แข้งเอเชียในเอเชียน คัพ ค้าแข้งในยุโรปกี่คน?

แข้งเอเชียในเอเชียน คัพ ค้าแข้งในยุโรปกี่คน?

แข้งเอเชียในเอเชียน คัพ ค้าแข้งในยุโรปกี่คน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอลเอเชียน คัพ 2019 ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดฉากขึ้นแล้วเมื่อคืนวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาของการแข่งขันนั้นดูจะไม่เป็นใจสำหรับสโมสรจากยุโรปเอาเสียเลย เมื่อศึกลูกหนังทีมชาติรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย เกิดขึ้นระหว่างฤดูกาลแข่งขันของทางยุโรป ซึ่งหมายความว่าทีมต่างๆ จำต้องปล่อยตัวนักเตะกลางศึกเพื่อไปรับใช้ชาติ

คำถามก็คือ นักเตะในเอเชียนคัพหนนี้ไปค้าแข้งในยุโรปกันมากน้อยสักแค่ไหน ถึงทำให้คนในวงการลูกหนังอย่าง คริส ซัตตัน ตำนานนักเตะของ กลาสโกว์ เซลติก ถึงกับตบะแตก นิยามเอเชียน คัพ ว่าเป็นเพียง "รายการทีมชาติระดับมิกกี้ เมาส์" หลังทีมม้าลายเขียวขาวเสียประโยชน์เมื่อต้องปล่อย ทอม โรยิค กองกลางคนสำคัญไปร่วมทีมชาติออสเตรเลียในรายการนี้



จากรายชื่อนักเตะ 23 คนของ 24 ชาติที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย มีอยู่ 5 จากทั้งหมด 552 คนที่ไม่มีสังกัดอยู่ในขณะนี้ ขณะที่อีก 547 คน สังกัดตามสโมสรในทวีปต่างๆทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่า เอเชียคือทวีปที่มีนักเตะอยู่มากที่สุดถึง 465 คน ส่วนที่ค้าแข้งในทวีปอื่นประกอบด้วย คอนคาเคฟ (อเมริกาเหนือ, กลาง และแคริบเบี้ยน) 1 คน, อเมริกาใต้ 3 คน, แอฟริกา 4 คน และยุโรป จุดหมายปลายทางสูงสุดของเหล่าพ่อค้าแข้งจากทั่วโลก เป็นทวีปที่นักเตะเอเชียในศึกเอเชียน คัพ ไปค้าแข้งต่างทวีปมากที่สุดถึง 74 คน

และหากจะถามว่าชาติไหนที่มีนักเตะจากเอเชียไปค้าแข้งมากที่สุด? คำตอบก็คือ เยอรมนี ซึ่งมีนักเตะเอเชียไปเล่นที่นั่นมากถึง 9 คน โดยนักเตะเกาหลีใต้ได้รับความนิยมมากสุดถึง 5 คน รองลงมาคือ ออสเตรเลีย และ ญี่ปุ่น ชาติละ 2 คน คีร์กิซสถาน กับ ฟิลิปปินส์ ชาติละ 1 คน ขณะที่ชาติยุโรปที่ได้รับความนิยมจากแข้งเอเชียรองลงมาคือ อังกฤษ ซึ่งมี 9 คน (ออสเตรเลีย 3 คน อิหร่าน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ ชาติละ 2 คน) และ รัสเซีย 5 คน (อิหร่าน, อุซเบกิสถาน ชาติละ 2 คน คีร์กิซสถาน 1 คน)

ส่วนคำถามที่ว่า ทีมชาติไหนในเอเชียน คัพ รอบสุดท้ายคราวนี้ที่ส่งนักเตะของตนไปเล่นในยุโรปมากสุด จากรายชื่อทั้งหมดพบว่า ออสเตรเลีย คือชาติที่มีนักเตะอยู่ทวีปนี้มากที่สุดถึง 17 คน โดยมีนักเตะทีม "ซอคเก้อร์รูส์" เล่นในอังกฤษกับสก็อตแลนด์มากที่สุดชาติละ 3 คน รองลงมาคือ เดนมาร์ก, เยอรมนี, ฮอลแลนด์ ชาติละ 2 คน และออสเตรีย, เบลเยียม, ไซปรัส, นอร์เวย์, เซอร์เบีย ชาติละ 1 คน ขณะที่ ญี่ปุ่น ส่งนักเตะไปค้าแข้งมากเป็นอันดับสอง 12 คน (เบลเยียม, อังกฤษ, เยอรมนี, สเปน ชาติละ 2 คน ออสเตรีย, ฝรั่งเศส, ฮอลแลนด์, ตุรกี ชาติละ 1 คน) และ อิหร่าน มาเป็นอันดับสาม 9 คน (อังกฤษ, รัสเซีย, ตุรกี ชาติละ 2 คน เบลเยียม, ฝรั่งเศส, โปรตุเกส ชาติละ 1 คน)

สำหรับทีมชาติไทย ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อยที่ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูมือหนึ่งและกัปตันทีมชาติไทยต้องถอนตัวจากทีมชุดนี้ด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บ เพราะหากฟิตสมบูรณ์ นายทวารจาก โอเอช ลูเวิน ในลีกรองเบลเยียมผู้นี้จะกลายเป็นนักเตะไทยคนเดียวในศึกเอเชียน คัพ 2019 ที่ค้าแข้งในทวีปยุโรปทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook