‘เมสซี่’ นักเตะเทพๆ ที่ไม่มีใครเรียกเทพ

‘เมสซี่’ นักเตะเทพๆ ที่ไม่มีใครเรียกเทพ

‘เมสซี่’ นักเตะเทพๆ ที่ไม่มีใครเรียกเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า “เทพ” จะบอกว่าเกิดมาในยุคคำจากคีย์บอร์ดเฟื่องฟูก็ไม่ผิด บนโลกไซเบอร์ถ้าใครทำอะไรเจ๋งๆ ดีๆ หรือมีความสามารถจะถูกยกย่องให้เป็น “เทพ”

แต่กับวงการฟุตบอล คนที่ถูกยกย่องให้เป็นเทพบ้าง เป็นท่านลอร์ดบ้าง มีอยู่เต็มไปหมด “เทพเวลเบคิอุส” แดนนี่ เวลเบ็ค บ้าง, “เทพเฟล็ทช์” ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ บ้าง หรือ “เทพเบนท์” นิคลาส เบนท์เนอร์ ก็ดี แต่นักเตะเก่งๆ อย่าง ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้, แกเร็ธ เบล หรือแม้กระทั่ง หลุยส์ ซัวเรซ กลับไม่มีใครเรียกว่าเทพสักคน ก็ตลกดี

ไม่บ่อยนักที่ผมจะเขียนสกู๊ปเพื่อชื่นชม ลิโอเนล เมสซี่ จริงๆ ก็เพราะทัศนคติส่วนตัวที่ไม่ค่อยชอบบุคลิกของเขาสักเท่าไหร่ เรื่องนี้ไม่อยากสาธยายให้ยาว เพราะยังไงก็เป็น ความเห็นส่วนตัวอยู่ดี

แต่ที่แน่ๆ แม้จะคิด แต่ก็ไม่เคยปฏิเสธว่า กัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่าคนนี้ คือหนึ่งในนักเตะที่ทรงอิทธิพล และเปี่ยมด้วยความสามารถคนหนึ่งของโลก นี่เป็นเอกอุ เป็นบุคคลที่โลกยังต้องจดจำไปอีกนานอย่างแน่นอน

ตลอดระยะเวลาค้าแข้ง เมสซี่ สร้างความมหัศจรรย์ให้กับทุกสายตาที่ได้ดู แทบไม่ต้องตอบคำถามเลยว่า ความเพลิดเพลินในเกมลูกหนังอยู่ตรงไหน

หากลองได้เห็นดาวเตะคนนี้สยายปีกวาดลีลาบนฟลอร์หญ้าเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น เชื่อว่านั่นเพียงพอแล้วที่จะทำให้รู้ได้ว่าการดูฟุตบอล กระชากให้อะดรีนาลีนหลั่งออกมาให้ตื่นเต้นเร้าใจได้จริงๆ

ได้รับการชื่นชมจากเพื่อนร่วมทีมหลังยิงประตูทำลายสถิติในลีก

ความสามารถขนาด เมสซี่ เป็นเลิศในแทบจะทุกทางที่เกมฟุตบอลต้องการ หากเทียบกับนักเตะที่โดนยกขึ้นมาคู่กันอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คงเหมือนขั้วตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง

เมสซี่ ไม่ค่อยแต่งตัว พูดน้อย เลี้ยงบอลแบบไหลลื่น ไม่ได้ไวเป็นจรวด แต่ก็มีความคล่องตัวสูง ยิงบอลไม่หนัก แต่เป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว เน้นทุกการสับไกให้ลุ้นบอลไปกองก้นตาข่ายได้ จะบอกว่าเป็นสายบุ๋น ต่างจากสายบู๊ของ โรนัลโด้ คงจะไม่ผิด

แม้จะไม่ค่อยชม แต่ครั้งนี้อดชมไม่ได้จริงๆ เพราะผมประทับใจไม่น้อยกับการสร้างตำนานบทใหม่ในเวลาแค่ 10 ปีในการลงเล่น ลา ลีกา สเปน เกมล่าสุดเจ้าตัวยิงแฮตทริกให้ บาร์เซโลน่า เอาชนะ เซบีย่า 5-1

ซึ่งนั่นเป็นการกาชื่อของ เตลโม่ ซาร์ร่า ตำนานกองหน้าของ บิลเบา ออกจากตำแหน่งเจ้าของดาวซัลโวประจำลีกออกไปอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเวลานี้ การทำ 251 ประตูในลีกสเปนของ ซาร์ร่า ไม่ใช่สถิติมากที่สุดอีกแล้ว

เมสซี่ เป็นเด็กฝึกที่แมวมอง “บาร์ซ่า” ไปเห็นแววสมัยอยู่กับ นีเวลส์ โอลด์ บอยส์ ในอาร์เจนติน่า จนดึงเข้ามาสู่ “ลา มาเซีย” และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่วันแรกที่ลงเล่นในทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2004

เมสซี่ ต้องใช้เวลาถึงนัดที่ 7 นัดสุดท้ายที่เขาได้ลงเล่นในซีซั่นนั้นกว่าจะทำประตูแรกได้ จากการผ่านบอลของอดีตตำนานของทีมอย่าง โรนัลดินโญ่ ฤดูกาลถัดมาลงเล่น 17 นัดยิงได้อีก 6 ประตู จากนั้นก็ไม่เคยยิงต่ำกว่า 10 ลูกอีกเลย

กับประตูใหม่ของเมสซี่ที่ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นเจ้าของสถิติคนใหม่

เมสซี่ พีคจริงๆ ตอนฤดูกาล 2011-12 เขายิงในลีกได้มากถึง 50 ประตู แม้กระทั่งฤดูกาลที่แล้วที่ เมสซี่ มีอาการเจ็บอยู่หลายเดือน กลับมาก็ยังคลำเป้าได้ไม่ดีเท่าไหร่ จนหลายคนบอกว่าคงหมดยุค หรือไม่ก็เป็นช่วงฟอร์มตกของเขาแล้ว

แต่พ่อเจ้าประคุณก็ยังกดสกอร์ไปถึง 28 ลูกจากการลงเล่น 31 นัด ซึ่งถือว่าดีมากๆ แล้วหากเทียบกับบุคคลทั่วไป แต่หากเทียบกับตัวเขาเองก็คงต้องบอกว่าต่ำกว่ามาตรฐานเท่านั้นเอง

การที่ใครคนหนึ่งจะสร้างตำนานเป็นที่จดจำได้นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ในวันสองวัน ผลงานของ เมสซี่ ตอนนี้เพียงพอแล้วที่จะกลายเป็นตำนานที่ยังค้าแข้ง 253 ประตูจากการลงเล่น 289 นัด คิดออกมาแล้วเฉลี่ยนัดละ 0.88 ประตูโดยประมาณ

ถือว่าเยี่ยมทีเดียวกับการที่นักเตะสักคนจะทำค่าเฉลี่ยการทำประตูได้มาขนาดนี้ อย่างที่ “พี่หนุ่ม” สมศักดิ์ แย้มสุขเสรี ผู้สื่อข่าวสยามกีฬา โพสต์บนสเตสัสเฟซบุ๊คของตัวเอง ว่าถ้าทำไปตามค่าเฉลี่ยนี้จนอายุ 32 เขาจะยิงแตะหลัก 400 ประตู ซึ่งถ้าหากเป็นแบบนั้น ก็ไม่รู้ว่าอีก 100 ปีจะมีคนมาทำลายสถิติหรือเปล่า

ชม 253 ประตูของ เมสซี่ หน่อย มันดีพอจะเป็นตำนานแล้วหรือยัง?

“มิสเตอร์ XL”
เขียนโดย : cannesta

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook