จากใจแฟนบอลไทยคนนึง "ต้องรอให้เป็นบ๊วยของอาเซียนก่อนใช่มั้ยครับท่าน?"

จากใจแฟนบอลไทยคนนึง "ต้องรอให้เป็นบ๊วยของอาเซียนก่อนใช่มั้ยครับท่าน?"

จากใจแฟนบอลไทยคนนึง "ต้องรอให้เป็นบ๊วยของอาเซียนก่อนใช่มั้ยครับท่าน?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ฟุตบอลทีมชาติไทยอันดับแย่สุดในประวัติศาสตร์ ฟีฟ่าแรงกิ้งอันดับที่ 165 ของโลก และเป็นอันดับที่ 8 ของภูมิภาคอาเซียน"

แฟนฟุตบอลไทยรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นประโยคนี้ครับ?

แน่นอน ผมในฐานะที่เป็นแฟนบอล "ขุนพลช้างศึก" คนนึง บอกตามตรงว่า หน้าชาเล็กน้อยกับตัวเลขอันดับด้านบน

ใช่ครับ ตอนนี้เราเป็นรองกระทั่ง พม่า กับ ลาว อย่างเป็นทางการแล้ว และเหนือกว่าแค่ ติมอร์เลสเต้, กัมพูชา และบรูไน เท่านั้นในกลุ่มประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง

ช่วยกันมองหน่อยครับเราอยู่ที่เท่าไรของทวีป?

หลายท่านอาจจะแย้งว่า "เห้ย เราได้ตั้งอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุด ส่วนชิงแชมป์เอเชียรุ่นยู 19 ที่เพิ่งจบไปเราก็เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายของทวีปเลยนะ อันดับโลกมั่วป่าว? เชื่อถือได้เหรอ?"

คำตอบคือ "ฟีฟ่าแรงกิ้งไม่มั่วและเชื่อถือได้ครับ" เพราะการคิดคะแนนเขานับเฉพาะแมตช์ที่ "ทีมชาติชุดใหญ่" ลงแข่งขันเท่านั้น!

ชุดเอเชียนเกมส์ จำกัดอายุนักเตะไม่เกิน 23 ปี ส่วน ยู 19 ก็ตามนั้นครับ ยังเป็นรุ่นเด็กอยู่ ต่อให้มีการแข่งขันทุกปี และได้แชมป์ทุกครั้ง คะแนนในฟีฟ่าแรงกิ้งเราก็เท่าเดิมครับ!!

แล้วถามว่าทำไมเราคะแนนไม่ขยับ อันดับไม่ดีขึ้นเลย มีแต่ฮวบลงๆ? แล้วชาติอื่นทำไมเขาพุ่งขึ้นๆ?

คำตอบก็คือ "ก็เพราะทีมชาติไทยชุดใหญ่ของเรา ไม่มีโปรแกรมเตะเหมือนชาติอื่นเขาไงครับ!"


อันดับ 4 "อินชอนเกมส์" แต่อันดับโลกยังเป็นรองลาว!

ในขณะที่ชาติอื่น(หรือจะเรียกว่าทั่วโลกก็ได้นะ) เขามีปฏิทิน "ฟีฟ่าเดย์" ที่กำหนดมาล่วงหน้าเป็นปีๆ ว่าบรรดาทีมชาติต่างๆต้องลงแข่งขัน ถึงจะไม่ใช่รอบคัดเลือกทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ของแต่ละทวีป ประเทศสมาชิกก็ต้องจัดสรรโปรแกรมให้มีการเตะอุ่นเครื่องก็ยังดี

แต่พี่ไทยเราไม่มีครับ! เขาเตะกันทั่วทุกมุมโลก แต่บ้านเรา "ฟุตบอลลีก" ยังเตะวันเดียวกับฟีฟ่าเดย์อยู่เลย! เมื่อไม่ได้ลงเล่น แล้วจะเอาคะแนนที่ไหนมาบวกให้อันดับมันสูงขึ้นล่ะครับ?

ทั้งๆที่ทุกคนก็รู้ดีว่า มาตรฐานทีมชาติชุดใหญ่ของเรามันไม่ได้ย่ำแย่ ห่างไกลจากเพื่อนบ้านตามตัวเลขอันดับโลกขนาดนั้น!!

ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่สงสัยแน่นอนครับ แฟนบอลทั้งประเทศก็สงสัยและตั้งคำถามไปยังสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย, บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก โดยเฉพาะ "ท่านนายกสมาคมฯ" คนที่คุณก็รู้ว่าใคร

ความสำเร็จในเอเชียนเกมส์ไม่ใช่ภาพลวงตาครับ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง สร้างความสุขให้แฟนบอล ทำทีมด้วยสไตล์การเล่นที่น่าประทับใจ เด็กชุดนี้ดูดีมีอนาคตให้คนทั้งประเทศฝากความหวังได้

"โค้ชโก้" ผู้ปลุกกระแสความหวังใหม่ของทีมชาติไทย

เด็กชุดยู 19 ก็เช่นเดียวกัน พวกเขาอาจจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่างและความฟิต แต่พิสูจน์ให้แฟนบอลทั้งประเทศเห็นแล้วว่าหัวจิตหัวใจแข็งแกร่งเหลือเกิน และต้องการการพัฒนาปลุกปั้น สนับสนุนจากผู้หลักผู้ใหญ่ จะเก่งกว่านี้ได้อีก

ไม่ได้จะเรียกร้องอะไรมากมายหรอกครับ แค่อยากจะวอนผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ผู้มีอำนาจอยู่ในมือ รบกวนช่วยตกลงกันให้ดีสักหน่อยได้มั้ยครับ พักเรื่อง "ผลประโยชน์" ไว้บ้าง ไม่ใช่ทำหูทวนลมอย่างที่ผ่านๆมา เสียงจากประชาชนแฟนบอลนะครับ ไม่ใช่เสียงนกเสียงกา ใจคอจะรอเอาคะแนนตอนเตะคัดเลือกบอลโลก, คัดเลือกเอเชียน คัพ หรือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ อย่างเดียวหรือไง?!

อย่าลืมนะครับว่า "อันดับโลกมีผลต่อการจัดอันดับทีมวาง" เมื่อถึงวาระรอบคัดเลือกในทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ๆ เมื่อไม่มีคะแนน อันดับโลกก็ต่ำ พอต่ำแล้วก็เป็นได้แค่ทีมโถสอง-โถสาม รอเจอพวกพี่บิ๊กอย่างพวก ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อิหร่าน, ออสเตรเลีย ฯลฯ อย่างเดียว!

ทำให้เป็นสากล ทำให้เป็นมืออาชีพ ลองคิดนะครับว่า บรรดาทีมชาติโดยเฉพาะรุ่นเยาวชนต่างๆทั้งหลายจะมีกำลังใจได้อย่างไร เมื่อตรูเล่นโคตรดี สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ แต่ในสายตาคนทั่วโลก กลับมองว่าเรากำลังถอยหลังลงคลองเรื่อยๆ?

เพื่อสร้างความสุขให้คนในชาติ ผมเชื่อว่าถ้าเราได้ลงเตะอย่างต่อเนื่อง อันดับโลกจะไม่เป็นแบบนี้ และ "ทัพช้างศึก" ของเราจะมีความภาคภูมิใจ มีแรงผลักดันตอนลงแข่งขันมากขึ้น ไม่ว่าจะชุดไหนก็ตาม

หรือต้องรอให้เราเป็นอันดับสุดท้ายของอาเซียนก่อน ถึงจะคิดกันได้ครับ?

เรื่องโดย : "น้องเพชร"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook