ฟีฟ่าหนุนไทยจัดประชุมใหญ่

ฟีฟ่าหนุนไทยจัดประชุมใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คมชัดลึก : เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า รับปากพร้อมหนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ฟีฟ่าในปี 2012 ด้าน สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ยันงานนี้ นายกฯ มาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศสนับสนุนเต็มตัว พร้อมให้ฟีฟ่าเลือกเลยว่าจะไปจัดที่ไหน ระหว่าง กทม. ภูเก็ต หรือเกาะสมุย ส่วน บังยี วรวีร์ มะกูดี มั่นใจบอร์ดฟีฟ่ายกมือหนุนไทยท่วมท้นแน่ ด้านไทยลีกยังปรับกันรายวัน ล่าสุด ทีโอที กับราชนาวี-ระยอง โดนอีกทีมละ 1 หมื่นบาท ฐานแฟนบอลปาขวดน้ำลงสนาม ขณะที่ ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานจัด เตรียมปรับโผฟาดแข้งฤดูกาลหน้าใหม่ เริ่มเตะต้นเดือนมกราคม พร้อมจัดคิวเตะกลางสัปดาห์ ป้องกันปัญหาฝนทำพิษจนต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่โรงแรมโกฟ ประเทศบาฮามาส ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมใหญ่ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล ได้นำนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาสมาคม และนายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคม เข้าพบ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า โดยใช้เวลาพูดคุยกันกว่า 1 ชั่วโมง

นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเข้าพบประธานฟีฟ่าครั้งนี้ ได้หยิบยกกรณีที่ไทยจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ในปี 2012 มาหารือ โดยแจ้งให้นายแบล็ตเตอร์ทราบว่า รัฐบาลไทยขอเสนอตัวรับเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ พร้อมเสนอสถานที่ 3 แห่ง คือ กทม. ภูเก็ต และเกาะสมุย ให้ฟีฟ่าพิจารณาว่าต้องการใช้ที่ใดเป็นสถานที่จัดการประชุม ซึ่งประธานฟีฟ่ารับปากว่าจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในบอร์ดบริหารต่อไป

จากการหารือ ประธานฟีฟ่ากล่าวว่า เวลานี้ฟุตบอลโลกนั้นยิ่งใหญ่มากๆ โดยเฉพาะในแง่ของเศรษฐกิจ แต่ละครั้งของฟุตบอลโลกจะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกเฟื่องฟู ประเทศที่เป็นเจ้าภาพจะได้รับประโยชน์มหาศาล เช่นเดียวกับการประชุมใหญ่ฟีฟ่า ประเทศไหนได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจะได้ทั้งชื่อเสียง การท่องเที่ยว และได้เครดิตจากนานาประเทศเพราะจะมีชาติสมาชิกเข้าประชุมถึง 208 ชาติด้วยกัน

นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า ก่อนมาประชุมฟีฟ่าครั้งนี้ ได้พบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนำเรื่องนี้หารือเพื่อขอรับการสนับสนุน โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่าให้ดำเนินการเสนอตัวได้เลย รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงบอกประธานฟีฟ่าไปว่ารัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนในทุกๆ เรื่อง ขอให้ฟีฟ่าเลือกได้เลยว่าต้องการใช้สถานที่ไหนจัดประชุมจะเป็น กทม. เกาะสมุย หรือภูเก็ต ได้ทั้งนั้น

ต้องยอมรับว่าฟีฟ่านี่ยิ่งใหญ่จริงๆ ยิ่งใหญ่กว่าโอลิมปิกเยอะ ผมดูการจัดการของเขาแล้วยิ่งใหญ่มากๆ หากเราได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมฟีฟ่า เท่ากับประเทศไทยมีแต่ได้กับได้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว กีฬา เท่ากับเริ่มนับหนึ่งฟุต บอลไทย ไปฟุตบอลโลกไปในตัวได้เลย กลับไปจะรายงานให้นายกฯ อภิสิทธิ์ทราบ และจะดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ฟีฟ่าอย่างเป็นทางการทันที ซึ่งคงต้องมีรายละเอียดขั้นตอนอีกมาก นายสุวัจน์ กล่าว

ด้าน นายวรวีร์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน สมาคมฟุต บอลไทย ยื่นหนังสือขอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมฟีฟ่า 2012 อย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนครั้งนี้ได้นายสุวัจน์มายืนยันอีกครั้งในนามรัฐบาล ซึ่งส่วนตัวคิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไรเพราะบอร์ดฟีฟ่าเอง ก็พร้อมสนับสนุนประเทศไทยอยู่แล้ว ส่วนเหตุที่ต้องยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในปี 2012 นั้น เนื่องจากในปี 2010 แอฟริกาใต้ เจ้าภาพฟุตบอลโลกจะเป็นเจ้าภาพ ส่วนปี 2011 จะมีการเลือกตั้งประธานฟีฟ่า ตามปกติแล้วจะต้องกลับไปประชุมที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ดังนั้นโอกาสที่เร็วที่สุดของไทยจึงเป็นปี 2012 ซึ่งหากพลาดก็จะเสนอตัวในปีต่อไปคือ 2013 อีก โดยการประชุมฟีฟ่าแต่ละครั้ง จะมีบรรดาผู้บริหารระดับสูง นายกสมาคมฟุตบอลจากชาติต่างๆ ทั่วโลกมาร่วมประมาณ 1,000 คน ใช้เวลาประชุมประมาณ 3 วัน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ฟีฟ่ารับผิดชอบหมด เพียงแต่รัฐบาลของประเทศที่เป็นเจ้าภาพ จะต้องให้ความร่วมมือในเรื่องการอำนวยความสะดวกต่างๆ เท่านั้น

ไทยลีกปรับทีโอที-ราชนาวี 1 หมื่น

ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธาน บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากนำปัญหาที่ตกค้างจากการแข่งขันฟุต บอลไทย พรีเมียร์ลีก นัดที่ 85 ระหว่าง ทีโอที พบกับ ราชนาวี-ระยอง ที่สนามจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งทีโอทีเป็นฝ่ายชนะ 2-1 มาพิจารณา ได้ข้อสรุปว่า เนื่องจากแฟนบอลทั้งสองทีมมีการปาขวดน้ำลงมาในสนาม จึงสั่งปรับเงินทีมละ 10,000 บาท ทั้งนี้การลงโทษจะแตกต่างจากทีมแบงค็อก ยูไนเต็ด กับ การท่าเรือไทย เอฟซี เนื่องจากว่าแฟนบอลทั้งสองทีมตั้งใจขว้างปาขวดน้ำลงมาใส่ผู้ตัดสิน

ประธาน บ.ไทยพรีเมียร์ลีก ยังกล่าวอีกว่า จากการประเมินการจัดแข่งขันที่ผ่านมา เนื่องจากโปรแกรมการแข่งทั้งในและต่างประเทศมีหลายรายการ ทำให้ฟุต บอลไทย พรีเมียร์ลีกต้องประสบปัญหา โดยเฉพาะการต้องลงเล่นในช่วงหน้าฝน สนามบางแห่งเล่นไม่ได้ต้องเลื่อนโปรแกรมแข่งขันออกไป ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมาก ดังนั้นในฤดูกาลหน้าจะปรับโปรแกรมเตะเร็วขึ้น โดยจะเริ่มเตะตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมเป็นต้นไป ก่อนจะให้พักเลกแรกในช่วงหน้าฝน พร้อมทั้งจะให้มีการแข่งขันในช่วงกลางสัปดาห์ด้วย เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาในช่วงหน้าฝนได้พอสมควร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง พิษเศรษฐกิจป่วน ยกเลิกแฮนด์บอล ลีกเยาวชน ดวลแข้งพ.ย.16 ทีมไทยพรีเมียร์ลุย นักเตะอายุไม่เกิน20ปี บีจีไล่เจ๊าเด็กเทพ ยึดจ่าฝูงไทยลีกคืน ป่วนมีวอล์กเอาท์ เกมหยุดกว่า10นาที บีจีสั่งลาโค้ช บุกบ้านบางกอก โลมาเจอปลาทู ทีทีเอ็มหวดจุฬา วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook