มุสลิมฮือประท้วง เหตุเพลงเชียร์ชาลเก้ 04 ส่อเค้าหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลาม

มุสลิมฮือประท้วง เหตุเพลงเชียร์ชาลเก้ 04 ส่อเค้าหมิ่นศาสดาศาสนาอิสลาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวมุสลิมจำนวนมากได้ทำการประท้วงเพลงเชียร์ที่มีชื่อว่า Blue and White, how I love you ของแฟนฟุตบอลทีม ชาลเก้ 04 ในเยอรมัน เนื่องจากเพลงเชียร์ดังกล่าวมีการกล่าวอ้างอิงถึงศาสดามุฮัมมัดแห่งศาสนาอิสลาม โดยเนื้อร้องส่วนหนึ่งของเพลงมีอยู่ว่า มุฮัมมัดคือศาสดาผู้ไม่เข้าใจอะไรเกี่ยวกับฟุตบอล แต่ทุกสีอันเป็นที่รักซึ่งเขาเลือกก็คือสีน้ำเงินและขาว (อันเป็นสีประจำทีมของชาลเก้ 04)

ทั้งนี้ทีมชาลเก้ 04 ได้รับอีเมล์จำนวนหลายร้อยฉบับจากชาวมุสลิมผู้โกรธแค้นเนื้อหาในเพลงเชียร์ประจำสโมสร ทั้งยังมีสื่อมวลชนจากประเทศตุรกีที่ทำรายงานข่าวเกี่ยวกับเพลงเชียร์เพลงนี้ ทางผู้บริหารสโมสรจึงได้พยายามติดต่อสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญศาสนาอิสลามว่า เพลง ๆ นี้มีเนื้อหาที่หมิ่นศาสดาแห่งชาวมุสลิมจริงหรือไม่ เช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเยอรมันที่นำความไม่พอใจของชาวมุสลิมในกรณีดังกล่าวมาพิจารณาอย่างเคร่งเครียดจริงจัง

ทางด้านไอมาน มาซเยค ประธานสภามุสลิมกลางแห่งประเทศเยอรมัน ได้กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งที่เกิดขึ้นว่า ทางสภาจะไม่เรียกร้องให้มีการแบนหรือสั่งห้ามเผยแพร่เพลงเชียร์ของสโมสรชาลเก้ 04 แต่พวกเขาต้องการคำอธิบายถึงภูมิหลังของเพลงเชียร์ฟุตบอลเพลงนี้

อนึ่ง เพลง Blue and White, how I love you ถูกแต่งขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ.1924 (พ.ศ.2467) อย่างไรก็ตาม กลับไม่มีหลักฐานชัดเจนที่ระบุว่า นามของศาสดามุฮัมมัดแห่งศาสนาอิสลามถูกนำมาอ้างอิงถึงในเพลงเชียร์ฟุตบอลดังกล่าวตั้งแต่เมื่อใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook