ปีศาจแดงแห่ง "หลุยส์ ฟาน กัล"

ปีศาจแดงแห่ง "หลุยส์ ฟาน กัล"

ปีศาจแดงแห่ง "หลุยส์ ฟาน กัล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ได้ยลฝีไม้ลายมือไปกันเต็มๆ แล้วใช่ไหมครับ เหล่าบรรดาสาวก "เร้ด เดวิลส์" กับการประเดิมขี่หลัง "ปีศาจ" อย่างเป็นทางการของ หลุยส์ ฟาน กัล

หลายท่านคงคุ้นหูคุ้นตาและเห็นฝีไม้ลายมือการบัญชาการเกมข้างสนามของกุนซือชาวดัตช์รายนี้เป็นอย่างดี ในช่วง ฟุตบอลโลก 2014 ที่ผ่านมา หลังนำทัพ "ฟลายอิ้งดัตช์แมน" เข้าป้ายอันดับ 3 มาครอง

แทบไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้วุ่นวายมากความ พะยี้ห้อ ฟาน กัล การันตีถ้วยรางวัลรับประกันความสำเร็จ ประกาศศักดาสะเทือนเลือนลั่นปฐพีมาแล้วทั่วแผ่นดินยุโรป

แต่ไอ้เรื่องความหลังฝังใจในอดีตเอาไว้ก่อน ปัจจุบันสำคัญกว่าเป็นไหนๆ ในเมื่อกุนซือใหญ่วัยแซยิดคือผู้ถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายใหญ่ "ผีแดง" สืบทอด "โชเซน วัน" ผู้โดนถีบพ้นเก้าอี้


หลุยส์ ฟาน กัล ประเดิมคุมทัพกับ ไรอัน กิ๊กส์ ผู้ช่วย

โปรแกรมปรีซีซั่นบนแผ่นดินอเมริกัน ภายใต้บัญชาของ ฟาน กัล ผ่านไปแล้ว 2 นัด และจบลงด้วยชัยชนะล้วนๆ เหนือ แอลเอ กาแล็คซี่ 7-0 และเฉือน โรม่า ไป 3-2

ทั้ง 2 เกมที่ผ่านพ้นไป นายใหม่จอมเฮี๊ยบได้นำแผนการอันแสนแยบยลที่เต็มไปด้วยความวุ่นวายสับสนใน ระบบ 3-5-2 หรือ 3-4-3 หรือ 3-4-1-2 หรืออย่างไรก็แล้วแต่ คือต้องมีเซ็นเตอร์ 3 ตัวในระบบดังกล่าว

แผนการเดียวกับที่ถล่มถังขี้ทีมแชมป์โลกอย่าง สเปน มา 5-1 ในฟุตบอลโลกที่ผ่านมา แต่กับ แมนฯ ยูฯ ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับบรรดานักเตะ รวมถึงเหล่าสาวกที่มักคุ้นเคยกับ 4-4-2 หรือ 4-2-3-1 มากกว่า


แดนกลางกับหน้า ประสานงานได้อย่างรวดเร็ว


ที่ผ่านพ้นไป 2 เกมดังกล่าว แผนการและระบบของ ฟาน กัล มีดังต่อไปนี้

ผู้รักษาประตู : ดาบิด เด เคอา (อันเดอร์ส ลินเดการ์ด, แซม จอห์นสโตน, เบน เอมอส)

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : คริส สมอลลิ่ง (ไมเคิ่ล คีน), ฟิล โจนส์, จอนนี่ อีแวนส์ (ไทเลอร์ แบล็คเก็ตต์)

วิงแบ็กขวา : อันโตนิโอ วาเลนเซีย (ราฟาเอล ดา ซิลวา)

วิงแบ็กซ้าย : ลุค ชอว์ (รีช เจมส์)

มิดฟิลด์คู่กลาง : อังเดร์ เอร์เรร่า (ทอม เคลฟเวอร์ลี่ย์), ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ (ชินจิ คากาวะ)

หน้าต่ำ : ฆวน มาต้า (เจสซี่ ลินการ์ด)

หน้าคู่ : เวย์น รูนี่ย์, แดนนี่ เวลเบ็ค (นานี่, แอชลี่ย์ ยัง, วิล คีน, ฮาเวียร์ เอร์นานเดซ)


เวย์น รูนี่ย์ ยิงไปถึง 4 ลูกใน 2 นัด

แข้ง "ปีศาจแดง" ที่ ฟาน กัล หิ้วมาทัวร์สหรัฐฯ ได้โอกาสให้ลงสนามแทบทุกคน (ยกเว้น วิลฟรีด ซาฮา) ผู้เล่นแกนหลักได้สตาร์ทใน 11 คนแรก ก่อนเปลี่ยนยกแผงในครึ่งหลัง

ผลงานการเก็บชัยทั้ง 2 เกมที่ค่อนข้างออกมาดีในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะบอลแดนกลางไปถึงหน้ารวดเร็วดังสายฟ้า แม้ว่าจะขาดหัวใจสำคัญอย่าง ไมเคิ่ล คาร์ริค แต่แข้งใหม่อย่าง อังเดร์ เอร์เรร่า โชว์ฟอร์มเจิดจรัสได้ตลอด 135 นาที ที่ได้โอกาสลงสนาม

เช่นเดียวกันในแดนหน้า ที่แม้หอกเบอร์ 1 อย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ยังอยู่ในช่วงพักร้อน แต่ทว่า เวย์น รูนี่ย์ กลับมาเฉียบคมยิ่งกว่าเดิม 2 นัดจัดไปตั้ง 4 เม็ด ประหนึ่งประกาศศักดาท้าแย่งชิงปลอกแขกกัปตันทีมเต็มตัว


อังเดร์ เอร์เรร่า โดดเด่นตั้งแต่เกมเปิดตัวจนได้รางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์

กลาง กะ หน้า ไม่น่าห่วง ช่องโหว่รูเบ้อเริ่มเทิ่มในแดนหลังที่ เนมานย่า วิดิช, ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ ปาทริซ เอวร่า ทิ้งโจทย์ไว้ให้แก้ คือสิ่งที่ปรมจารย์ ฟาน กัล กำลังมองหามาเติมเต็มจนเป็นข่าวกับปราการหลังดีกรีแชมป์โลกอย่าง มัตส์ ฮุมเมิ่ลส์

ผู้เล่นอย่าง จอนนี่ อีแวนส์ ในวัยแค่ 26 ปี กลายเป็นแข้งเก๋าประสบการณ์มากสุดในแดนหลัง ที่จำต้องแบกพาระหนักอึ้งร่วมกับน้องๆ สมอลลิ่ง, ฟิล โจนส์ และ ราฟาเอล รวมถึงน้องใหม่ ลุค ชอว์ ที่ยังปรับเข้ากับทีมไม่ได้ จนถูก รีช เจมส์ ขโมยซีนไปในตำแหน่งเดียวกัน

ขณะที่ตัวสอดแทรกอย่าง ไมเคิ่ล คีน และ ไทเลอร์ แบล็คเก็ตต์ ยังต้องเสริมกระดูกอีกยาว แต่ในเมื่อมาถึงมือ ฟาน กัล ผู้เคยให้โอกาสเด็กๆ ได้แจ้งเกิดในโลกลูกหนังมาหลายรายแล้ว ก็พอเชื่อว่าจะมีอนาคตกับทีมในระยะยาว


จอนนี่ อีแวนส์ หัวใจสำคัญในแดนหลัง

โปรแกรมทัวร์เมืองมะกันของเหล่าแข้ง "ปีศาจแดง" ยังต้องพิสูจน์ผลงานของนักเตะ รวมถึงกึ๋นโค้ชคนใหม่กับทีมใหญ่อย่าง อินเตอร์ มิลาน และ เรอัล มาดริด

ส่วนในตลาดซื้อขายนักเตะจะได้ใครเพิ่ม หรือขายใครออก ก็ยังต้องตามดูยาวๆ ในเมื่อท่านซีอีโอหน้าตลกอย่าง เอ็ด วู้ดเวิร์ด บอกแล้วว่าเงินในคลังมีไม่อั้น อยากได้ใครเพียงแค่ให้บอกมา

แล้ว เมื่อผนวกกับบารมีระดับ หลุยส์ ฟาน กัล เข้าไปแล้วก็ให้เชื่อว่าดูมีสง่าราศรีดึงดูดสตาร์เข้าทีมได้มากกว่า เดวิด มอยส์ เป็นไหนๆ อิ อิ

 

เรื่องโดย : จ่าตุ๊

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook