เทควันโดโอด! มาร์เชียลอาร์ทต้องควักเนื้อ 1 ล้าน

เทควันโดโอด! มาร์เชียลอาร์ทต้องควักเนื้อ 1 ล้าน

เทควันโดโอด! มาร์เชียลอาร์ทต้องควักเนื้อ 1 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทควันโดตัดพ้อควักเนื้อกว่า 1 ล้านบาท จัดแข่งเอเชี่ยนมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 หลังงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอแค่ 2 ล้าน ทั้งที่มีนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุด 34 ชาติ จำนวน 197 คน แต่งบดันได้น้อยกว่า คิกบ๊อกซิ่ง และคาราเต้-โด ที่มีนักกีฬาเพียง 70-80 คน ได้รับเงินไปกว่า 3 ล้านบาท

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬา เอเชียน มาเชียลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคมนี้ ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก และจ.สุพรรณบุรี มีกีฬาต่อสู้แข่งขัน 9 ชนิดกีฬา ชิงชัยทั้งสิ้น 112 เหรียญทอง ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเชิญธงชาติทั้ง 7 ชาติขึ้นสู่ยอดเสาเรียบร้อยแล้ว โดยภูฏาน เป็นชาติแรก ต่อด้วย เติร์กเมนิสถาน จอร์แดน มัลดีฟส์ บรูไน ปากีสถาน และคาซัคสถาน ส่วนธงชาติไทยจะทำพิธีเชิญขึ้นสู่ยอดเสาวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ เวลา 17.00 น.ฃ

ส่วนความพร้อมในกีฬาเทควันโด และยูโด ซึ่งจะเป็นกีฬาที่มีการชิงชัยเหรียญทองวันแรกวันที่ 2 สิงหาคมนี้ ทีมเทควันโดไทยทั้งชายและหญิง 8 คนได้เดินทางไปสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลพระพรหม ศาลหลักเมือง และวัดพระแก้ว เพื่อเป็นกำลังใจก่อนแข่งขัน โดย "น้องสอง" บุตรี เผือดผ่อง ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 กล่าวว่า ตนอธิษฐานขอให้ตัวเองโชคดี ส่วนการลงสนามวันแรกไม่รู้สึกกดดันอะไร จะสู้เต็มที่เพื่อคว้าเหรียญทองให้ได้ ด้านโค้ชชาวเกาหลีใต้ เช ยอง ซุก กล่าวว่า สภาพทีมในขณะนี้ทุกคนมีความพร้อมเต็มที่ เชื่อมั่นว่าจะมีเหรียญทองแน่

นายปรีชา ต่อตระกูล ประธานเตรียมนักกีฬาเทควันโด เปิดเผยว่า การเตรียมการก่อนการแข่งขันค่อนข้างจะมีปัญหา โดยเฉพาะงบประมาณการจัดเทควันโดได้รับมาเพียง 2 ล้านบาทเศษ ทั้งที่กีฬาชนิดนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุดถึง 34 ชาติ จำนวน 197 คน แต่ได้รับงบประมาณน้อยกว่า คิกบ๊อกซิ่ง และคาราเต้-โด ที่มีนักกีฬาเพียง 70-80 คน แต่กลับได้รับงบประมาณกว่า 3 ล้านบาท ตนเห็นว่าไม่ยุติธรรม และทำให้การดำเนินการของสมาคมมีปัญหา และต้องควักกระเป๋าจ่ายเองกว่า 1 ล้านบาท

ส่วนการเตรียมสนามแข่งขันภายในอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก นายปรีชา กล่าวว่า หลังพิธีเปิดการแข่งขันเสร็จสิ้นคืนวันที่ 1 สิงหาคม กว่าจะเริ่มงานได้ก็เกือบเที่ยงคืน จึงกังวลใจอยู่ไม่น้อย เพราะต้องเตรียมพื้นสนามให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเวลา 08.00 น.วันที่ 2 สิงหาคม ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มเวลา 10.00 น. โดยนักเทควันโดไทยจะประเดิมสนามวันแรก 3 คน ได้แก่ เจียรณัฎฐ นาคะวิโรจน์ รุ่นฟินเวทชาย บุตรี เผือดผ่อง รุ่นฟินเวทหญิง และ รภัทกร ประสพสุข รุ่นเฮฟวีเวทหญิง มั่นใจว่านักกีฬาเทควันโดไทยจะคว้าเหรียญทองเป็นประเดิมได้ โดยกีฬาเทควันโดจะแข่งขันตั้งแต่วันที่ 2-5 สิงหาคม เริ่มเวลา 10.00 น.ทุกวัน

นายหัสบดินทร์ โรจนชีวะ นายกสมาคมยูโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยูโดจะแข่งวันที่ 2-3 สิงหาคม ที่อาคารกีฬาเวสน์ ศูนย์กีฬาเยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง วันแรกจะมีนักกีฬาลงสนาม 3 คน ได้แก่ อิทธิพล ธนาภรณ์ รุ่นเอ็กซ์ตร้าไลท์เวทชาย มานะวิทย์ สมบูรณ์ รุ่นฮาล์ฟไลท์เวทชาย และ ขวัญชนก จาติกวณิช รุ่นเอ็กซ์ตร้าไลท์เวทหญิง โอกาสได้เหรียญทองมีไม่มากเพราะนักกีฬาเก่งๆ มีหลายชาติ ส่วนการเตรียมการจัดการแข่งขันขณะนี้มีปัญหามากเพราะไม่มีผู้ประสานงาน ทำให้ไม่ทราบความเป็นอยู่ของนักกีฬาแต่ละชาติ เกรงว่าเมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นจะเกิดปัญหาตามมาอีก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook