รูนี่ย์ "แค่เก่งหรือเจ๋งมาก?"

รูนี่ย์ "แค่เก่งหรือเจ๋งมาก?"

รูนี่ย์ "แค่เก่งหรือเจ๋งมาก?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวย์น รูนี่ย์ ขาดอีกแค่ 3 ประตู ก็จะขึ้นแป้นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติอังกฤษร่วมกับเซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ที่ทำไว้ 49 ลูก และเป็นสถิติที่ยืนยงมานานหลายสิบปี หลังจกสองประตูในเกมอุ่นเครื่องกับสกอตแลนด์ ทำให้เขายิงไปแล้ว 46 ประตู จากการลงสนาม 101 นัด ให้สิงโตคำราม

ก่อนโปรแกรมทีมชาติในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการโหมโรงเกี่ยวกับ รูนี่ย์ มากมาย ประเด็นหลักก็คือการตั้งคำถามว่ากองหน้าของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดรายนี้ ดีพอจะถูกจับเข้าทำเนียบยอดนักเตะได้หรือยัง

หนังสือพิมพ์เดลี่ เมล์ได้รวบรวมทรรศนะจากนักข่าวและคอลัมนิสต์ของตน รวมถึง เจมี่ คาร์ราเกอร์ และ แกรม ซูเนสส์ อดีตสองนักเตะดังของลิเวอร์พูลและอังกฤษกับสกอตแลนด์ เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ตามนี้

ลี เคลย์ตัน (หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวกีฬา)

"ใช่ เขาคือยอดนักเตะ ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่ทุกคนต่างก็พร้อมจะวิจารณ์ไปซะทุกเรื่อง ไม่ว่าใครจะเก่งแค่ไหนก็ต้องโดนตินั่นตินี่ ถ้าช่วงทศวรรษ 1960 มีทวิตเตอร์ล่ะก็ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน ก็คงโดนวิจารณ์ว่าช้าเกินไป จิมมี่ กรีฟส์ ก็คงจะโดนบอกว่าเล่นเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าในระบบ 4-5-1 ไม่ได้ บ็อบบี้ มัวร์ ก็คงจะโดนบอกว่าไม่แข็งแกร่งพอในการเล่นลูกกลางอากาศ"

"รูนี่ย์เป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอังกฤษในเจเนอเรชั่นของเขา แต่เมื่อไม่มีเพื่อนร่วมทีมที่เก่งพอก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้"

"เขายิงไป 46 ประตูแล้ว ถ้าเขาเลิกเล่นเมื่อไหร่ เราคงต้องคิดถึงเขาแน่ เควิน คีแกน เคยเป็นนักเตะที่ดีที่สุดของอังกฤษ เขาเป็นยอดนักเตะที่คว้ารางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมยุโรป 2 สมัย และรูนี่ย์ก็เก่งไม่แพ้คีแกนเลย แถมยังทำประตูได้มากกว่าด้วย"

แมตต์ ลอว์ตัน (บรรณาธิการข่าวกีฬา)

"รูนี่ย์ เป็นนักเตะที่ดีที่สุดของอังกฤษในเจเนอเรชั่นของเขา และเขาก็คว้าแชมป์มากมายกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ถ้าถามผมว่าในฐานะนักเตะทีมชาติอังกฤษแล้ว เขาจะถูกจัดให้อยู่ในระดับเดียวกับ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน และแกรี่ ลินิเกอร์ได้หรือไม่ เมื่อทำลายสถิติยิงประตูของพวกเขาลงได้ ผมคิดว่าคำตอบของผมในตอนนี้คือ ไม่"

เอียน เลดี้แมน (คอลัมนิสท์)

"ผมเป็นแฟนที่ติดตาม รูนี่ย์ มานาน เขามีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของแมนฯ ยูไนเต็ดในช่วง 10 ปีที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด น่าเสียดายที่เขาไม่มีโอกาสจะทำแบบเดียวกันกับอังกฤษ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะปัญหาการบาดเจ็บนั่นแหละ และเขาไม่สามารถโชว์ผลงานที่คงเส้นคงวาได้มากพอในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ ด้วย"

"สำหรับผมแล้ว ยอดนักเตะของอังกฤษคือนักเตะที่ทำให้ผมมีความทรงจำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับทีมชาติ รูนี่ย์ยังไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกแบบนั้นมากนัก ผมจึงคิดว่าเขายังไม่ใช่ยอดนักเตะสำหรับผม"

โดมินิค คิง (ผู้สื่อข่าว)

"ถ้าเอา เซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน มาเป็นมาตรวัดความเป็นยอดนักเตะ เขาแข่งฟุตบอลโลก 4 สมัย ติดทีมชาติกิน 100 นัด ยิงไป 49 ประตู ส่วนรูนี่ย์แข่งฟุตบอลโลกมาแล้ว 3 สมัย ติดทีมชาติเกิน 100 นัด และยิงไปแล้ว 46 ประตู เขาจะกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติได้แน่ เขามีโอกาสจะได้ลงเตะฟุตบอลโลกสมัยที่ 4 และตำแหน่งของเขาในทีมชาติในตอนนี้ก็ไม่มีใครแย่งไปได้แน่ ดังนั้นเขาคงจะเพิ่มสถิติติดทีมชาติไปเรื่อยๆ"

"รูนี่ย์อาจจะไม่ได้กลายมาเป็นนักเตะในระดับที่ทุกคนเคยคาดหวังไว้ตอนเขาอายุ 18 แต่เขาก็ยังถือว่าเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง เขามีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะถูกเข้าไปอยู่ในทำเนียบยอดนักเตะของอังกฤษได้"

เจมี่ คาร์ราเกอร์ (อดีตนักฟุตบอลชื่อดัง)

"เขาจะกลายมาเป็นสุดยอดดาวซัลโวของอังกฤษอย่างแน่นอน มั่นใจเรื่องนั้นได้เลย เขาอาจจะทำลายสถิติติดทีมชาติสูงสุดอีกด้วย"

"ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเราเอาแต่พูดกันว่า "เขาเป็นยอดนักเตะของอังกฤษหรือยัง?", "เขาอยู่ในระดับไหนแล้ว?" แน่นอนว่าเขาคือยอดนักเตะของอังกฤษ เขาจะเป็นสุดยอดดาวซัลโวของเราด้วย"

"แล้ว เขาเป็นยอดนักเตะระดับโลกหรือเปล่า? เขาเทียบเท่ากับเมสซี่หรือโรนัลโด้หรือเปล่า? ไม่ เขาเทียบไม่ได้ แต่ในช่วง 12-18 เดือนมานี้ มีการตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับ เวย์น รูนี่ย์ อยู่ตลอด ย้อนกลับไปตั้งแต่ก่อนฟุตบอลโลก บางคนไม่อยากให้เขาติดทีมด้วยซ้ำ ซึ่งมันเลอะเทอะมาก เขาควรจะมีชื่ออยู่ในทีมชาติอังกฤษตลอด"

แกรม ซูเนสส์ (อดีตทีมชาติอังกฤษ)

"ผมคงจะไม่หลงใหลได้ปลื้มไปกับ รูนี่ย์ หรอก เขาก็แค่ทำได้อีก 2 ประตู ในเกมที่ลงเตะกับนักเตะจากแชมเปี้ยนชิพเท่านั้นแหละ ผมเห็นด้วยกับเจมี่บางส่วนที่บอกว่ารูนี่ย์คือยอดนักเตะของอังกฤษ แต่ถ้าใช้คำว่ายอดนักเตะกับรูนี่ย์แล้วล่ะก็ เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ก็คงต้องใช้คำอื่นที่เหนือไปกว่านั้นด้วย"

ร็อบ เดรเปอร์ (บรรณาธิการข่าวฟุตบอล)

"เจมี่ คาร์ราเกอร์ พูดไว้ชัดเจนแล้ว แน่นอนว่าเขาคือยอดนักเตะของอังกฤษ แต่เขาเป็นยอดนักเตะคนหนึ่งในเจเนอเรชั่นของเขาหรือเปล่า คำตอบคือไม่"

"ยุคนี้ไม่ง่ายที่นักเตะซักคนจะโดดเด่นออกมาได้แบบเดียวกับเมสซี่หรือโรนัลโด้ แต่ หลุยส์ ซัวเรซ, เนย์มาร์, เซร์คิโอ อเกวโร่, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ล้วนแต่เป็นนักเตะที่ดีกว่าเขาในตำแหน่งนี้ ยังไม่นับนักเตะเก่งๆ ในตำแหน่งกองหลังหรือกองกลางอีกนะ แต่เขาเป็นนักเตะที่เก่งมากๆ คนหนึ่ง เป็นนักเตะระดับโลก และเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดสำหรับอังกฤษในตอนนี้ เราควรจะดีใจที่มีเขาอยู่ในทีม"

แมตต์ บาร์โลว์ (ผู้สื่อข่าวกีฬา)

"ใช่ เขาคือยอดนักเตะของอังกฤษ ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องมาถกกันเรื่องนี้เลยด้วยซ้ำ เขาเคยเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้ทีมชาติ, ติดทีมชาติไปแล้ว 101 นัด และคงมีเพียงการบาดเจ็บรุนแรงเท่านั้น ที่จะหยุดเขาจากการทำลายสถิติยิง 49 ประตู ของเซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตันที่ยืนยงมานาน"

"แล้วระดับของความเป็นยอดนักเตะล่ะ? เขายังไม่เคยประสบความสำเร็จในระดับโลก เขาคงจะอยู่ในระดับเดียวกับยอดนักเตะอย่างเปเล่, ดิเอโก้ มาราโดน่า, โยฮัน ครอยฟ์, ซีเนอดีน ซีดาน หรืออีกหลายคนไม่ได้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายเลย"

"เขายังไม่เคยคว้าแชมป์อะไรกับอังกฤษ แต่เรามีทีมอยู่แค่ชุดเดียวเท่านั้นที่เคยทำได้ และมันก็ตั้งเกือบ 50 ปีมาแล้ว"

"ในยุคปัจจุบันที่นักเตะถูกจับตามองอยู่ตลอด คนอาจจะตั้งคำถามว่าการใช้ชีวิตของเขาทำให้เขาไม่สามารถใช้ศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่หรือเปล่า แต่เขาก็เก่งกว่านักเตะในเจเนอเรชั่นของเขามากแล้ว"

ซามี่ ม็อคเบล (ผู้สื่อข่าว)

"รูนี่ย์คือยอดนักเตะของอังกฤษหรือเปล่า? ผมไม่คิดว่าเราจะต้องมาถกกันเรื่องนี้ด้วยซ้ำ เขาเป็นแน่นอน แค่ดูสถิติของเขาก็พอแล้ว ติดทีมชาติ 101 นัด ยิง 41 ประตู เขายังต้องทำอะไรอีกล่ะ? คิดเป็นสถิติแล้วเขาก็แทบจะยิงประตูได้ทุกๆ สองนัด มันเป็นสถิติที่สุดยอดไม่ว่าจะกับนักเตะคนไหน"

"ความล้มเหลวของเขาจนถึงตอนนี้ก็คือไม่สามารถโชว์ผลงานได้ดีพอกับอังกฤษในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ หลังจากยูโร 2004 เป็นต้นมา และนี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้บางคนยังไม่คิดว่าเขายิ่งใหญ่พอ แต่ผมไม่ข้องใจเรื่องนั้นเลยซักนิด"

เคร็ก โฮป (ผู้สื่อข่าว)

"การที่เราต้องมาถกเถียงกันเรื่องนี้ ทั้งที่เขาติดทีมชาติมากขนาดนี้ และยิงประตูได้มากขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่ายังมีบางอย่างที่ขาดไปสำหรับ รูนี่ย์"

"ผมมองว่าสาเหตุของเรื่องนี้มาจากการที่เขาไม่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาตัวเองไปเป็นยอดนักเตะระดับโลกได้อย่างที่เราเคยคิดว่าเขาจะเป็น ผมหมายถึงการไปอยู่ในจุดเดียวกับนักเตะอย่าง โรนัลโด้และเมสซี่ และมันก็ดูจะทำให้ตัวเขาเองหงุดหงิดเช่นกัน"

"ถ้าไม่นับยูโร 2004 แล้ว สถิติของเขาในการเล่นให้อังกฤษในทัวร์นาเมนต์ใหญ่เป็นหลักฐานอย่างดี และไม่เคยมีความทรงจำที่มหัศจรรย์อะไรเกิดขึ้นอีกในหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ถ้าดูกันที่สถิติประตูของเขาแล้ว เขายิงได้ 4 ลูกในการเจอกับทีมชั้นนำของโลก (บราซิล 2, อาร์เจนตินา 1, ฮอลแลนด์ 1) แต่ทั้งหมดเป็นแค่เกมอุ่นเครื่องเท่านั้น น่าเสียดายที่ผมคงยกให้เขาเป็นยอดนักเตะของอังกฤษไม่ได้"

มาร์ธา เคลเนอร์ (ผู้สื่อข่าว)

"รูนี่ย์ เป็นยอดนักเตะคนหนึ่ง เขาทำผลงานที่ดีเยี่ยมกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และมีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ในเกมของเขา เขามีโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ ที่จะทำลายสถิติของเซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตัน แต่เขายังไม่ใช่ยอดนักเตะของอังกฤษ เพราะเขายังไม่เคยทำผลงานที่คงเส้นคงวามากพอในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ"

"บางทีเราอาจจะยังไม่ได้เห็นฟอร์มที่ดีที่สุดของรูนี่ย์ อย่างที่รอย ฮอดจ์สันหวังไว้ก็ได้ และเขาอาจจะก้าวขึ้นมาเป็นยอดนักเตะของอังกฤษอย่างเต็มภาคภูมิในอนาคตก็ได้ แต่ตอนนี้เขายังไม่ใช่"

แซม คันนิ่งแฮม (ผู้สื่อข่าว)

"รูนี่ย์จะกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดของอังกฤษได้อย่างแน่นอน แต่จนถึงตอนนี้เขาเพิ่งยิงประตูในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ไปแค่ 4 ลูกเท่านั้น คือในยูโร 3 ลูก และฟุตบอลโลก 1 ลูก"

"เมื่อดูสถิติการยิงประตูของเขาแล้ว ผมเห็นว่ามีแค่ 5 ลูกเท่านั้นที่ถือได้ว่าเป็นการเจอกับทีมใหญ่ เขายิงอาร์เจนตินาและฮอลแลนด์ทีมละลูก ยิงบราซิลสองลูก แต่ทั้งหมดเป็นเกมอุ่นเครื่อง และยิงหนึ่งอุรุกวัยหนึ่งลูกในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุด"

"ตู้โชว์ของเขามีรางวัลในระดับสโมสรมากมาย ตอนนี้เขานักเตะที่พิเศษของอังกฤษ ที่ยังอยู่ห่างไกลกับสถานภาพของการเป็นยอดนักเตะ"

โจ เบิร์นสตีน (คอลัมนิสท์)

"ผมจะไม่เลือกเขาติดทีมออลสตาร์ของทีมชาติอังกฤษแน่นอน เขายังเทียบไม่ได้กับ เจฟฟ์ เฮิร์สท์ (ทำแฮตทริกในนัดชิงฟุตบอลโลก) แกรี่ ลินิเกอร์ (ดาวซัลโวฟุตบอลโลก) อลัน เชียเรอร์ (ดาวซัลโวยูโร 96) หรือแม้แต่นักเตะที่มีบทบาทสำคัญต่อทีมในแบบเดียวกันอย่างจิมมี่ กรีฟส์หรือ ไมเคิล โอเว่น ดังนั้นเขาจึงยังไม่ใช่ยอดนักเตะที่แท้จริง"

"การทำผลงานที่ดีได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานของเขาถือว่าน่าประทับใจ นักเตะหลายคนที่โด่งดังตั้งแต่อายุยังน้อย มักจะฟอร์มวูบไปก่อนเวลา แต่เขาต้องทำแบบนั้นให้ได้ในเกมใหญ่ๆ เพื่อตอกย้ำสถานภาพของเขาว่าอยู่ในระดับเดียวกับยอดนักเตะในอดีต"

"การยิงฟรีคิกในเกมกับเอสโตเนีย, ยิงจุดโทษในเกมกับสโลวีเนีย และยิงสองประตูในเกมอุ่นเครื่องกับสกอตแลนด์ เทียบอะไรไม่ได้เลยเมื่อคุณนึกถึงประตูที่โอเว่นพาบอลฝ่ากองหลังอาร์เจนตินาเข้าไปยิงประตูคลาสสิกในเกมที่มีความหมายอย่างในฟุตบอลโลก"

Babybear

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook