต่กับสิ่งที่เกิดขึ้นใน วิกิพีเดีย และพ้องกับชื่อในทวิตเตอร์ของเขาที่ชื่อว่า bmp_officiel ก็ชวนให้เกิดความสงสัยอย่างเลี่ยงไม่ได้

ปานโซ่ วันนี้

ทุกอย่างเฉลยหมดเเล้ว ดูจะเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับเขา และเป็นเรื่องหน้าแหกสำหรับ ปาเนเวจีส แต่พวกเขาก็ออกมาแก้ตัวพัลวันว่าไม่ได้โดนวิกิพีเดียหลอกแต่อย่างใด มีการสเก๊าท์ผู้เล่นมาเป็นอย่างดี แม้ว่าหน้าเว็บไซต์ของทีมจะเคยลงข้อความในลักษณะที่คล้อยตามจากวิกิพีเดียของ ปานโซ ก็ตาม

 77

"เราเซ็นสัญญากับ บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ ตั้งแต่ข้อมูลของเขาในวิกิพีเดียจะถูกแก้ไขแล้ว นอกจากนี้ยังมีการทดสอบฝีเท้ากันมาถึง 2 อาทิตย์อีกด้วย" กุนซือของปาเนเวจีส ขอค้านกับเรื่องที่สื่อ เอาไปเล่าเป็นเรื่องตลก

สิ่งที่สื่อทำ กับสิ่งที่สโมสรปกป้องนักเตะในการดูแลของพวกเขา บ่งบอกอย่างชัดเจนว่าปลายปากกาสามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ ปาเนเวจีส ยังมีนักเตะชื่อ บาร์กลี่ย์ มิเกล ปานโซ่ อยู่ในทีมแม้ว่าจะมีข่าวฉาวขนาดนี้ และตัวของนักเตะเองก็ลงเล่นไป 5 นัด ส่วนผลลัพธ์ที่ได้คือปาเนเวจีส  สามารถเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้ด้วยการคว้าแชมป์ในปี 2018 อีกด้วย

ปานโซ่ เป็นนักเตะที่มีทั้ง เฟซบุ๊ค, อินสตาเเกรม และ ทวิตเตอร์ อย่างเป็นทางการให้แฟนได้ติดตาม เพจเฟซบุ๊คของเขามียอดไลค์ถึง 30,000 คน จะด้วยเหตุผลของข่าวฉาวหรือไม่ ก็ไม่มีใครทราบได้ แต่เรื่องราวที่เขาอัพเดทนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสโมสร และเป็นการกระทำในแง่บวกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคลิปฉลองแชมป์ลีกรอง เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนประจำเมือง หรืองานเปิดหอศิลป์ในท้องถิ่นร่วมกับเพื่อนร่วมทีม

 88

ณ ตอนนี้ผ่านมาเเล้วทั้งหมด 10 เดือน สิ่งที่เกิดขึ้นพออนุมานได้ว่า ปานโซ่ ดูมีความสุขดีกับชีวิตใหม่ที่ ลิธัวเนีย เขากำลังจะได้ไปเล่นลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในชีวิต โดยไม่ต้องใช้ยูทูบ และ วิกิพีเดีย เป็นตัวช่วยอีกต่อไปแล้ว

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ บาร์กลีย์ มิเกล ปานโซ่ : เครื่องจักรถล่มประตูจอมลวงโลก?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook