ฝุ่นเป็นเหตุ! "มาดามแป้ง" สั่งชบาแก้วสวมหน้ากากลงซ้อมหวั่นปัญหาสุขภาพ

ฝุ่นเป็นเหตุ! "มาดามแป้ง" สั่งชบาแก้วสวมหน้ากากลงซ้อมหวั่นปัญหาสุขภาพ

ฝุ่นเป็นเหตุ! "มาดามแป้ง" สั่งชบาแก้วสวมหน้ากากลงซ้อมหวั่นปัญหาสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชบาแก้ว สั่งลูกทีมและทีมงานสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง หลังพบนักเตะแสบคอ แสบจมูกระหว่างฝึกซ้อม จากปัญหาค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐานในกรุงเทพฯ

วันที่ 16 มกราคม 2562 ความเคลื่อนไหวของ “ทัพชบาแก้ว” ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ยังคงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง ณ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล ภายใน ม.กรุงเทพธนบุรี เพื่อเตรียมทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2562 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยการฝึกซ้อมยังเน้นไปที่การฟิตเนสเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและความแข็งแกร่ง แต่มีการเพิ่มระดับความหนักขึ้นจากเดิม ทั้งฟิตเนสในสนามที่เพิ่มระยะการวิ่งมากขึ้น และฟิตเนสในห้องฟินเนสที่เพิ่มทั้งน้ำหนักและฐานการฝึกให้หลากหลายยิ่งขึ้น

ขณะที่การฝึกซ้อมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม ได้สั่งการให้ทีมงานและนักเตะสวมหน้ากาก N95 ในการฝึกซ้อมทุกมื้อ เพื่อป้องกันมลพิษและฝุ่นละอองในอากาศ หลังทราบรายงานนักเตะมีอาการแสบจมูก แสบคอ และไอหนัก ในแคมป์ซ้อม  โดยกล่าวว่า “ทราบว่าเขตพื้นที่ศูนย์ฝึกฯ มีค่าฝุ่นละอองสูง ถูกจัดให้เป็นในระดับพื้นที่สีส้ม ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทำให้นักเตะหลายคนแสบจมูก แสบคอ และไอตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ก็ห่วงสุขภาพของน้องๆ และทีมงาน ซึ่งต้องลงฝึกซ้อมทั้งเช้า-เย็นทุกวันอย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงสั่งการให้ทุกคนใส่หน้ากากป้องกันในช่วงการซ้อมและออกนอกที่พัก ก็คงไม่ถนัดกันเท่าไหร่ แต่น่าจะดีและปลอดภัยกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องหารือว่าเราจะทำอย่างไรดี จะปรับโปรแกรมซ้อมหรือย้ายสถานที่ คงต้องประเมินกันเป็นระยะๆ ต่อไป”

ด้านโค้ชหนึ่งฤทัย สระทองเวียน กุนซือใหญ่ กล่าวว่า “โดยรวมแล้ว นักเตะทุกคนมีพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากสัปดาห์แรก การที่ให้นักเตะใส่หน้ากากก็เพื่อป้องกันสุขภาพซึ่งอาจมีผลในระยะยาว แต่อาจจะทำให้รู้สึกไม่ถนัดหายใจไม่สะดวก สักพักก็จะเกิดความเคยชินไปเอง การใส่หน้ากากนี้จะคล้ายการเข้าโปรแกรมฝึกซ้อม อัลติจูด เทรนนิ่ง (Altitude Training) คือสวมหน้ากากให้มีออกซิเจนต่ำ เพื่อให้ร่างกายมีสมรรถภาพในการจับออกซิเจน (VO2 Max) เพิ่มสูงขึ้น และเพิ่มความทนทานได้ดีขึ้น เหนื่อยช้าลงด้วย ก็ถือเป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง”

สำหรับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย จะฝึกซ้อมต่อเนื่องที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพนักกีฬาฟุตบอล ภายใน ม.กรุงเทพธนบุรี โดยระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2562 จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลรายการพิเศษ ไซปรัสคัพ 2019 ที่ประเทศไซปรัส ซึ่งทีมชาติไทยอยู่กลุ่มบี ร่วมกับ ฮังการี, อิตาลี และ เม็กซิโก ซึ่งถือเป็นการเตรียมความสำหรับการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงเดือนมิถุนายน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฝุ่นเป็นเหตุ! "มาดามแป้ง" สั่งชบาแก้วสวมหน้ากากลงซ้อมหวั่นปัญหาสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook