ตัดสิทธิ์ "ลิลลี่" อายุไม่ถึง ชวดแข่งเทควันโด

ตัดสิทธิ์ "ลิลลี่" อายุไม่ถึง ชวดแข่งเทควันโด

ตัดสิทธิ์ "ลิลลี่" อายุไม่ถึง ชวดแข่งเทควันโด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“น้องลิลลี่” อิศรินทร์ ทวีปถาวรวงศ์ ไร้รายชื่อร่วมแข่งอินชอนเกมส์ หลังอายุไม่ถึงตามกำหนด 17 ปี"ปรีชา ต่อตระกูล" เผย สุดงงที่สหพันธ์เทควันโดโลก รับรองตั้งแต่ก่อนมาแข่งขัน ยอมรับรู้สึกเสียดาย เพราะนักกีฬาฝึกซ้อมมาอย่างหนัก

นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดฯ เปิดเผยว่า ตามที่ในวันจับสลากแบ่งสายไม่มีชื่อ “น้องลิลลี่” อิศรินทร์ ทวีปถาวรวงศ์ สาวน้อยวัย 16 ปี ลงแข่งขันทควันโด ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ในรุ่น 62 กก. หญิง

ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ “น้องก้อย” รุ่งระวี ขุระสะ สาเหตุเนื่องจากสหพันธ์เทควันโดโลกได้เปลี่ยนกฎกติกาใหม่เมื่อประมาณ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยระบุให้นักกีฬารุ่นทั่วไปจะต้องมีอายุ 17 ปีถึงจะสามารถลงแข่งขันได้ แต่กฎกติกาที่จะใช้ในการแข่งขัน “อินชอนเกมส์” ถูกกำหนดไว้ก่อนหน้านั้น ซึ่งไม่มีการระบุกฎเกี่ยวกับอายุแต่อย่างใด

จนกระทั่งถึงการจับสลากแบ่งสาย ปรากฏว่าประธานเทคนิคกีฬาเทควันโด ชาวสิงคโปร์ ได้ยืนยันจะยึดตามกฎสหพันธ์เทควันโดโลก โดยไม่ฟังเสียงคำชี้แจงหรือคัดค้านของประเทศต่างๆ ทำให้ “น้องลิลลี่” ซึ่งเกิดวันที่ 14 พ.ย.2541 ต้องถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน เพราะอายุไม่ถึง 17 ปี นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาชาติอื่นๆ โดนในกรณีเดียวกันด้วย รวมถึง อิหร่าน ที่มีนักเทควันโดระดับแถวหน้าของโลกมากมาย

"รู้สึกเสียดายแทนนักกีฬา หากนักกีฬามีคุณสมบัติไม่ตรงตามกฎระเบียบจริง ก็น่าจะแจ้งตั้งแต่ตอนทำบัตรประจำตัวนักกีฬา แต่สหพันธ์เทควันโดโลกซึ่งทำหน้าที่รับรองเอง กลับออกบัตรประจำตัวให้นักกีฬาเรียบร้อย แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ลงแข่งขัน" นายปรีชากล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook