หวั่นไข้หวัดระบาด ยกน้ำหนัก อีเกท แบ่งโซน

หวั่นไข้หวัดระบาด ยกน้ำหนัก อีเกท แบ่งโซน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : ศึกอีแกทยกน้ำหนักยุวชนโลก ครั้งที่ 1 ที่เชียงใหม่ เริ่มคักคัก จอมพลังเด็กจากทั่วโลกทยอยเดินทางมาถึงแล้ว และยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังต้องทำตามข้อตกลงองค์การอนามัยโลก ทั้งเฝ้าระวังและแยกนักกีฬา-เจ้าหน้าที่จากพื้นที่เสี่ยง 5 ประเทศ ให้อยู่ภายในโซนเดียวกัน ด้าน พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย เผยนานาชาติหยอดคำหวาน ต้อนรับได้ประทับใจ ความเคลื่อนไหวการแข่งขันอีแกท ยกน้ำหนัก ยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-24 พฤษภาคมนี้ ที่โรงยิมเนเซี่ยม 2 สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี โดยรายการนี้เป็นรายการสำคัญที่จะคัดเลือกจอมพลังเด็กจากทั่วโลก ไปเข้าร่วมการแข่งขัน ยกน้ำหนัก ในกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 1ปี 2010 ที่ประเทศสิงคโปร์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากประเทศต่างๆ เช่น อิตาลี เกาหลีเหนือ โคลอมเบีย อินเดีย ไต้หวัน อัลเมเนีย อิรัก สิงคโปร์ เม็กซิโก เวียดนาม ตุรกี อิหร่าน บัลแกเรีย ญี่ปุ่น พม่า และจีน ได้ทยอยเดินทางมาถึง จ.เชียงใหม่ เรียบร้อยแล้ว โดยเข้าพักที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว ซึ่งบรรยากาศเริ่มคึกคักขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีมีการระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ มีนักกีฬาในประเทศกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และสเปน เดินทางมาเข้าร่วมชิงชัยด้วยนั้น นพ.อี๊ด ลอประยูร ประธานฝ่ายแพทย์ของสมาคม ยกน้ำหนัก สมัครเล่นแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการในดูแลเรื่องนี้อย่างดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นพ.อี๊ด กล่าวว่า ฝ่ายจัดการแข่งขัน, กระทรวงสาธารณสุข และ กรมควบคุมโรค ได้มีการประสานงานร่วมกันโดยตลอด มีการแบ่งการดูแลในกลุ่มประเทศเสี่ยง 5 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, สเปน และ แคนาดา แม้จะผ่านการตรวจมาแล้ว แต่ตามหลักการขององค์การอนามัยโลก (ฮู) ต้องมีการเฝ้าระวังเพิ่มเติม โดยจะให้ประเทศดังกล่าวพักอยู่ในชั้นเดียวกัน และกำชับทุกชาติให้รายงานว่านักกีฬารายใดมีอาการไอ จาม และมีไข้ หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้แจกคู่มือการป้องกันโรค รวมทั้งเจลล้างมือให้กับนักกีฬาทุกชาติด้วย ทั้งนี้ นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากเม็กซิโก ประเทศต้นตอของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 3 คน ได้เดินทางมาถึงเชียงใหม่แล้ว ไม่พบว่าใครมีเชื้อไข้หวัดดังกล่าว ซึ่งรวมถึงกลุ่มนักกีฬาจากชาติอื่นด้วยเช่นกัน

ในส่วนความเคลื่อนไหวของจอมพลังเด็กไทยชายและหญิง จำนวน 19 คน ล่าสุด ได้เข้าซ้อมที่โรงยิมเนเซี่ยม 1สนามสมโภชเชียงใหม่ 700ปี แล้ว โดย นายศักดิ์ชัย ธิตะจารี หัวหน้าผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ตอนนี้นักกีฬาทุกคนมีความพร้อมเต็มที่ทั้งร่างกายและจิตใจ โดยช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มการแข่งขันวันแรก วันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ได้เน้นหนักในเรื่องของท่าและจังหวะในการยก เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด

ด้าน เสธ.ยอด พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคม ยกน้ำหนัก และรองประธานสหพันธ์ ยกน้ำหนัก นานาชาติ เปิดเผยหลังเข้าร่วมการประชุมสหพันธ์ ยกน้ำหนัก นานาชาติ ที่โรงแรมปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า การประชุมครั้งนี้ ทามาส อาจัน ประธานสหพันธ์ ทำหน้าที่เป็นประธาน โดยหลังการหารือนาน 4ชั่วโมง ซึ่งที่ประชุมได้มีการแต่งตั้งตน ให้ทำหน้าที่รองประธานสหพันธ์ฯ และนายนิพนธ์ ลิ่มบุญสืบสาย ให้เป็นกรรมาธิการวิจัยและผู้ฝึกสอนของสหพันธ์ฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งแต่งตั้งให้ผู้แทนจากอัลเมเนีย และนอร์เวย์ เป็นกรรมการบริหารสหพันธ์เพิ่มเติม

ภาพรวม ก่อนที่การแข่งขันอีแกท ยกน้ำหนัก ยุวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก ครั้งที่ 1 จะเริ่มขึ้นนั้น ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ได้รับคำชมจากชาติสมาชิกต่างๆ ว่า สามารถจัดได้ดี โดยเฉพาะการต้อนรับตั้งแต่ที่สนามบิน รวมถึงสถานที่จัดการแข่งขัน ก็ได้มาตรฐาน ต่างกับการแข่งขัน ยกน้ำหนัก ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2009 ที่ประเทศคาซัคสถาน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีปัญหาตลอดทัวร์นาเม้นท์ และถือเป็นการสร้างมาตรฐานที่สูงสำหรับประเทศที่จะรับจัดการแข่งขันในครั้งต่อไป เสธ.ยอด กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ญี่ปุ่นพบผู้ติดหวัด2009เพิ่มเป็น130คน จอมพลังยุวชนโลก วางแผนเน้นโควตา ลุยยูธโอลิมปิกเกมส์ 4 จอมพลังเด็กไทย มีลุ้นวันแรกศึกโลก กรีฑาฟาด 17 ล้าน ลุยซีเกมส์-อินดอร์ ยกเหล็กยุวชนโลก ช่อง 5-11 ร่วมสด ผวาเด็กตื่นสนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook