"เก่าไป-ใหม่มา" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"เก่าไป-ใหม่มา" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)

"เก่าไป-ใหม่มา" (คอลัมน์สนุกมือ / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เกิดทันเห็น เวย์น รูนี่ย์ หนุ่มฉกรรจ์ตอนลีลาการเล่นฟุตบอลดุดันยังกับกระทิงดุ วิ่งขึ้นวิ่งลงไม่มีหมด กระโดดวอลเล่ย์ ตีลังกายิง ให้ เอฟเวอร์ตัน และ แมนฯ ยูไนเต็ด ราวกับไม่มีวันจะเหน็ดเหนื่อย คงไม่เชื่อว่าเผลอแพล่บเดียว เขาจะมาถึงปลายอาชีพค้าแข้ง เพิ่งจะลงเล่นนัดสุดท้ายอำลาทีมชาติอังกฤษ ปิดตำนานหมูบินไปด้วยสถิติ 120 นัดยิงไป 53 ประตู

รูนี่ย์ นั้นพีคที่สุดกับแมนฯ ยูไนเต็ด พาทีมเป็นแชมป์มากมาย แต่น่าเสียดายที่ตอนปิดฉากนั้นเจ้าตัวบอกว่าขมขื่นสุดๆ เพราะผู้จัดการทีมอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ แทบจะไม่ให้โอกาสลงสนามเลย เป็นการอำลาถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แบบไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่ ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นสมัยคุมเชลซี "เฮียมู" ก็เคยออกข่าวให้ความสนใจเขาอยู่ตลอด

rrrrrrrrrr

วันพรุ่งนี้แม้ทีมชาติอังกฤษ จะไม่มีชายชื่อ เวย์น รูนี่ย์ อีกต่อไป แต่ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะ เกเร็ธ เซาธ์เกต ได้สร้างยอดดาวยิงขึ้นมาใหม่เรียบร้อยแล้ว นั่นคือ แฮร์รี่ เคน ซึ่งพิสูจน์ความเป็นศูนย์หน้าระดับอินเตอร์ได้ตั้งแต่บอลโลก 2018 ที่เขาคว้ารางวัลรองเท้าทองคำมาครอง ด้วยการกระหน่ำถึง 6 ประตู

แม้ถ้าเทียบวิธีการเล่นและตำแหน่งการยืน อาจจะไม่สามารถวัดตัว รูนี่ย์ กับ เคน ได้โดยตรง เพราะเจ้ารูนนั้นชอบจะลงมาต่ำในแดนกลางเพื่อล้วงบอลเองมากกว่า แต่แน่นอน เคน คือคนที่จะก้าวขึ้นมาไล่ล่าสถิติต่างๆที่ รูนี่ย์ ทำไว้ในเร็ววันนี้

ผมมองว่า เคน คือส่วนผสมระหว่าง เวย์น รูนี่ย์ + อลัน เชียเรอร์ เป็นศูนย์หน้าที่ครบเครื่องสุดๆ ครองบอลดี ลูกโหม่งเยี่ยม ลูกบนพื้นก็อันตราย หาจังหวะยิงเองได้ เหมาะกับแทคติคฟุตบอลในปัจจุบันที่นิยมใช้ตัวยิงคนเดียวในทีม

ถือว่า "สิงโตคำราม" โชคดีที่มีเคน ขึ้นมายืนเป็นศูนย์หน้าอันโดดเด่น เพราะการหาดาวยิงเก่งๆเป็นคนอังกฤษ เทคนิคดี ยิงประตูได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย นับจากวันที่ทีมผู้ดีเคยมี แกรี่ ลินิเกอร์ ต่อมา อลัน เชียเรอร์ และ ไมเคิล โอเว่น จนมาถึงยุคของ แฮร์รี่ เคน

i

ตัวเขาเองก็ต้องแบกรับความกดดันและพิสูจน์ตัวเองอยู่นานพอสมควรกว่าจะขึ้นมาถึงระดับนี้ได้ จนมีผลงานในฟุตบอลโลกเป็นเครื่องการันตี เลยลดความกดดันให้ตัวเขาลงไปได้เยอะ

ด้วยสถิติลงเล่นให้ทีมชาติ 35 เกม ยิงไป 20 ลูกของเคน ถ้าเทียบเป็นสัดส่วนแล้วดีกว่า รูนี่ย์ เสียด้วยซ้ำ ดังนั้นที่เหลือคือการเดินหน้าเพื่อล่าสถิติของเคนเท่านั้น นับว่าทีมชาติอังกฤษโชคดีจริงๆ ที่มีทายาทขึ้นมารับช่วงการอำลาของ รูนี่ย์ ได้ทันท่วงที

จากวันนี้เราจะติดตามผลงานของ แฮร์รี่ เคน หลังจากเขารับช่วงต่อจากรูนี่ย์ อย่างเป็นทางการแล้ว เส้นทางข้างหน้าจะทอดยาวและสุกใสได้เหมือนดาวยิงรุ่นพี่คนอื่นในทีม "สิงโตคำราม" สามารถสร้างสถิติต่างๆให้เป็นของตัวเขาเองมากเพียงใด จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์หน้าที่ดีที่สุดตลอดกาลเมืองผู้ดีได้หรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook