"นาเกลส์มันน์" ชายผู้ที่จะพา "ลุคแมน" ก้าวขึ้นไปติดธงสิงโตคำรามชุดใหญ่

"นาเกลส์มันน์" ชายผู้ที่จะพา "ลุคแมน" ก้าวขึ้นไปติดธงสิงโตคำรามชุดใหญ่

"นาเกลส์มันน์" ชายผู้ที่จะพา "ลุคแมน" ก้าวขึ้นไปติดธงสิงโตคำรามชุดใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อเคโมล่า ลุคแมนได้กลับมาเล่นในบุนเดสลีกาอย่างเต็มตัวหลังจากลงเล่นให้แอร์เบ ไลป์ซิก ด้วยสัญญายืมตัวในฤดูกาลที่ผ่านมา ก่อนจะตกลงเซ็นสัญญาซื้อขาดถาวรเป็นระยะเวลา 5 ปีกับไลป์ซิกภายใต้การคุมทีมของยูเลียน นาเกลส์มันน์ ยอดกุนซือวัย 32 ปีที่อาจปลุกปั้นลุคแมนให้ก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ได้
 
นาเกลส์มันน์เพิ่งจะก้าวเข้ามาสู่รั้วไลป์ซิกเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังจากพาทีมฮอฟเฟนไฮม์บินสูงในลีกสูงสุดของเยอรมนีและในเวทียุโรปอยู่ถึง 3 ปีครึ่ง เขาเริ่มต้นคุมฮอฟเฟนไฮม์ด้วยวัยเพียง 28 ปีและพาฮอฟเฟนไฮม์รอดตกชั้นก่อนที่จะคว้าตั๋วลุยศึกยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีกด้วยการคว้าอันดับ 4 และ 3 ในฤดูกาล 2016/17 และ 2017/18 ตามลำดับ ถือเป็นผลงานอันยอดเยี่ยมที่สุดของประวัติศาสตร์สโมสร ซึ่งนาเกลส์มันน์ยังขึ้นชื่อว่าเป็นโค้ชที่สามารถปลุกปั้นนักเตะให้พัฒนาฝีเท้าไปได้ไกล
 
lookmann2
นักปั้นมือทอง
นาเกลส์มันน์คือคนที่ช่วยฟื้นฟูอันเดรย์ กรามาริช และ มาร์ค อูธ ให้กลับมาคืนฟอร์มเก่งสำเร็จ เขาปั้นซานโดร วากเนอร์ และ นิโค ชูลซ์ จนติดทีมชาติเยอรมนีอย่างเต็มตัวและยังทำให้เซบาสเตียน รูดี้ พัฒนาฝีเท้าจะกลายเป็นกำลังหลักของทีม นอกจากนี้ยังเป็นคนที่พัฒนาฝีเท้าของ นิคลาส ซือเล่อ และ แซร์จ นาบรี้ ก่อนที่ดาวเตะทั้งสองคนจะเข้าร่วมก๊วนทีมเจ้าของสถิติแชมป์อย่างทุกวันนี้ แถมยังช่วยชุบชีวิตนักเตะที่เคยฟอร์มร่วงอย่าง อิชัค เบลโฟดิล เคเรม เดเมียร์บาย และโจเอลินตัน ให้กลับมาคืนฟอร์มอีกครั้งด้วย
 
เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว ไม่ยากเลยที่นาเกลส์มันน์จะปั้นนักเตะดาวรุ่งอีกคนให้เดินตามรอยเท้าซือเล่อและนาบรี้ โดยซือเล่อ ปราการหลังบาเยิร์น มิวนิคนั้นเคยพูดถึงนาเกลส์มันน์ว่าเขาเป็นพวก “บ้าแทคติก”
 
“ยูเลียนคือโค้ชที่ทำงานละเอียดมากและมีความรู้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ” ซือเล่อกล่าวให้สัมภาษณ์หลังเคยร่วมงานกันที่ฮอฟเฟนไฮม์อยู่หลายปี “บางครั้งในตอนฝึกซ้อม ผมก็รู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในโรงเรียน เพราะมีอะไรต้องคิดเยอะมาก แต่เขาสามารถพัฒนาทีมได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเขามักให้ฝึกซ้อมในแบบที่ผมไม่เคยเจอมาก่อนเลย”
 
lookmann5
โค้ชผู้ยืนเคียงข้างนักเตะเสมอ
ไม่เพียงเป็นโค้ชจอมแทคติก นาเกลส์มันน์ยังเป็นโค้ชที่จัดการลูกทีมได้ดี เขาคิดค้นแผนการเล่นใหม่ๆ และสามารถสื่อสารเพื่อนำมาใช้กับทีมได้อยู่เสมอ
 
นาเกลส์มันน์เคยเล่าถึงความสำคัญของแทคติกและความสัมพันธ์ภายในทีมไว้ว่า “ผมเชื่ออย่างสนิทใจว่าถ้าคุณอยากเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าแทคติกดีๆ ก็คือการเอาใจใส่และดูแลนักเตะนั่นเอง ถึงคุณมีความรู้เรื่องแทคติกไม่มาก คุณก็ยังสามารถเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จได้ แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเก่งสุดยอดในเรื่องของแทคติก แต่คุณจัดการคนไม่เก่ง คุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จเลย”
 
โค้ชที่เหมาะสำหรับแข้งดาวรุ่ง
เป็นที่ชัดเจนแล้วว่านาเกลส์มันน์นี่แหละคือโค้ชที่เพอร์เฟ็คต์สำหรับการปั้นนักเตะดาวรุ่ง เขาสร้างบรรยากาศในการฝึกซ้อมให้นักเตะสนุกสนานและคอยรับฟังไอเดียข้อคิดเห็นต่าง เสมอ อีกทั้งยังมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพในตัวนักเตะควบคู่กับไปด้วย
 
lookmann4
ที่สำคัญคือเขาเป็นโค้ชที่ให้โอกาสนักฟุตบอลดาวรุ่งได้แสดงฝีเท้า ปล่อยให้แข้งดาวรุ่งเล่นเกมรุกได้เต็มที่แบบไม่ต้องกลัวผิดพลาด นี่น่าจะเป็นสิ่งที่ลุคแมนต้องการ เขาจึงตัดสินใจเซ็นสัญญาถาวรหลังทำผลงานยอดเยี่ยมในช่วงครึ่งฤดูกาลที่แล้วในฐานะนักเตะที่ถูกยืมตัวมาจากเอฟเวอร์ตัน และลุคแมนก็มั่นใจว่านาเกลส์มันน์เชื่อมั่นในตัวเขา แข้งดาวรุ่งจากลอนดอนจึงตัดสินใจกลับมาที่นี่
 
“ยูเลียน นาเกลส์มันน์เป็นโค้ชที่อายุน้อยมากๆ นั่นจึงทำให้เขารู้เรื่องเกี่ยวกับนักเตะอายุน้อยมากๆ ด้วยเช่นกัน … ผมมั่นใจว่าจะได้เรียนรู้อะไรจากเขาเยอะแยะ โดยเฉพาะเรื่องการเล่นฟุตบอล”
 
แบบอย่างดีๆ ที่ควรตามรอย
กรณีของนาบรี้นี่แหละที่ลุคแมนควรศึกษาให้ดีเพื่อเอาเยี่ยงอย่าง นักเตะสองคนนี้มีอะไรคล้ายๆ กันอยู่บ้าง คือเล่นปีกซ้ายด้วยกันทั้งคู่ ต่างคนต่างก็มีปัญหาเรื่องไม่ค่อยได้ลงสนามในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ แต่อยากจะพัฒนาฝีเท้าให้ได้เร็วๆ จึงต้องเลือกออกเดินทางข้ามฟากมายังบุนเดสลีกา
 
หลังนาบรี้โชว์ฟอร์มเด่นกับแวร์เดอร์ เบรเมน บาเยิร์นก็หมายตาทันที และในฤดูกาล 2017/18 ที่เขาถูกฮอฟเฟนไฮม์ยืมตัวไปก็เพราะนาเกลส์มันน์นี่แหละที่มองเห็นแววเช่นกัน
 
lookmann3
“ฤดูกาลก่อนนั้นผมได้ลงแข่งกับฮอฟเฟนไฮม์ และในครึ่งฤดูกาลหลังเราก็โดนพวกเขาถล่มยับ แต่ผมชอบสไตล์การเล่นของพวกเขามาก รุกมันส์สุดๆ” นาบรี้กล่าว
 
และแล้วนาบรี้ก็โชว์ฟอร์มเฉิดฉายภายใต้การบ่มเพาะฝีเท้ากับนาเกลส์มันน์ เขาทำสถิติที่ดีที่สุดของตัวเองในฤดูกาลนั้นด้วยผลงานยิง 10 ประตูกับ 7 แอสซิสต์จากการลงเล่น 22 เกมบุนเดสลีกา ก้าวขึ้นไปยึดตำแหน่งตัวจริงในทีมชาติเยอรมนีก่อนที่จะย้ายมาร่วมก๊วนบาเยิร์นจนเป็นกำลังสำคัญของทั้งสโมสรและทีมชาติ
 
ดาวเตะอังกฤษในบุนเดสลีกาคนต่อไป?
หลังจากรับใช้ทีมชาติอังกฤษชุดยู 21 ไปแล้ว ลุคแมนก็ตั้งเป้าจะติดธงทีมชุดใหญ่ของเกเร็ธ เซาธ์เกตให้ได้เหมือนจาดอน ซานโช แข้งดาวรุ่งอังกฤษที่มาดังพลุแตกในลีกสูงสุดเยอรมนี ตอนนี้คงต้องมาลุ้นและรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเอง เพราะด้วยฝีมือของสุดยอดโค้ชคนนี้ในการปั้นดาวรุ่งอย่างนาบรี้ให้โด่งดัง ปั้นซือเล่อและชูลซ์จนติดทีมชาติ พากรามาริชให้ได้ลุยฟุตบอลโลกจนทะลุถึงรอบชิง และพาวากเนอร์คว้าตำแหน่ง “กองหน้าเยอรมันยอดเยี่ยม” ทำให้นักเตะดาวรุ่งฝีเท้าดีอย่างลุคแมนก็ไม่มีอะไรต้องห่วงเลย..
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook