แด่คนโตตัวเล็ก

แด่คนโตตัวเล็ก

แด่คนโตตัวเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นข่าวช็อกประจำวันเลยครับกับข่าวการประกาศเลิก เล่นทีมชาติของ ฟิลิปป์ ลาห์ม กัปตันทีมชาติเยอรมัน ด้วยวัยเพียงแค่ 30 ปี เท่านั้น

 

ลาห์ม ให้เหตุผลว่าเขาพูดคุยกับ โยอัคคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พูดง่ายๆก็คือหลังคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014 แค่วันเดียว ลาห์ม ก็ตัดสินใจขั้นเด็ดขาด มูลเหตุจูงใจไม่มีอะไรมาก ก็แค่สมควรแก่เวลาเลิกมันก็เท่านั้น


ฟิลิปป์ ลาห์ม เมื่อครั้งเล่นให้กับ สตุ๊ตการ์ท ก่อนกลายเป็นนักเตะระดับโลกที่ บาเยิร์น มิวนิค

ผมเป็นคนหนึ่งให้การยกย่อง ฟิลิปป์ ลาห์ม จากหัวใจเลยนะครับ โดยเฉพาะความเป็นนักสู้ของเขา ลาห์ม ไม่ใช่นักเตะที่เก่งมาตั้งแต่เกิด จริงอยู่ที่เขาเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่ของประเทศ แต่กว่าจะสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่นั้นไม่ง่าย

ยามนั้นทีม "เสือใต้" มีแบ็กขวานามกระเดื่องที่ชื่อว่า วิลลี่ ซาญอล ซึ่งทำให้ ลาห์ม ต้องถูกปล่อยตัวไปให้กับ สตุ๊ตการ์ท ยืมตัวไปใช้งานสัก 2 ฤดูกาล (2003-2005) หลายคนมองว่านั่นเป็นการถอยหลังลงคลอง แต่มันเป็นวิถีของนักเตะดาวรุ่ง

ลาห์ม ร้องไห้แบบไม่อายใครหลังตกรอบรองฯ เวิลด์ คัพ 2006

ลาห์มเจ็บปวดกับโลกของฟุตบอลมาเยอะ ผมยังจำสีหน้าของเขาในวันที่ได้รองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ครั้ง ตกรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2006 และ ที่ติดตาผมอยู่ตลอดคือโดน อิตาลี เขี่ยตกรอบตัดเชือก ยูโร 2012

ความเจ็บปวดครั้งสุดท้ายคือโดน อิตาลี น็อกตกรอบรองฯ ยูโร 2012

คนเราถ้าจะเป็นยอดนักเตะมันก็ต้องได้เป็นอยู่วันค่ำ ลาห์ม คือแบ็กขวาที่ดีที่สุดในโลก ได้แชมป์มาแล้วทุกรายการ แชมป์ลีกสูงสุดของเยอรมัน 6 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ สโมสรโลกอย่างละ 1 ครั้ง ขาดก็แค่ ยูโร เท่านั้น แต่เหรียญรางวัลที่คล้องคออยู่นั้นก็เพียงพอแล้วกับการได้รับการยกย่องให้ เป็นตำนานคนหนึ่งของวงการฟุตบอลเยอรมัน

แชมป์ฟุตบอลโลก 2014 คือฉากจบที่สมบูรณ์แบบที่สุดของชายที่ชื่อว่า "ฟิลิปป์ ลาห์ม"

แอ็คชั่นสุดท้ายของ ลาห์ม ในนามทีมชาติเยอรมัน กับถ้วยฟุตบอลโลก 2014

๑๑บุญเติม๑๑

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook